Truyền thông chính sách

Yếu tố quyết định thành công của Bảo hiểm tiền gửi

- Thứ Ba, 30/06/2020, 06:28 - Chia sẻ
Bên cạnh việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống các tổ chức tín dụng thì một nhiệm vụ không kém phần quan trọng, thậm chí là có tính quyết định đến hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đó là làm sao để dân hiểu, dân biết và tin tưởng vào chính sách BHTG.

Để dân biết, dân hiểu

Tổ chức BHTG có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ người gửi tiền. Không chỉ là thể hiện cam kết của Chính phủ trong việc bảo vệ trực tiếp quyền và lợi ích người gửi tiền thông qua công tác chi trả mà chính sách BHTG còn bảo vệ gián tiếp thông qua công tác giám sát, kiểm tra… hoạt động ngân hàng, nhằm đưa ra những cảnh báo sớm, góp phần ngăn chặn rủi ro. Lịch sử đã chứng minh, quá trình xử lý đổ vỡ sẽ có kết quả khả quan trên cơ sở niềm tin của công chúng. Hiểu biết về chính sách BHTG không chỉ nhằm trang bị kiến thức cho người gửi tiền để từ đó nâng cao khả năng bảo vệ quyền lợi của chính mình mà còn bảo đảm cho sự phát triển ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng.

Thực tiễn cho thấy, khi khủng hoảng tài chính xảy ra, tổ chức BHTG khó có đủ thời gian và nguồn lực để thực hiện theo thứ tự cùng một lúc nhiều mục tiêu. Chính vì vậy, đẩy mạnh truyền thông, phổ biến kiến thức tài chính nói chung, kiến thức về chính sách BHTG nói riêng, giúp người gửi tiền hiểu một cách đầy đủ về các chính sách BHTG là một trong những công việc đầu tiên, nhưng cũng là mấu chốt, để củng cố sự vững chắc cho tổ chức BHTG.

Thông qua tuyên truyền, niềm tin của người gửi tiền ngày một gia tăng.
Nguồn: ITN

Nhận thức được điều đó, các tổ chức BHTG trên thế giới đã sử dụng rất nhiều công cụ phục vụ cho việc tuyên truyền chính sách BHTG một cách thường xuyên, liên tục. Đây là một nhiệm vụ cần thiết, góp phần xây dựng mức độ nhận thức và niềm tin của công chúng vào tổ chức BHTG cũng như hệ thống ngân hàng.

Tại Hàn Quốc, Tổng công ty BHTG Hàn Quốc (KDIC) áp dụng chiến lược quảng bá trên đa dạng các kênh như truyền thông đại chúng, các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện, các mạng xã hội như Twitter, Facebook, YouTube, blog, xây dựng các clip hoạt hình hấp dẫn, phát sách hướng dẫn cho học sinh trung học, tổ chức các cuộc thi cho sinh viên, cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính tại các địa phương... 

Tại châu Âu, kế hoạch truyền thông cho các trường hợp đổ vỡ và khủng hoảng là một phần quan trọng trong kế hoạch dự phòng chung của tổ chức BHTG. Theo đó, tổ chức BHTG cần đánh giá quá trình thực hiện, chiến lược và bảo đảm nguồn lực cần thiết khi truyền thông, áp dụng cho tình huống cần trả tiền bảo hiểm, tái cơ cấu một tổ chức tín dụng. Đồng thời, bảo đảm các chỉ số về chất lượng của quy trình thu thập thông tin phục vụ chi trả, thời gian để thiết lập các trung tâm hỗ trợ cuộc gọi và trang web chi trả tạm thời (bao gồm cả số lượng và chất lượng kết nối dịch vụ). 

Tại Nhật Bản, Tổng công ty BHTG Nhật Bản (DICJ) thường xuyên tiến hành các chiến dịch truyền thông thông qua các kênh như tài liệu in ấn, trang web, truyền thông đại chúng, truyền thông tại các trường đại học, các công ty tư nhân, các tổ chức liên kết với chính phủ. Họ cũng xây dựng kế hoạch dự phòng nhằm giảm thiểu sự hỗn loạn và hiểu nhầm của người gửi tiền khi tổ chức tín dụng đổ vỡ thông qua việc cung cấp thông tin trên trang web và tổ chức họp báo kịp thời. 

Sáng tạo trong tuyên truyền

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết về BHTG cho người gửi tiền, BHTGVN thực hiện tuyên truyền chính sách phù hợp với từng đối tượng công chúng và trọng tâm tuyên truyền là người gửi tiền tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa.

Thông qua website BHTGVN, các thông tin về chính sách mới trong lĩnh vực BHTG cũng như chính sách ngân hàng có liên quan tới người gửi tiền, hoạt động của BHTGVN, BHTG quốc tế, cũng như những vấn đề người gửi tiền quan tâm được cập nhật hàng ngày. Đối với những nội dung quan trọng, thu hút sự chú ý của dư luận, website BHTGVN đã triển khai các tuyến bài theo dòng sự kiện để cung cấp cho người đọc cái nhìn khách quan, trung thực về vấn đề, thể hiện rõ quan điểm, định hướng của tổ chức.

Trong những năm qua, BHTGVN đã tổ chức nhiều sự kiện tuyên truyền chính sách BHTG hướng tới người gửi tiền tại các quỹ tín dụng nhân dân cũng như người gửi tiền tiềm năng là sinh viên các trường cao đẳng, đại học. Hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu, mức độ nắm bắt thông tin của đối tượng công chúng mục tiêu. Chính sách BHTG được truyền tải qua các hội nghị, sự kiện tuyên truyền, các buổi giao lưu... Đặc biệt, thông qua các cuộc thi tìm hiểu chính sách BHTG được tổ chức tại các trường đại học như Học viện Ngoại giao, Học viện Ngân hàng, Đại học Cần Thơ, Đại học Hải Phòng, Đại học Kinh tế Nghệ An... sinh viên được tiếp cận với kiến thức về BHTG một cách sinh động nhất. Những cuộc thi này đã tạo ra những sân chơi mới mẻ, bổ ích, gây ấn tượng với đông đảo sinh viên.

Cẩm nang BHTG dành cho người gửi tiền được Hội đồng quản trị BHTGVN ban hành trong năm 2019 với những thông tin thiết thực, cụ thể về các vấn đề cốt lõi của chính sách BHTG đã đáp ứng được nhu cầu thông tin về BHTG của công chúng, giải thích cho những thắc mắc, băn khoăn của người gửi tiền. Bên cạnh đó, thông qua hệ thống bưu điện Việt Nam, tiếp nối hiệu quả triển khai từ những năm trước, BHTGVN đã mở rộng việc tuyên truyền tại các điểm giao dịch bưu điện của 12 tỉnh trên cả nước, tiếp cận gần hơn tới đối tượng công chúng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, ít có điều kiện tiếp cận với thông tin về tài chính - ngân hàng và BHTG.

Truyền thông nội bộ cũng được đẩy mạnh với nhiều hoạt động chào mừng Kỷ niệm 20 năm thành lập BHTGVN. Trong đó, cuộc thi Hiến kế để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và Hội thi chuyên môn nghiệp vụ BHTG được tổ chức nhằm tăng cường tìm hiểu, khơi gợi sáng kiến liên quan tới chính sách BHTG và thực thi các quy định về BHTG, để mỗi cán bộ, nhân viên BHTGVN trở thành một tuyên truyền viên, từ đó góp phần tích cực vào thúc đẩy quá trình phổ cập kiến thức tài chính cho dân chúng.

Trong thời kỳ Việt Nam diễn ra dịch Covid-19 do SARS-CoV-2, BHTGVN nhanh chóng nghiên cứu và đổi mới phương pháp truyền thông, hạn chế truyền thông trực tiếp, tăng cường trao đổi và truyền tải thông điệp qua các kênh trực tuyến. Chủ trương của truyền thông giai đoạn này được thực hiện xuyên suốt theo tinh thần cập nhật khẩn trương và đầy đủ các thông tin chung, đặc biệt thông tin trong lĩnh vực tài chính ngân hàng trong việc triển khai các giải pháp tăng cường phòng, chống dịch và khắc phục khó khăn... góp phần chung tay cùng Chính phủ, ngành ngân hàng và nhân dân cả nước kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. 

Kiều Phi