Nhịp cầu

Xử lý doanh nghiệp nợ tiền thuê đất

- Thứ Bảy, 18/08/2018, 08:39 - Chia sẻ
Theo phản ánh của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh Phú Thọ, Công ty TNHH Phát triển hạ tầng CCN Đồng Lạng Tasco (Công ty Đồng Lạng Tasco) có địa chỉ tại xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh chây ỳ, trốn tránh nghĩa vụ nộp tiền thuê đất trong nhiều năm, gây thất thoát NSNN. Đồng thời, Công ty này cũng vi phạm về quy hoạch khi cho thuê cả phần diện tích cây xanh, đường giao thông và hành lang lưới điện; tự xây dựng hệ thống xử lý nước thải và tự ý ban hành ra mức giá để thu tiền từ các doanh nghiệp (DN) trong CCN Đồng Lạng với số tiền là gần 2 tỷ đồng, gây bức xúc trong DN.

Được biết, ngày 17.6.2008, Công ty Đồng Lạng Tasco ký hợp đồng với Sở TN - MT tỉnh Phú Thọ thuê 243.847m2 đất để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng CCN với thời hạn 49 năm. Theo cam kết, DN này có nghĩa vụ trả tiền thuê đất hàng năm theo giá đã thỏa thuận. Đến năm 2010, Công ty Đồng Lạng Tasco đã cơ bản cho thuê hết phần diện tích đất công nghiệp, đã ký kết hợp đồng cho thuê lại đất đối với 16 DN. Tổng số tiền thuê lại đất Công ty Đồng Lạng Tasco đã thu được từ các DN là trên 16.858 tỷ đồng và hơn 1.511 USD. Thống kê của BQL các KCN tỉnh cho thấy, số tiền thuê đất mà DN này nộp vào ngân sách tỉnh từ năm 2013 đến nay là 3.852 tỷ, đến tháng 6.2018 còn nợ hơn 19.024 tỷ đồng (bao gồm các khoản phát sinh).

Tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Phú Thọ Khóa XVIII (kỳ họp giữa năm 2018), Trưởng BQL các KCN tỉnh Phú Thọ Nguyễn Việt Dũng cho biết, từ tháng 4.2012, BQL đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh tiến hành các biện pháp thanh tra, kiểm tra hoạt động và đôn đốc việc nộp tiền thuê đất nhưng Công ty Đồng Lạng Tasco không hợp tác. Đến tháng 7.2017, BQL các KCN đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về hoạt động của Công ty Đồng Lạng Tasco, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp điều tra và phòng ngừa Tổng Giám đốc Công ty bỏ trốn. Tháng 8.2017, Cục Thuế đã phong tỏa tài khoản của Công ty Đồng Lạng Tasco tại Ngân hàng NN - PTNT Phú Thọ, Ngân hàng Quân đội chi nhánh Phú Thọ, Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Đền Hùng và có công văn đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an tạm hoãn xuất nhập cảnh đối với ông Hong Woo Ki; công văn đề nghị Sở Ngoại vụ thông báo với Đại sứ quán Hàn Quốc về tình hình thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ nộp tiền thuê đất của Công ty Đồng Lạng Tasco.

Tháng 8.2017, Công an tỉnh phối hợp với BQL các KCN làm việc với ông Hong Woo Ki tại cơ quan công an 2 lần để báo cáo và giải trình về việc sử dụng số tiền thuê đất đã thu của các DN. Tháng 10.2017, Công an tỉnh Phú Thọ đã có báo cáo UBND tỉnh về việc giám sát, quản lý và thu nợ tiền thuê đất. Theo đó, UBND tỉnh đã có văn bản giao cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện cam kết của Công ty về lộ trình nộp NSNN đối với số tiền thuê đất hàng năm.

Ông Dũng cũng đề nghị UBND tỉnh giao Cục Thuế tỉnh chủ trì, tổ chức cưỡng chế thu hồi vào NSNN số tiền thuê đất của Công ty là trên 19.024 tỷ đồng. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền điều tra toàn diện các hoạt động sản xuất kinh doanh và làm rõ hành vi vi phạm của Công ty Đồng Lạng Tasco và cá nhân ông Hong Woo Ki để xử lý theo quy định pháp luật.

Cử tri mong muốn UBND tỉnh và các sở, ngành, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương sẽ thực hiện tốt vai trò QLNN đối với DN trong các lĩnh vực, tránh xảy ra những vấn đề gây ảnh hưởng sự phát triển KT - XH chung của tỉnh, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

ĐÀO CẢNH