Nhịp cầu

Xử lý dứt điểm xe quá khổ, quá tải trên tuyến QL 12B

- Thứ Bảy, 11/05/2019, 08:22 - Chia sẻ
Thời gian gần đây, người dân phường Tân Bình và xã Yên Sơn (thành phố Tam Điệp, Ninh Bình) liên tục phản ánh về tình trạng các xe tải chở vật liệu chạy tốc độ cao nối đuôi nhau ra vào các mỏ trên địa bàn. Các xe này thường xuyên không được che phủ kín nên đã làm rơi vãi các loại vật liệu ra đường, dẫn đến hư hỏng, lồi lõm tuyến đường và làm ô nhiễm môi trường sống của người dân dọc hai bên đường QL 12B.

Theo phản ánh của cử tri, mỗi khi từ mỏ ra, đất đá từ bánh xe, thùng xe đều bị rơi ra đường, xe đi đến đâu người dân phải hứng theo bụi bặm đến đó. Dọc hai bên đường, nhà cửa và cây cối đều bị bao phủ bởi màu trắng xóa của bụi bẩn, thậm chí, nhiều hộ dân còn không dám mở cửa vì vừa sợ ô nhiễm không khí, vừa sợ ô nhiễm tiếng ồn. Ngoài ra, việc thường xuyên sống trong cảnh bụi bặm đã khiến nhiều hộ kinh doanh gặp khó khăn trong việc buôn bán, phát triển kinh tế gia đình. Mặc dù nhiều hộ dân đã sử dụng vòi nước để tưới đường hàng ngày, nhưng tình trạng bụi bẩn vẫn không thuyên giảm. Cử tri đề nghị, các cơ quan chức năng cần tăng cường biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để nâng cao ý thức cho đội ngũ lái xe, qua đó, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

Thực tế, tuyến đường QL 12B qua địa bàn thành phố Tam Điệp đã được nâng cấp lần đầu vào năm 2004 và gần đây nhất là năm 2018. Thời gian qua, hoạt động vận chuyển vật liệu trên tuyến đường này đã gây tác động nhiều đến môi trường, khiến người dân bức xúc. Mặc dù UBND thành phố Tam Điệp đã phối hợp với các ngành chức năng thực hiện nhiều giải pháp, nhưng vẫn không khắc phục được triệt để tình trạng trên. Trước thực trạng trên, lực lượng cảnh sát giao thông đã bố trí 2 tổ tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm trên 24/24 giờ. Theo đó, từ đầu tháng 3 đến nay, đơn vị đã xử lý hàng chục trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt trên 120 triệu đồng.

Theo Phó chủ tịch UBND TP Tam Điệp Hà Ngọc Triệu, thành phố đã yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp với nhân dân các xã thành lập các tổ dọn vệ sinh môi trường, tổ chức tưới nước để giảm bụi và bảo đảm thống nhất với nhau về thời gian vận chuyển. Ngoài ra, UBND thành phố cũng mời các chủ DN đến tổ chức ký cam kết tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, yêu cầu các lái xe chấp hành nghiêm các quy định về tải trọng, tốc độ. Đồng thời, yêu cầu các chủ phương tiện trước khi đưa xe ra khỏi mỏ phải rửa xe, tránh tình trạng đất rơi ra đường. “Để khắc phục triệt để tình trạng trên, thành phố sẽ tiếp tục yêu cầu các ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý tại các vị trí trọng điểm có lượng xe quá tải lớn; bổ sung các biển báo giao thông; kiểm tra giấy phép khai thác mỏ; kiên quyết xử lý các chủ doanh nghiệp cố tình vi phạm;…”, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết.

Đối với thành phố miền núi có trữ lượng đá vôi lớn như Tam Điệp thì việc phát triển loại hình công nghiệp xi măng và vật liệu xây dựng sẽ mang lại nguồn thu lớn, đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế hiện nay. Tuy nhiên, để hài hòa được cả hai yếu tố vừa phát triển công nghiệp nhưng vẫn bảo đảm được môi trường sống cho người dân chính là bài toán quan trọng đầu tiên mà chính quyền địa phương cần sớm giải quyết.

TRẦN TÂM