10 trang bìa tạp chí ấn tượng nhất năm 2008
1. The New Yorker, số ra ngày 17.11.2008 Nhà kỹ thuật trình bày và thiết kế huyền thoại Milton Glaser thường coi lượng độc giả của một tạp chí là cùng chung 1 nhóm. Việc nhận thức được điều này đã giúp cho New Yorker tự do hơn trong việc thiết kế bìa. New Yorker có rất nhiều trang bìa ấn tượng trong năm 2008, nhưng trang bìa tạp chí số ra ngay sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ xứng đáng giành được số phiếu bầu cao nhất. Hình minh họa trang bìa số báo này do họa sỹ Bob Staake vẽ, thể hiện mặt trăng bị lõm vào một cách tinh tế để tạo thành chữ cái O trong tên của tờ tạp chí, cũng là chữ cái đầu tiên trong tên của vị tổng thống mới đắc cử "Obama", tỏa sáng trên Tòa nhà tưởng niệm tổng thống Lincoln. Hình minh họa thể hiện cảnh trí ban đêm - thời điểm mà những điều khủng khiếp có thể xảy ra, nhưng cũng là thời điểm mà cảnh vật và con người bắt đầu chìm vào giấc ngủ, an lành và bình yên. Bức hình minh họa được thể hiện một cách tuyệt đẹp. Đơn giản và ấn tượng.

2. New York, số ra ngày 24.3.2008
Khi trang bìa này xuất hiện, các tạp chí danh tiếng trên thế giới và Hiệp hội những biên tập viên tạp chí Mỹ đều nhất trí đó phải là trang bìa của năm. Nhân vật trên trang bìa gây tranh cãi này là Thống đốc bang New York Eliot Spitzer. Ngay khi thông tin ông dính líu tới một đường dây gái gọi cao cấp bị phanh phui, tờ New York đã thuê Barbara Kruger, một họa sỹ theo trường phái vẽ tranh khái niệm nổi tiếng để thể hiện bức biếm họa này từ một bức ảnh ban đầu của nhiếp ảnh gia Henry Leutwyler. Bức biếm họa không chỉ mỉa mai ông Spitzer mà còn mỉa mai đàn ông nói chung.
3. Rolling Stone, số ra ngày 10.7.2008
“Ít hơn sẽ tốt hơn” - đó là lời khẩu hiệu của những người theo trường phái hiện đại và những nhà thiết kế theo trường phái này. Trong các tờ tạp chí, đặc biệt là trên các trang bìa, giám đốc phụ trách nghệ thuật thường yêu cầu các biên tập viên sử dụng ít chữ hơn hoặc phông chữ nhỏ hơn để mang lại hiệu quả cao hơn. Một trang bìa có thể chuyển tải thông tin đến độc giả tốt nhất nhờ khả năng gợi trí tưởng tượng. Trên trang bìa này của Rolling Stone, tấm hình ông Obama cười quyến rũ do Peter Yang thực hiện đã gửi đi nhiều thông điệp. Độc giả có thể thấy ở đó tình cảm của tờ tạp chí đối với vị Tổng thống mới đắc cử, thấy được nét giản dị của một chính khách và gợi trí tò mò về cuộc nói chuyện của ông mà bức hình thể hiện. Trang bìa này cũng đả kích lối tư duy thường gặp đó là những hình ảnh trang bìa hay nhất phải là những hình ảnh bắt mắt. Vậy liệu những nhà thiết kế trang bìa có thể thành công khi sử dụng một bức ảnh kém thông dụng? Rolling Stone đã chứng minh điều đó.
4. Entertainment Weekly, số ra ngày 3.10.2008
Khi tạp chí The New Yorker cho đăng hình bức minh họa Michelle và Barack Obama trong vai của những kẻ khủng bố cực đoan do Barry Blitt thiết kế trên trang bìa với tiêu đề "chính trị của sự sợ hãi" (ảnh nhỏ), vụ việc này đã gây phản ứng mạnh mẽ từ phía dư luận. Tờ báo sau đó đã phải giải thích ý đồ và quan điểm châm biếm của họ cho độc giả. Ngay sau đó, tạp chí Entertainment Weekly đã xuất bản một số báo với trang bìa là hình của Stephen Colbert và Jon Stewart. Bằng cách nhái lại trang bìa gốc của New Yorker, trang bìa của Entertainment Weekly không chỉ giúp cho tờ tạp chí nổi tiếng hơn mà còn giúp xoa dịu sự ác ý không có chủ định do trang bìa gốc gây ra. Thật là đáng khâm phục!

5. The Economist, số ra ngày 23.2.2008
Tạp chí The Economist nổi tiếng với những trang bìa khác lạ. Có lúc, họ thực hiện nó hơi vụng về, nhưng khi đã làm hết khả năng, thì đó sẽ là một trang bìa xuất sắc. Trang bìa này nằm trong số xuất sắc đó, thể hiện một cách sang trọng và đẹp đẽ "đặc sản" xì gà của Cuba.
6. Interview số ra tháng 9.2008
Trên trang bìa, bức hình của siêu mẫu Kate Moss đã giúp gợi lại phong cách của tạp chí này thời hoàng kim những năm 1970 và mang đến một nét mới cho phong cách này. Nếu bình thường tờ tạp chí rất ít khi đưa hình một nhân vật nổi tiếng lên trang bìa, thì số báo này lại sử dụng hình ảnh của siêu mẫu Kate Moss một cách hiệu quả bằng cách che khuôn mặt của cô với một chiếc mặt nạ dành cho phụ nữ và biến bức ảnh thành một tác phẩm nghệ thuật. Đường nét đan chéo nhau và sử dụng kết hợp giữa màu đỏ truyền thống, màu đen và màu trắng rất thành công đã tạo nên sức mạnh truyền cảm.
7. Porfolio số ra tháng 12.2008
Đây là một trong những trang bìa "thể hiện sự đau đớn" mà phố Wall đang phải trải qua - hậu quả của cuộc suy thoái tài chính hiện nay. Chúng ta có thể thấy được sức mạnh của hình ảnh trên trang bìa này: Một con bò, vốn là biểu tượng của sự thống trị, của sự phát triển, của tinh thần lạc quan và của sức mạnh Mỹ, đang ngã gục trên phố Wall. Việc sử dụng hình ảnh 3D đã gây ấn tượng mạnh. Tuy nhiên, chỉ có một khiếm khuyết duy nhất đó là có hơi nhiều chữ trên trang bìa. Hiệu quả mà trang bìa mang lại sẽ mạnh hơn nếu như có ít hoặc không có dòng chữ nào trên đó.
8. Los Angeles số ra tháng 9.2008
Sức sáng tạo của con người thật vô biên. Liệu có bao nhiêu trang bìa chỉ dùng những phương thức quen thuộc và thông dụng mà lại thể hiện được tuyệt vời nhất điều cần thể hiện? Chắc chắn là không nhiều và tờ Los Angeles đã làm được điều đó. Trên trang bìa này, nhà thiết kế đã chỉ sử dụng một chiếc bút mực, không hơn. Trang bìa này là sự kết hợp giữa phong cách cổ điển và hiện đại. Trên một sạp báo hỗn độn hay một bàn uống café, nó là thứ duy nhất thu hút sự chú ý của bạn vì kiểu chữ quá ấn tượng.
9. The Virginia Quarterly Review mùa thu 2008
Không chỉ nổíi tiếng về nội dung, tạp chí The Virginia Quarterly Review còn được biết đến nhờ những bìa mang đầy tính sáng tạo. Một trong những bí quyết của tạp chí này là hình thức đơn giản, rõ ràng. Hình thức trình bày này gần giống nhau ở tất cả các số xuất bản. Trang bìa đặc biệt này là bức ảnh đen trắng đơn giản của một phụ nữ đang ngủ. Nhưng điểm nhấn chính của bức ảnh là một hình xăm người anh trai đã mất trên vai cô, người đã tự vẫn sau khi thực hiện nghĩa vụ lần thứ hai tại Iraq. Việc chuyển điểm nhấn của bức ảnh đã tạo ra hiệu quả bất ngờ: nạn nhân đã mất vẫn còn sống trong giấc mơ của người em gái trong khi cuộc sống của người em gái cho cảm giác là đã mất bởi cô đã mất đi thứ quý giá của đời mình. Trang bìa đánh thẳng vào cảm xúc của độc giả.

10. Mad tháng 9.2008
Bạn có thể vừa ngu ngốc vừa thông minh hay không? Hoặc bạn có thể vừa ủy mị lại vừa lạc quan, hài hước hay không? Tôi tin là hoàn toàn có thể. Tạp chí Mad đã một lần nữa chứng tỏ họ đã có cả một truyền thống về kỹ năng vẽ tranh biếm họa và những lời bình luận tự nhiên, mang đậm tính văn hóa. Giống như nhiều các tờ tạp chí khác, Mad cũng nhiều lần không hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng thời gian gần đây, những trang bìa của tạp chí Mad đã quay trở lại cuộc chơi của mình và trang bìa này đã thể hiện điều đó. Nhân vật trên trang bìa là Alfred E. Neuman, một nhân vật hư cấu với tấm khẩu hiệu quen thuộc của ứng cử viên Dân chủ Barack Obama "Yes, we can". Nhân vật này xuất hiện trên trang bìa nhiều hơn cả những người nổi tiếng như Martha Stewart hay nữ hoàng truyền hình Oprah.
Theo Time