15 hạng giấy phép lái xe mới áp dụng từ ngày 1.1.2025

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV và có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2025. Theo đó, sẽ có 15 hạng giấy phép lái xe gồm: A, A1, B, B1, C, C1, D, D1, D2, BE, C1E, CE, DE, D1E và D2E.

gplx-1723456414287900667540.jpg
Theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có 15 hạng giấy phép lái xe. Ảnh minh họa. Nguồn: ITN

Trong khi đó, theo Luật Giao thông đường bộ 2008, giấy phép lái xe bao gồm 13 hạng: A1, A2, A3, A4, B1, B2, C, D, E, FB2, FD, FE, FC. Như vậy, số hạng giấy phép lái xe theo quy định của Luật mới tăng 2 hạng so với Luật Giao thông đường bộ 2008.

Cụ thế, Điều 57, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định: Giấy phép lái xe bao gồm các hạng sau đây:

Hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11 kW;

Hạng A cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh trên 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 11 kW và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1;

Hạng B1 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1;

Hạng B cấp cho người lái xe ô tô chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 3.500 kg; các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg;

Luật cũng quy định: người khuyết tật điều khiển xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật được cấp giấy phép lái xe hạng A1.

Người khuyết tật điều khiển xe ô tô số tự động có kết cấu phù hợp với tình trạng khuyết tật thì được cấp giấy phép lái xe hạng B.

Hạng C1 cấp cho người lái xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 3.500 kg đến 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B;

Hạng C cấp cho người lái xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B và hạng C1;

Hạng D1 cấp cho người lái xe ô tô chở người trên 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 16 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C;

Hạng D2 cấp cho người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 16 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C, D1;

Hạng D cấp cho người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô chở người giường nằm; các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C, D1, D2;

Hạng BE cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg;

Hạng C1E cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg;

Hạng CE cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg; xe ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc;

Hạng D1E cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg;

Hạng D2E cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg;

Hạng DE cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg; xe ô tô chở khách nối toa.

Xã hội

TP. Hồ Chí Minh: Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Ất Tỵ quy tụ hơn 100.000 giỏ hoa, 90 linh vật rắn
Xã hội

TP. Hồ Chí Minh: Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Ất Tỵ quy tụ hơn 100.000 giỏ hoa, 90 linh vật rắn

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Ất Tỵ với chủ đề "Non sông gấm hoa, vui xuân thái hòa" dự kiến mở cửa đón người dân và du khách từ 19h ngày 27.1 (tức 28 Tết) đến 21h ngày 2.2.2025 (mùng 5 Tết). Đây là sự kiện văn hóa truyền thống được mong chờ, góp phần làm phong phú thêm không khí đón xuân tại thành phố.

Dự báo thời tiết ngày 2.1: Hà Nội trời rét, miền Bắc có nắng nhẹ, miền Trung mưa rào
Xã hội

Dự báo thời tiết ngày 2.1: Hà Nội trời rét, miền Bắc có nắng nhẹ, miền Trung mưa rào

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng. Từ ngày 07.01 có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù. Trời rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại; riêng thời kỳ từ đêm ngày 3.1 – 6.1 ở Bắc Bộ đêm và sáng trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chỉ đạo công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin.
Đời sống

Củng cố vững chắc hệ thống an sinh trong kỷ nguyên mới

Chính sách bảo hiểm là giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Để mọi người dân đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, được hỗ trợ phát triển, làm giàu trong kỷ nguyên mới, trước hết, mục tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân phải được thực hiện thật tốt và phát huy mạnh mẽ vai trò là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, kịp thời bù đắp, hỗ trợ thu nhập cho người dân.

Một góc thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên nhìn từ trên cao
Đời sống

Một nẻo biên cương

Mỗi năm, cứ độ Đông đi, Xuân đến lại hối thúc chúng tôi - những cựu chiến binh hành hương về nguồn. Năm nay, chọn Tây Bắc dẫu núi vẫn ngút ngàn cao, vực vẫn thăm thẳm sâu, đèo vẫn nối đèo nhưng đã thênh thênh đường lên, lối xuống, nhưng động lực chính là vẫn cháy bỏng tình đồng đội, vẹn nguyên nghĩa đồng bào.

Chuông reo cuối chiều giáo xứ
Đời sống

Chuông reo cuối chiều giáo xứ

Không khí lạnh mùa Noel không làm giảm nhịp bước của từng đoàn người công giáo Thành Nam đổ về các nhà thờ. Cờ hoa rực rỡ cùng đèn màu và không thể thiếu âm thanh mùa giáng sinh rộn ràng lay động lòng người khiến bao người con xa quê không thể không nhớ để về bên gia đình…

Ứng dụng AI và robot trong điều trị bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện K.
Đời sống

Hướng tới "Tiếp cận y tế toàn diện"

Cuối năm 2024, tại Hà Nội, chương trình "Tiếp cận y tế toàn diện" chính thức được phát động, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực xây dựng hệ thống y tế công bằng và bền vững tại Việt Nam. GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, trong kỷ nguyên của khoa học công nghệ, chương trình này là minh chứng rõ ràng cho việc ứng dụng hiệu quả các thành tựu công nghệ vào thực tiễn y tế. Với sự tham gia của trí tuệ nhân tạo (AI) và các công cụ kỹ thuật số, không chỉ cải thiện chất lượng điều trị mà còn tạo ra sự đồng đều trong việc tiếp cận dịch vụ y tế giữa các vùng miền.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gửi thư chúc mừng Xuân Ất Tỵ 2025
Xã hội

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gửi thư chúc mừng Xuân Ất Tỵ 2025

Nhân dịp chào đón năm mới 2025 và Tết cổ truyền dân tộc Ất Tỵ, thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang thân ái gửi tới các thế hệ cán bộ công đoàn, đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động Việt Nam đang làm việc trong và ngoài nước, người lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng năm mới an khang, thịnh vượng, hạnh phúc!

Gần 10.000 người chết vì tai nạn giao thông trong năm 2024
Xã hội

Gần 10.000 người chết vì tai nạn giao thông trong năm 2024

Tối 31.12, đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, năm 2024 toàn quốc xảy ra 21.532 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 9.954 người, bị thương 16.044 người. Trong đó, có 23 vụ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường bộ, làm chết 76 người, bị thương 17 người.