Xây dựng thương hiệu quốc gia Liên hoan phim Việt Nam 

Xem với cỡ chữ
Liên hoan Phim (LHP) Việt Nam đã trải qua 21 lần tổ chức thành công và trở thành sự kiện điện ảnh mang tầm quốc gia được nghệ sĩ, những người làm công tác điện ảnh và khán giả khắp mọi miền mong đợi qua mỗi kỳ tổ chức. Tuy vậy, nhu cầu và xu hướng phát triển của điện ảnh đang đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi phải có thương hiệu mang tầm quốc gia của Liên hoan Phim Việt Nam được xây dựng một cách bài bản, khoa học và chuyên nghiệp...

Sáng 29.7, tại Hà Nội, Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị Xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia LHP Việt Nam, với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, nhà sản xuất, nghệ sĩ điện ảnh, đại diện doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh...

Liên hoan Phim (LHP) Việt Nam đã trải qua 21 lần tổ chức thành công và đã trở thành sự kiện điện ảnh mang tầm quốc gia được nghệ sỹ, những người làm công tác điện ảnh và khán giả khắp mọi miền mong đợi qua mỗi kỳ tổ chức
Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, LHP Việt Nam đã trở thành sự kiện điện ảnh mang tầm quốc gia được nghệ sỹ, những người làm điện ảnh và khán giả mọi miền mong đợi

Phát biểu khai mạc hội nghị, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết: Trải qua hơn 60 năm hình thành và phát triển, nghệ thuật điện ảnh luôn song hành với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bằng nhiều tác phẩm ghi lại dấu ấn sâu sắc trong các thế hệ khán giả. Nhiều tác phẩm điện ảnh Việt Nam được công chúng yêu nghệ thuật trong nước và quốc tế đánh giá cao về chất lượng cũng như nội dung, nghệ thuật. Cùng sự phát triển của ngành điện ảnh là các kỳ LHP Việt Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức định kỳ 2 năm/lần, tại nhiều tỉnh/thành trong cả nước. Thông qua LHP, hàng trăm tác phẩm có chất lượng nghệ thuật, sáng tạo trong ngôn ngữ điện ảnh, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu tính nhân văn được giới thiệu; nhiều tác phẩm và nghệ sĩ điện ảnh được trao tặng giải thưởng Bông sen và vinh danh trong các LHP Việt Nam...

LHP Việt Nam là dịp tổng kết, đánh giá, ghi nhận những thành tựu sáng tạo trong nghệ thuật điện ảnh; nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động sáng tác, sản xuất, phát hành và phổ biến tác phẩm điện ảnh, tạo cơ hội tiếp xúc, đối thoại, giao lưu giữa các nhà hoạt động điện ảnh với khán giả; giới thiệu đến công chúng những tác phẩm mới của điện ảnh Việt Nam. Cũng qua các hoạt động của LHP tại các địa phương, nhiều danh lam thắng cảnh, nét đẹp văn hóa, con người Việt Nam nói chung và địa phương đăng cai tổ chức nói riêng được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến công chúng. Từ đó, thúc đẩy sự phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội, đặc biệt là du lịch và dịch vụ.

Tuy nhiên, nhằm đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới của đất nước; để phát triển ngành công nghiệp điện ảnh đòi hỏi quảng bá, giới thiệu LHP Việt Nam trở thành thương hiệu quốc gia có uy tín, chất lượng hấp dẫn trong đời sống nghệ thuật ở trong nước và quốc tế. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Cục Điện ảnh phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng Đề án “Quảng bá thương hiệu quốc gia - LHP Việt Nam” với mục tiêu xây dựng, quảng bá, nâng tầm và phát triển LHP Việt Nam, thu hút công chúng trong nước và bạn bè quốc tế quan tâm tới nghệ thuật điện ảnh và LHP Việt Nam nói riêng và đất nước, con người Việt Nam nói chung.

Hội thảo thu hút nhiều góp ý nhằm xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia LHP Việt Nam
Hội thảo thu hút nhiều góp ý nhằm xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia LHP Việt Nam

Theo ông Vi Kiến Thành: LHP Việt Nam là sự kiện điện ảnh đã có truyền thống nhưng việc xây dựng Đề án “Quảng bá thương hiệu quốc gia - LHP Việt Nam” lại hoàn toàn mới mẻ và là một trong những nội dung quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp điện ảnh trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1755/QĐ- TT ngày 8.9.2018”.

Tại hội nghị, các nghệ sĩ, chuyên gia, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý, nhà sản xuất và đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh tập trung góp ý về giải pháp tuyên truyền, quảng bá; cơ chế, chính sách, chất lượng nguồn nhân lực; ứng dụng khoa học và công nghệ trong xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia LHP Việt Nam...

Ngọc Phương