10 sự kiện lần đầu tiên xảy ra trong năm 2021

- Thứ Sáu, 24/12/2021, 06:32 - Chia sẻ
Năm 2021 chứng kiến những sự kiện lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử ở nhiều lĩnh vực… làm nên một năm nhiều biến động và đặc biệt.

1. Phụ nữ gốc Phi đầu tiên làm Tổng giám đốc WTO

Bà Ngozi Okonjo-Iweala đã làm nên lịch sử vào tháng 3.2021 khi trở thành người châu Phi đầu tiên và là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Bà cũng là phụ nữ đầu tiên giữ chức Bộ trưởng Tài chính Nigeria và 2 lần nắm vị trí này.

2. Lần đầu tiên trong lịch sử liên minh, Pháp triệu hồi đại sứ tại Mỹ

Sau khi Mỹ, Anh, Australia công bố hiệp ước thành lập liên minh AUKUS và thỏa thuận đóng tàu ngầm hạt nhân - một động thái hiếm hoi mà nhiều người cho là nhằm đối phó với Trung Quốc ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Pháp - quốc gia đang có hợp đồng đóng tàu với Australia đã giận dữ về thỏa thuận này và bày tỏ sự phản đối bằng cách triệu hồi đại sứ Pháp tại Mỹ về nước, lần đầu tiên kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1778.

3. Bộ não con người kết nối không dây với máy tính

Trong một bước đột phá có thể xảy ra đối với những người bị chấn thương tủy sống, các nhà khoa học tại Đại học Brown đã kết nối hoàn toàn não người với máy tính thông qua thiết bị phát sóng. Những người tham gia thử nghiệm bị liệt có thể cử động các chi của robot bằng cách tưởng tượng ra chuyển động của chúng.

4. Tàu thăm dò NASA tạo ra oxy trên Sao Hỏa

Một thiết bị có tên gọi MOXIE (hay còn gọi là Thí nghiệm Sử dụng Nguồn lực Bảo tồn nội vi Oxy trên Sao Hỏa) của tàu thăm dò Perseverance của NASA đã chuyển đổi thành công khí CO2 có trên Sao Hỏa thành oxy. Mặc dù công nghệ này vẫn còn ở giai đoạn trứng nước, nhưng nó có thể giúp hiện thực hóa các sứ mệnh tương lai của con người trên Hành tinh Đỏ.

5. Mexico lần đầu tiên có nghị sĩ chuyển giới

Hai nghị sĩ María Clemente García và Salma Luévano đã làm nên lịch sử ở Mexico với tư cách là những người chuyển giới công khai đầu tiên được bầu vào Hạ viện của nước này. Cả hai thành viên thuộc đảng cầm quyền của Tổng thống Andrés Manuel López Obrador khi đắc cử đã cam kết thúc đẩy các biện pháp nhằm giải quyết tình trạng đói nghèo và nỗ lực đấu tranh để bảo vệ quyền của cộng đồng L.G.B.T.Q.

6. National Geographic công nhận đại dương thứ 5 trên thế giới

Vào ngày Đại dương Thế giới, Hiệp hội Địa lý quốc gia Mỹ đã công bố bản Atlas mới, thừa nhận vùng nước xung quanh Nam Cực là đại dương thứ 5 của hành tinh, với tên gọi Nam Đại Dương. Theo bản Atlas được Hiệp hội này công bố từ năm 1915 thì thế giới chỉ có 4 đại dương gồm Đại Tây Dương, Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Bắc Băng Dương. Trong khi các đại dương khác được xác định theo vị trí địa lý và các mảng kiến tạo, thì Nam Đại Dương lại được xác định theo dòng chảy hải lưu độc đáo của nó, tạm gọi là Hải lưu vòng Nam Cực.

7. Lần đầu tiên phát hiện ánh sáng phía sau hố đen

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà khoa học đã nhìn thấy hiện tượng xảy ra phía sau của hố đen. Nhà vật lý thiên văn Dan Wilkins ở Đại học Stanford và đồng nghiệp đã chứng kiến và ghi lại được ánh sáng phát ra từ phía sau của một hố đen khổng lồ cách xa chúng ta 800 triệu năm ánh sáng. Phát hiện mới nhất này là "chìa khóa của câu đố" cách mà vũ trụ được hình thành. Không chỉ vậy, điều này đồng thời cũng khẳng định lại Thuyết tương đối của Einstein từ thế kỷ trước. Những tia sáng này là "chùm sáng vọng lại" từ một chùm tia x-ray phản chiếu từ khí gas phía hố đen. Hiện tượng này lần đầu được tiên đoán bởi Einstein trong Thuyết tương đối xuất bản năm 1916.

8. Mưa xuất hiện trên đỉnh băng Greenland

Lần đầu tiên trong lịch sử, đỉnh Greenland ở độ cao khoảng 3.200m so với mực nước biển có mưa thay vì tuyết. Đây là điều mà các chuyên gia cho là dấu hiệu đáng báo động của biến đổi khí hậu. Theo Trung tâm Dữ liệu Băng tuyết quốc gia Mỹ, nhiệt độ tăng trên mức đóng băng vào tháng 8.2021 đã khiến mưa rơi liên lục trong một vài giờ.

9. Quốc gia đầu tiên đưa Bitcoin trở thành tiền tệ quốc gia

El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chấp nhận Bitcoin như một phương tiện thanh toán hợp pháp, sau khi Quốc hội nước này thông qua một đạo luật vào tháng 9.2021. Trước đó, nước này sử dụng đồng USD, là đơn vị tiền tệ trên thực tế của El Salvador kể từ năm 2001. Tuy nhiên, các chuyên gia tài chính lo ngại, tiền điện tử - với sự biến động lớn, có thể gây bất ổn kinh tế cho El Salvador và làm gia tăng tình trạng rửa tiền.

10. SpaceX đưa phi hành đoàn dân sự đầu tiên vào không gian

Lần đầu tiên một phi hành đoàn toàn là những người không phải phi hành gia chuyên nghiệp, đã được đưa lên không gian bằng tên lửa của tập đoàn công nghệ SpaceX.

Jared Isaacman, người sáng lập và giám đốc điều hành người Mỹ của công ty thương mại điện tử Shift4 Payments, cùng 3 người khác đã bay vào không gian trong chuyến du hành 3 ngày, sau đó quay trở lại Trái Đất và hạ cánh xuống vùng biển ngoài khơi bang Florida. Chuyến du hành nhằm gây quỹ 200 triệu USD cho Bệnh viện Nghiên cứu nhi khoa St. Jude ở bang Tennessee, Mỹ.

Đạt Quốc Theo The New York Times