3 thách thức lớn đầu năm của Obama

- Thứ Hai, 13/01/2014, 08:51 - Chia sẻ
Kết thúc kỳ nghỉ hai tuần rưỡi ở Hawaii, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã trở lại Washington để tiếp tục nhiệm vụ còn dang dở của năm trước và chuẩn bị cho một chương trình nghị sự tích cực trong năm mới. Ngay trong những tháng đầu tiên của năm mới đã có 3 thách thức lớn đang chờ đón ông.

1. ObamaCare

Đạo luật cải cách chế độ chăm sóc y tế, được biết với tên gọi ObamaCare là thách thức đầu tiên mà ông Obama phải đối mặt trong tháng 1 này. Được ký ban hành ngày 23.3.2010, ObamaCare giúp nâng cao chất lượng và khả năng chi trả của bảo hiểm y tế, cho phép người dân mua bảo hiểm với giá cả phải chăng. ObamaCare cho phép các doanh nghiệp bảo hiểm tư nhân cạnh tranh với các doanh nghiệp nhà nước nhằm giảm số tiền bảo hiểm phải chi trả cho người dân. Tuy nhiên, đây là loại bảo hiểm bắt buộc, tất cả công dân Mỹ sẽ phải đăng ký bảo hiểm trước tháng 1.2014, nếu không sẽ phải trả tiền phạt. Theo kế hoạch ban đầu, người dân sẽ đăng ký bảo hiểm từ 1.10.2013 đến 15.12.2013 qua trang mạng Healthcare.gov. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã phải kéo dài thời hạn đăng ký sang đầu năm mới do trang đăng ký bị quá tải, thậm chí sập mạng, gây khó khăn cho người dân khi đăng ký bảo hiểm. Tháng Giêng năm nay sẽ là lúc bảo hiểm bắt đầu có hiệu lực, cũng là lúc Tổng thống Obama phải bắt tay vào công việc quản lý và giải quyết những sự cố phát sinh từ năm ngoái xung quanh đạo luật mới này.

Có bao nhiêu người đã trả tiền cho bảo hiểm mới? Liệu những người trẻ và khỏe mạnh có chấp nhận đăng ký bảo hiểm này không, bởi họ cho rằng thật vô lý khi phải đóng khoản tiền y tế cho những bệnh mà họ không mắc phải. Sau 6 tuần đăng ký đầu tiên, những câu hỏi quan trọng như trên vẫn chưa tìm thấy câu trả lời thích đáng.

2. NSA

Năm 2013, hẳn thế giới vẫn chưa quên vụ bê bối nghe lén của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) nơi thu thập các tin tức tình báo và phân tích các tín hiệu truyền thông nước ngoài. Những thông tin bị tiết lộ bởi cựu nhân viên kỹ thuật của NSA, Edward Snowden về chương trình theo dõi của chính phủ Mỹ và Anh đã đặt mối quan hệ của Mỹ với các nước nằm trong diện bị nghe lén trở nên căng thẳng. Tổng thống Obama đã cam kết sẽ có bài phát biểu để trả lời các câu hỏi về chương trình tình báo gây nhiều tranh cãi này trong tháng Giêng năm 2014.

Vừa phải giải thích rõ ràng về chương trình này cho công chúng Mỹ lại vừa phải xoa dịu những căng thẳng chính trị với các quốc gia đồng minh là khó khăn không nhỏ của Tổng thống Obama trong tháng đầu năm.

3. Thông điệp liên bang

Thông điệp liên bang thường niên là thử thách thứ 3 mà Tổng thống Obama phải đối mặt. Ông Obama sẽ có bài phát biểu vào ngày 28.1.2014, trong đó đưa ra chương trình, chính sách của ông trong năm mới.

Dành nhiều năm lên kế hoạch để nói về sự bất bình đẳng trong thu nhập, đảng Dân chủ và Nhà Trắng tin rằng nó sẽ đem lại lợi thế cho họ trong cuộc bầu cử tháng 11.2014. Đây là lý do chính để ông Obama quyết định trở thành nhà hoạt động xã hội ở Chicago. Sau 5 năm tập trung vào khắc phục suy thoái kinh tế và giải quyết thâm hụt ngân sách quốc gia, vấn đề bất bình đẳng thu nhập được dự đoán sẽ trở thành trung tâm trong thông điệp liên bang của tổng thống cuối tháng 1 năm nay.

Vấn đề này trong những năm qua đã được nhiều người nhắc đến song chỉ có một số ít có thể thực hiện được nó. Thách thức lần này mà Tổng thống Obama gặp phải xem ra không đơn giản.

Quỳnh Nga
Theo Swampland