100% thủ tục thực hiện trực tuyến:Cần có bộ phận chuyên trách hỗ trợ doanh nghiệp
Bày tỏ tán thành cao với bài viết “Thực hành tiết kiệm” của Tổng Bí thư Tô Lâm, đại diện doanh nghiệp cho biết, thực hành tiết kiệm có ý nghĩa sống - còn với họ; đồng thời đề xuất khi triển khai thủ tục trực tuyến 100%, cần có bộ phận chuyên trách hỗ trợ doanh nghiệp.
Giám đốc vận hành Công ty TNHH Thắng Lợi PHẠM DANH MẠNH:
Thực hành tiết kiệm là bắt buộc trong doanh nghiệp
Sau khi đọc bài viết “Thực hành tiết kiệm” của Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng tôi rất tâm đắc. Thực hành tiết kiệm là bắt buộc trong các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân. Bởi nền kinh tế nước ta đang đi chậm hơn các nước công nghiệp phát triển nhiều năm, để có cơ hội cạnh tranh thì doanh nghiệp Việt cần chủ động rà soát lại những bài toán về chi phí, giá thành, hiệu suất, năng suất lao động.

Ngay với công ty chúng tôi, trong nhiều năm trở lại đây đã áp dụng những công cụ để cắt giảm chi phí, tiết kiệm trong hoạt động. Cụ thể, chúng tôi áp dụng Chương trình sản xuất tinh gọn (Lean Manufacturing), ứng dụng các công cụ quản lý để nhận diện 10 lãng phí trong sản xuất sau đó cắt giảm; đầu tư công nghệ theo xu hướng chung của thế giới như áp dụng robot, trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật (IoT) cùng các phần mềm quản lý vào trong hoạt động của doanh nghiệp. Nhờ đó, năng suất lao động của công ty tăng 5 - 7%. Chúng tôi cũng cải tiến công nghệ, chuyển đổi hệ thống lò nhiệt luyện thiết kế kiểu cũ sang sử dụng vật liệu bông thủy tinh; thay đổi kết cấu lò kết hợp IoT; qua đó giúp giảm 10% điện năng tiêu thụ…
Trong bài viết, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu: trong năm 2025, “bảo đảm 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, hiệu quả; 100% thủ tục hành chính không bị giới hạn bởi địa giới hành chính cấp tỉnh”. Chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh. Bởi lẽ, thủ tục hành chính lâu nay vẫn là rào cản với doanh nghiệp. Nếu được thực hiện trực tuyến và không bị giới hạn bởi địa giới hành chính sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho doanh nghiệp, đặc biệt phù hợp với bối cảnh chúng ta sắp xếp bộ máy, thực hiện mô hình chính quyền hai cấp.
Từ kinh nghiệm thực tiễn trong chuyển đổi số, chúng tôi kiến nghị cần có lộ trình cụ thể thực hiện theo yêu cầu của Tổng Bí thư. Ban đầu, chúng ta có thể thực hiện thí điểm ở phạm vi nhất định áp dụng 100% thủ tục trực tuyến. Quá trình thực hiện phải bảo đảm gắn liền với quản trị rủi ro, có kế hoạch, phương án phòng ngừa các vấn đề phát sinh. Sau một giai đoạn nhất định sẽ có đánh giá, tổng kết, từ đó nhân rộng. Trong quá trình làm, cần có thông báo, hướng dẫn cho doanh nghiệp, tránh để doanh nghiệp loay hoay.
Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đoan Việt TRẦN THỤY THÙY TRÂM:
Áp dụng KPI trong hỗ trợ doanh nghiệp
Trong bối cảnh thế giới nhiều biến động, tiết kiệm ngày càng có ý nghĩa sống còn với doanh nghiệp, bởi không ai có thể chắc chắn doanh thu của tháng sau sẽ ra sao. Tại doanh nghiệp chúng tôi, từ nhiều năm nay đã luôn quán triệt tới toàn đội ngũ tinh thần trách nhiệm và ý thức thực hành tiết kiệm: tắt thiết bị điện khi không sử dụng, điều hòa duy trì ở mức 27 - 28°C; bảo trì, bảo dưỡng máy móc định kỳ; tổ chức họp online, ứng dụng nền tảng số để trao đổi công việc; sử dụng chữ ký số để hạn chế in giấy... Những hành động tưởng nhỏ này đã giúp doanh nghiệp tiết giảm đáng kể chi phí điện, nước, văn phòng phẩm, đồng thời duy trì hệ thống vận hành trơn tru. Nhờ đó, nguồn lực được ưu tiên cho các mục tiêu dài hạn hơn.

Từ thực tiễn doanh nghiệp, chúng tôi đặc biệt tâm đắc với quan điểm của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết “Thực hành tiết kiệm”: “Thống nhất nhận thức, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là một trong những giải pháp căn cơ để đất nước vượt qua mọi giông bão”. Nếu mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp đều quán triệt tinh thần tiết kiệm, từ việc tắt điện, hạn chế dùng văn phòng phẩm không cần thiết, thì đó không chỉ là tiết kiệm chi phí mà còn là bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bền vững.
Để tinh thần tiết kiệm thực sự trở thành “cơm ăn áo mặc” hằng ngày, chúng tôi rất kỳ vọng vào sự đồng hành của Nhà nước. Chúng tôi rất hoan nghênh chỉ đạo của Tổng Bí thư về cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là: “Cắt giảm tối đa thủ tục, chi phí tuân thủ; chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm; xóa bỏ cơ chế “xin - cho”; phân cấp, phân quyền, đẩy mạnh số hóa 100% thủ tục liên quan đến doanh nghiệp - không giới hạn bởi địa giới hành chính cấp tỉnh”.
Chỉ còn 6 tháng nữa để chúng ta hoàn thành nhiệm vụ này. Đây là một thách thức lớn, nhưng với quyết tâm chính trị đủ mạnh, chúng tôi tin có thể đạt được ngay trong năm nay.
Chúng tôi đề xuất khi triển khai thủ tục trực tuyến 100%, cần có bộ phận hỗ trợ doanh nghiệp chuyên trách, giúp giải đáp nhanh chóng, rõ ràng, không lòng vòng. Áp dụng cơ chế KPI cho cán bộ công chức; chẳng hạn, mỗi tuần giải quyết tối thiểu bao nhiêu hồ sơ, có chính sách khen thưởng nếu vượt chỉ tiêu.
Đã đến lúc, hiệu quả phục vụ người dân - doanh nghiệp cũng cần được đo đếm như hiệu quả kinh doanh. Khi đó, rào cản thủ tục hành chính mới thực sự được tháo gỡ.
Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam PHẠM VĂN SƠN:
Tích hợp kế hoạch ứng phó sự cố để tránh lãng phí
Thực tế tại đơn vị, chúng tôi đã luôn quán triệt thực hành tiết kiệm tới từng cán bộ, người lao động. Chúng tôi đã ban hành quy định về an toàn, bảo đảm mọi cá nhân đều phải tuân thủ, tuyệt đối tránh sự cố cho chính nội bộ của chúng tôi. Bởi nếu trong quá trình đi ứng phó sự cố môi trường mà để xảy ra sự cố sức khỏe của người lao động thì chi phí sẽ rất lớn. Chúng tôi cũng mua bao hiểm tai nạn cho toàn bộ lực lượng tham gia hoạt động ứng phó sự cố. Đồng thời, hệ thống máy móc của đơn vị được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên, liên tục, bảo đảm luôn trong tình trạng sẵn sàng để ứng phó sự cố nếu xảy ra trong khoảng “thời gian vàng”. Bản chất chính là sự tiết kiệm, vì chi phí xử lý sự cố sẽ tăng theo cấp số nhân với thời gian chậm triển khai.

Hiện nay, công tác ứng phó sự cố môi trường có những bất cập, gây lãng phí cho doanh nghiệp cũng như xã hội. Cụ thể, quy định về xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố đang bị tách riêng biệt thành sự cố tràn dầu, sự cố hóa chất, sự cố chất thải, sự cố môi trường. Việc xem xét, thẩm định, phê duyệt các kế hoạch này cũng bị tách riêng. Thực tế tại cơ sở có những rủi ro sự cố tiềm ẩn liên quan mật thiết đến nhau, sự cố này xảy ra có thể là nguyên nhân gây ra sự cố khác; không phải lúc nào cũng xác định được chính xác sự cố xảy ra là loại sự cố gì, nhất là khi xảy ra sự cố hỗn hợp.
Việc lồng ghép các kế hoạch với nhau cũng đã được nêu ra, nhưng chưa có quy định cụ thể. Thực trạng này dẫn đến những hạn chế, bất cập khiến cho việc đầu tư trang thiết bị cũng có tình trạng lãng phí. Có doanh nghiệp buộc phải đầu tư trang thiết bị ứng phó với kế hoạch đã được phê duyệt, nhưng khi xảy ra sự cố thì thiết bị đó không còn phù hợp, thậm chí không sử dụng được.
Với thực tiễn xử lý hơn 300 sự cố môi trường, chúng tôi rút ra kinh nghiệm là cần bắt đầu bằng việc nhận diện đầy đủ các rủi ro sự cố tại cơ sở, đặc biệt là sự cố hỗn hợp, sự cố này có thể dẫn đến sự cố khác. Từ đó mới xác định các phương án phòng ngừa, ứng phó, đầu tư cũng như huy động nguồn lực. Nếu bám sát vào thực tiễn để xây dựng, thẩm định và triển khai kế hoạch phòng ngừa ứng phó sự cố thì các doanh nghiệp không những bảo đảm năng lực ứng phó thực chất mà còn tiết kiệm được những khoản đầu tư và chi phí lớn, giúp tăng sức cạnh tranh trên trường quốc tế.