Xử phạt 42 cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế vi phạm

- Thứ Năm, 13/02/2020, 10:11 - Chia sẻ
Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương cho biết, trong ngày 11.2 trên cả nước đã kiểm tra 169 cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế, hiệu thuốc và phát hiện 42 cơ sở vi phạm, xử phạt 103 triệu đồng, tạm giữ 184.254 khẩu trang các loại.

Như vậy, từ ngày 31.1 - 11.2, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý 3.828 vụ việc vi phạm. Đây là hành động quyết liệt trong bối cảnh nhu cầu về trang thiết bị phòng dịch, đặc biệt là khẩu trang y tế, nước sát khuẩn đang tiếp tục tăng cao, nhưng lại có nhiều cơ sở vi phạm với các hành vi nâng giá vô lý, gom hàng, buôn lậu, bán khẩu trang và cồn y tế không bảo đảm chất lượng. Theo báo cáo của lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì những ngày gần đây các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành nghiêm việc niêm yết giá theo quy định. Tuy nhiên, do nguồn hàng cung cấp còn hạn chế dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng hóa, nhất là mặt hàng khẩu trang y tế.

Diễn biến thị trường khu vực miền Bắc như Hà Nội thì thấy hiện tượng khan hiếm khẩu trang và nước rửa tay diệt khuẩn diễn ra tại nhiều nơi. Cục Quản lý thị trường Hà Nội chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình địa bàn, bảo đảm xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, lợi dụng dịch bệnh tăng giá bất hợp lý và kinh doanh sản phẩm không bảo đảm chất lượng.

Tại khu vực miền Trung cụ thể như tỉnh Nghệ An, mặt hàng khẩu trang y tế, nước sát khuẩn vẫn trong tình trạng khan hiếm do nguồn cung hạn chế, số lượng người mua tăng cao. Các loại hàng hóa khác giá cả vẫn giữ ổn định, không có biến động bất thường. Còn ở tỉnh Bình Định mặt hàng khẩu trang y tế, nước rửa tay sát trùng hiện đang trong tình trạng khan hiếm hàng hóa. Tại các địa phương này, lực lượng quản lý thị trường đã kết hợp hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường với việc lồng ghép phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Đối với khu vực miền Nam, TP. Hồ Chí Minh thì do nguồn cung hạn chế nên nhiều nhà thuốc, cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế phòng dịch trên địa bàn chưa có khẩu trang, nước sát trùng để bán. Các Đội Quản lý thị trường tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát và phối hợp lực lượng chức năng phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp trên địa bàn thành phố. Còn tại Vĩnh Long thì số lượng người dân đi đến các cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế, dược phẩm để mua khẩu trang, nước sát trùng đã giảm so với những ngày trước. Hiện nay, phần lớn các nhà thuốc đã hết khẩu trang y tế để bán do nguồn cung mặt hàng này đang rất hạn chế.

Tin và ảnh: Từ Thức