Nhịp cầu

Xử lý tình trạng thả rông gia súc trên Quốc lộ 1

- Thứ Hai, 18/05/2020, 10:05 - Chia sẻ
Trên Quốc lộ 1, đoạn qua các huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh thường xuyên bị cản trở bởi trâu bò thả rông, đi lại thành đàn, thậm chí phóng uế bừa bãi. Ngoài gây ách tắc giao thông, tình trạng trên còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Đây là thực tế không mới ở Hà Tĩnh và nhiều địa phương khác trong cả nước. Hồi cuối năm 2017, khi tình trạng tai nạn giao thông bắt nguồn từ gia súc thả rông tăng đột biến, tỉnh Hà Tĩnh từng có nhiều giải pháp quyết liệt để ngăn chặn. Cụ thể, UBND tỉnh ban hành công điện yêu cầu mở đợt cao điểm, tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, gắn với trách nhiệm cụ thể của từng địa phương. Nhiều địa phương đã ra quân xử lý quyết liệt như thị xã Hồng Lĩnh, huyện Thạch Hà, Can Lộc... Thực tế, tại các phường nội thị vẫn còn một bộ phận người dân chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp. Ngay cả phường trung tâm thị xã là phường Sông Trí và một số phường ven đô như: Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh, Kỳ Long… có rất nhiều hộ chăn nuôi gia súc (chủ yếu là trâu bò) nhưng lại không có địa điểm để thả ăn.

Tài xế Lê Khiếu Minh (huyện Đô Lương, Nghệ An) bức xúc: Khi có sự việc xảy ra, chủ gia súc thường có xu hướng “bắt vạ” tài xế, với quan điểm không cần biết đúng sai, xe tông vào trâu, bò thì phải đền. Nhiều tài xế do đất khách quê người, trước sức ép, thậm chí đe dọa của đám đông, đành bấm bụng chịu thiệt, chi tiền để được đi. Còn cử tri Nguyễn Văn Long ở xã Kỳ Lợi phản ánh: Trên tuyến đường đi xuống cảng Vũng Áng, đoạn qua tổ dân phố Tây Yên (phường Kỳ Thịnh), ngày nào cũng thấy có hàng chục đàn bò của các hộ nông dân dẫn dắt ngang qua đây, đi ngang nhiên giữa đường vô cùng nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.

Theo Chủ tịch UBND phường Sông Trí Nguyễn Anh Văn, phường là địa phương tiên phong xử lý trâu, bò thả rông tại thị xã. Tính từ đầu năm, phường này đã xử phạt hành chính 15 hộ. Ngay từ đầu năm 2018, UBND phường đã tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không chăn dắt, thả rông trâu, bò đi lại trên phần đường có các phương tiện tham gia giao thông làm mất ATGT, vệ sinh môi trường. Hiện nay, thực hiện nghiêm túc các công điện chỉ đạo của tỉnh, thị xã, UBND phường tiếp tục mời các hộ đã ký cam kết lên làm việc để quán triệt và cam kết lại. Các hộ dân phải chịu trách nhiệm liên đới nếu để xảy ra tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là nếu không giải quyết tận gốc vấn đề, nguy cơ tai nạn, ách tắc giao thông vẫn còn. Đó là sự cẩu thả, vô trách nhiệm của một số người dân chăn nuôi trâu, bò, để mặc cho trâu bò đi lại tự do, gây nên nhiều hậu quả khôn lường. Nhiều trường hợp, họ thả trâu bò qua đêm, chỉ một người chăn dắt vài chục con trâu, bò, nên không thể quản lý được.

Nam Anh