10 năm thành lập Đối tác Phát triển Nông nghiệp bền vững Việt Nam

2,2 triệu lượt nông dân hưởng lợi

- Thứ Năm, 03/12/2020, 08:27 - Chia sẻ
Sau 10 năm thành lập, Đối tác Phát triển Nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) đã thành lập được 8 nhóm công tác PPP (đối tác công - tư) ngành hàng với sự tham gia của hơn 120 tổ chức. Thông qua các dự án PPP, PSAV đã bảo đảm cho gần 2,2 triệu lượt nông dân đáp ứng những hình thức canh tác tiên tiến và tiêu chuẩn bền vững cũng như tham gia các mô hình kỹ thuật.

 Hơn 120 tổ chức tham gia 8 nhóm công tác PPP

Ngày 2.12, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức hội nghị toàn thể và Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập PSAV.

Thành lập năm 2010 theo “Sáng kiến tầm nhìn mới cho nông nghiệp 2020” của Diễn đàn Kinh tế Thế giới hướng tới mục tiêu 20 - 20 - 20: tăng 20% năng suất, giảm 20% đói nghèo, giảm 20% phát thải, PSAV tập trung kết nối các bên trong ngành nông nghiệp để chia sẻ kinh nghiệm, cùng hợp tác phát triển chuỗi giá trị các mặt hàng nông sản chủ lực theo hình thức PPP.

Tới nay, PSAV đã thành lập được 8 nhóm công tác PPP ngành hàng bao gồm cà phê, chè, rau quả, thủy sản, hồ tiêu, gạo, hóa chất nông nghiệp và chăn nuôi với sự tham gia của hơn 120 tổ chức. Thông qua các dự án PPP, PSAV đã bảo đảm cho gần 2,2 triệu lượt nông dân đáp ứng những hình thức canh tác tiên tiến và tiêu chuẩn bền vững cũng như tham gia các mô hình kỹ thuật.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh đánh giá, các chương trình do PSAV triển khai đã đem lại kết quả tích cực. Cụ thể, đã thực hiện được nhiều mô hình canh tác bền vững, thân thiện với môi trường, góp phần tăng thu nhập của nông dân. Bên cạnh đó, cũng tạo ra được chuỗi giá trị liên kết giữa các sản phẩm có chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.  

Dưới góc độ doanh nghiệp, Giám đốc Chương trình nông nghiệp bền vững Công ty Nedsipce Việt Nam Lê Thanh Hùng đánh giá rất cao chương trình hợp tác PPP. Ông cho biết, Công ty tham gia dự án PPP phát triển chuỗi cung ứng bền vững cho ngành hồ tiêu từ năm 2012. Ban đầu, dự án triển khai ở Bình Phước với sự liên kết của địa phương và các tổ chức phi Chính phủ để phát triển mô hình canh tác bền vững ngành hồ tiêu cho 200 nông hộ ở huyện Bù Đốp. Đến năm 2020, đã có hơn 2.500 nông hộ tham gia dự án, mỗi năm sản xuất 25 - 30% tổng sản lượng hồ tiêu của Bình Phước. Tiếp tục hiệu quả của chương trình, năm 2019, Công ty triển khai đề án tương tự ở Đắk Nông. “Mục tiêu khi tham gia chương trình là trong từng giai đoạn doanh nghiệp sẽ đúc kết được thành công và phổ biến rộng rãi thành công đó cho cộng đồng. Bền vững ở đây không chỉ là cá nhân mà phải dựa trên nền tảng cộng đồng”, ông Hùng nhấn mạnh.

Nhờ hợp tác PPP mà trong thời gian ngắn, Tập đoàn Nafoods Group đã phát triển hiệu quả về giống cây trồng, đặc biệt là giống chanh leo. Tổng Giám đốc Tập đoàn Nafoods Group Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trong vòng 5 năm đã có 3 giống chanh leo mới sạch bệnh, vừa phục vụ ăn quả tươi, vừa dùng cho chế biến. “Hợp tác PPP rõ ràng đem lại hiệu quả tích cực cho sự phát triển của doanh nghiệp”, ông Hùng chia sẻ.  

Các sản phẩm theo chương trình đối tác công tư (PPP) được trưng bày tại Hội nghị  

Ảnh:  Hạnh Nhung

Muốn bền vững phải có chính sách phù hợp 

Bên cạnh đó, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, kèm theo đó là đẩy mạnh quan hệ hợp tác PPP trong nông nghiệp đã và đang gặp phải 4 cản trở. TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng đầu tiên là chuyện tiếp cận đất đai, vốn, tiếp đó là hạ tầng chưa bảo đảm để đầu tư một cách bài bản cho nông nghiệp và sự phối hợp giữa các doanh nghiệp và các dịch vụ công cũng còn nhiều vấn đề.

Giám đốc quốc gia Tổ chức sáng kiến thương mại bền vững (IDH) Huỳnh Tiến Dũng cũng xác nhận, hiện các doanh nghiệp gặp nhiều vướng mắc về mặt tiếp cận tài chính. “Trên thực tế chúng ta đã có nhiều chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp nhưng việc thực hiện còn rất khó khăn”, ông Dũng nói.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh thu hút đầu tư PPP vào ngành nông nghiệp, TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn cho rằng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Liên quan đến đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường cần quan tâm hơn đến câu chuyện cho thuê đất giữa người dân và doanh nghiệp để có vùng nguyên liệu. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh, nhân rộng và ưu tiên thúc đẩy hợp tác chặt chẽ giữa khu vực công - tư. Trong hợp tác PPP, các ngành hàng có đặc trưng và cách thức phát triển khác nhau, vì vậy cần có những chính sách, cơ chế phù hợp cho từng lĩnh vực, ngành hàng để sớm đạt được hiệu quả cao hơn. 

Hạnh Nhung