Tản mạn

Xe sang và tai nạn

- Thứ Ba, 09/07/2019, 08:02 - Chia sẻ
Một chiếc xe an toàn hàng đầu không phải chỉ để giữ cho chủ nhân an toàn khi tai nạn, mà còn phải mang tới sự an toàn cho những người khác trên đường.

Lại thêm một chiếc xe hạng sang và vẫn do một phụ nữ cầm lái, vừa đâm hàng loạt xe máy, khiến nhiều người bị thương tại TP Hồ Chí Minh. Trước đó không lâu, chị Ng., người cầm lái chiếc BMW vừa ra tòa với vụ gây tai nạn liên hoàn tương tự.

“Phụ nữ”, “xe sang”, “gây tai nạn” có vẻ liên quan tới nhau hơi nhiều. Cứ thử gõ cụm từ “xe sang gây tai nạn”, sẽ thấy hàng loạt Mercedes, BMW, Lexus, Land Rover... bị gọi tên, vốn dĩ đều là những chiếc xe sang trọng, phủ đầy công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn. Nghe có vẻ ngược đời. Nhưng đời thực đúng là như thế. Và không chỉ ở Việt Nam. Chủ đề “Lái xe sang gây nhiều tai nạn hơn” đã trở thành một nghiên cứu nghiêm túc trên thế giới khi số liệu được các công ty bảo hiểm đưa ra cho thấy: “Người lái xe ô tô sang trọng gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông đường bộ hơn so với những kẻ ít hào nhoáng hơn”.

Dữ liệu do MoneySuperMarket phân tích hơn 11,3 triệu trường hợp bảo hiểm xe hơi trong khoảng thời gian từ tháng 7.2014 - 6.2015, cho thấy chủ sở hữu Lexus liên quan tới 111 vụ khiếu nại về tai nạn trên 1.000 tài xế, so với các thương hiệu phổ thông khác chỉ ở mức 78,6 vụ/1.000 tài xế. Land Rover và Audi cũng có tỷ lệ cao xấp xỉ Lexus, là 110 và 105 vụ/1.000 tài xế.

Vấn đề là tại sao lại thế? Các nghiên cứu chưa thể đưa ra câu trả lời chính xác, nhưng có hai nguyên nhân chính. Một là, các xe sang khiến người lái phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ an toàn tự động trang bị trên xe, khiến họ mất đi phần nào sự chủ động. Hai là, người lái xe sang thường có tâm lý tự tin, thậm chí quá tự tin, điều này khiến họ dễ bất cẩn. Nghiên cứu nói trên phát hiện các tài xế xe sang thường lái xe ở tốc độ cao ngay trong điều kiện hạn chế, ví dụ như trời mưa hoặc ban đêm.

Xe sang ngày càng ra mắt nhiều ở Việt Nam. Ngay cả các xe-chưa-sang giờ cũng tìm mọi cách để trở nên sang hơn, nhiều công nghệ hiện đại hơn, nhất là công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn. Và để bán nhiều hàng, các hãng xe sang đường như tập trung vào việc khoe xe của họ nhiều hơn, khiến nhiều thượng đế cả tin nghĩ rằng “chiếc xe an toàn hàng đầu” là đủ, mà quên mất, chính họ mới là người quyết định hệ thống an toàn của chiếc xe khi tham gia giao thông.

Một chiếc xe an toàn hàng đầu không phải chỉ để giữ cho chủ nhân an toàn khi tai nạn, mà còn phải mang tới sự an toàn cho những người khác trên đường. Cứ thấy nổi gai ốc khi nghe ai đó bình luận sau mỗi vụ tai nạn: “Đấy, xe xịn nên người không sao! (là cái người bên trong, còn bên ngoài thì... “sống chết mặc bay”).

Thủy Phạm