Xứ sở của những ban mai an lành, yên tĩnh

- Thứ Sáu, 29/03/2019, 09:26 - Chia sẻ
Với những du khách thích khám phá cái mới, tìm kiếm sự khác biệt, thưởng thức văn hóa, ẩm thực được giữ một cách trọn vẹn, thuần túy, thì Triều Tiên là điểm đến không thể bỏ qua.

Bí ẩn và khác biệt

Số lượng du khách tới Triều Tiên đã tăng lên đáng kể. Triều Tiên trở thành một trong những điểm đến văn hóa, lịch sử đặc sắc đối với du khách trên toàn thế giới. Theo dự báo của các chuyên gia, năm 2019, ngành du lịch Triều Tiên có thể đón tới 2,5 triệu du khách quốc tế.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ

Với số đông người Việt Nam và nhiều nước, thông tin về du lịch Triều Tiên vẫn còn khá mới mẻ. Tại Hội thảo “Giới thiệu du lịch Triều Tiên” chiều 28.3, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch quốc tế Triều Tiên Ham Jin cho biết, du lịch Triều Tiên những năm gần đây có nhiều bước phát triển, nhiều khu nghỉ dưỡng đã được xây dựng. Chính sách thu hút khách du lịch đến Triều Tiên cũng cởi mở hơn. Lượng khách đến Triều Tiên tăng lên, trong đó có khách từ các nước châu Á, Trung Đông…

Ông Ham Jin chia sẻ, năm 2018, khách Việt Nam đến Triều Tiên chỉ khoảng 300 người. Dù vậy, Triều Tiên luôn coi Việt Nam là thị trường tiềm năng. Năm 2019, du lịch Triều Tiên kỳ vọng đón 3.000 khách, gấp 10 lần so với năm ngoái. Hiện tại, Công ty Du lịch quốc tế Triều Tiên xây dựng 2 tour hoàn chỉnh, 4 ngày 3 đêm và 5 ngày 4 đêm hành trình Hà Nội - Bình Nhưỡng - Khai Thành, với những trải nghiệm ấn tượng và khác biệt về một Triều Tiên mùa lá đỏ.


Cổng thành phía Nam Bình Nhưỡng

Anh Lê Ngọc Tài, Phòng Quản lý bán hàng, VietWold Travel - Hà Nội, kể, cuối năm 2018, VietWorld Travel - Hà Nội là đơn vị đầu tiên được đối tác Du lịch nhà nước Triều Tiên ủy quyền xúc tiến quảng bá du lịch đối với thị trường khách Việt Nam. Chương trình Famtrip “Bắc Triều Tiên - Vùng đất bí ẩn nhất thế giới” ấy, đoàn đã nhận được sự đón tiếp nồng hậu của giới chức quản lý nhà nước về du lịch của Bình Nhưỡng và lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước Triều Tiên. “Chúng tôi rất thích thú khi được đến cố đô Khai Thành và khu phi quân sự DMZ trên bán đảo Triều Tiên. Năm 2013, Khai Thành là địa danh thứ hai của Triều Tiên được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Thành phố này có phế tích của Cung điện Manwoldae và một số di tích lịch sử - văn hóa đồ sộ, hoành tráng và có nhiều điểm hấp dẫn”, anh Lê Ngọc Tài cho hay.

Còn theo anh Đặng Văn Sơn, hướng dẫn viên Phòng Điều hành Hanoi Redtours, Triều Tiên vẫn được xem là quốc gia chứa nhiều “bí ẩn”, vì vậy tour đến đất nước này là tour mới, đáp ứng nhu cầu những du khách tìm kiếm sự khác biệt, không bị nhiều pha trộn. “Tùy theo đối tượng khách mà có những sở thích khác nhau khi khám phá các điểm văn hóa đặc sắc của Triều Tiên. Khách du lịch châu Âu ưa tìm hiểu những vùng đồi núi mạo hiểm phía Bắc của Triều Tiên với nhiều dân tộc bản địa, nền văn hóa độc đáo và khác biệt. Trong khi đó, người Việt Nam mong tìm lại ký ức của chính mình những năm 1980 tại các điểm đến như Khu lưu niệm cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, Tháp Juche Idea, Bảo tàng nghệ thuật Mansudea, Bảo tàng chiến tranh Triều Tiên, Thư viện Quốc gia… “Phần lớn những tòa nhà, công trình kiến trúc nơi đây đều mang đậm ý nghĩa lịch sử phát triển của mảnh đất này. Đây là những điểm thu hút người Việt Nam đến tìm hiểu”.


Góc phố tại cố đô Khai Thành Ảnh: Ngọc Tài

Vùng đất yên bình

Theo cổ ngữ bản địa, Triều Tiên được hiểu là “xứ sở của những ban mai an lành, yên tĩnh”. Du lịch đến đất nước còn nhiều bí ẩn này là hành trình khá thú vị với các điểm đến hấp dẫn, ấn tượng nhất là khám phá kiệt tác kiến trúc Ga tàu điện ngầm Bình Nhưỡng, cùng tiếp xúc với người dân địa phương thân thiện. Du khách có thể cảm nhận về Triều Tiên theo cách riêng cũng như thưởng ngoạn vẻ đẹp Diệu Hương Sơn - thắng cảnh nổi tiếng của Triều Tiên hay không gian thanh khiết và linh thiêng của ngôi chùa Pohyon cổ kính... “Với điểm đến giàu tiềm năng này, hiện trung bình mỗi tháng Vietravel khởi hành một lần. Lượng khách tăng nhanh cho thấy du khách đã không nhầm khi lựa chọn tour du lịch an toàn và thú vị này” - đại diện Vietravel cho hay.

Anh Đặng Văn Sơn cũng cho biết, nhiều khách du lịch hài lòng khi chia sẻ cảm nhận về cuộc sống yên bình của người dân Triều Tiên. Con người hiền hòa, không gian yên tĩnh, đặc biệt là cuộc sống khi đêm xuống được nhiều khách du lịch mong muốn tận hưởng. Trên con sông chạy qua trung tâm Thủ đô, từ con tàu Taedonggang có sân khấu cho ban nhạc cổ điển trình diễn, du khách có thể ngắm nhìn thắng cảnh nổi tiếng như tượng 2 nhà cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Il-sung hay khách sạn 105 tầng có hình dạng như kim tự tháp - Ryugyong…

“Từ khi bắt đầu khai thác trở lại tháng 11 năm ngoái, đến nay Hanoi Redtour đã tổ chức được 3 đoàn khách tham quan Triều Tiên, với 30 người. Lượng khách tuy ít ỏi, song tất cả đều có phản hồi tốt. Chúng tôi dự đoán và kỳ vọng lượng khách đến Triều Tiên sẽ tăng mạnh thời gian tới. Vì vậy công ty đã có kế hoạch khởi hành liên tục trong mùa hè năm nay”, anh Đặng Văn Sơn nói.

Theo các công ty du lịch, nếu giữa Việt Nam và Triều Tiên có đường bay thẳng, dự kiến đây sẽ là một trong những tuyến hút khách tương tự tour Hàn Quốc. Bởi nếu xét về cảnh đẹp, thời tiết, Triều Tiên có vị trí địa lý giáp biên giới Hàn Quốc, Trung Quốc, nên địa hình, thời tiết có tính tương đồng, thích hợp với người Việt. Với những du khách thích khám phá cái mới, tìm kiếm sự khác biệt, thì đây xứng đáng là một điểm đến khó có thể bỏ qua.

Hương Sen