Xây dựng mô hình nghiên cứu khoa học tiên tiến hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

- Thứ Sáu, 23/09/2016, 16:57 - Chia sẻ
Sáng 23.9, Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Mô hình tổ chức nghiên cứu tiên tiến- từ lý luận đến thực tiễn”. Đây là hoạt động nằm trong chương trình Phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ TP Hồ Chí Minh đến năm 2020, nhằm tìm hiểu mô hình hoạt động của các tổ chức nghiên cứu trong và ngoài nước theo tiêu chuẩn quốc tế.

Thông qua hội thảo, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố sẽ xây dựng bộ tiêu chí đề xuất về mô hình tổ chức khoa học công nghệ tiên tiến nhằm hỗ trợ các tổ chức nghiên cứu của thành phố tiếp cận đến tiêu chuẩn quốc tế.


Các cơ sở nghiên cứu tiên tiến sẽ được đầu tư nhiều nguồn lực    Ảnh: dost.hochiminhcity.gov.vn
 
Tại hội thảo ý kiến của các nhà quản lý và nhà khoa học cho rằng, trong hệ thống các tổ chức khoa học – công nghệ của chúng ta hiện nay còn thiếu các tổ chức nghiên cứu ứng dụng đủ mạnh về quy mô, tính liên ngành, đội ngũ nhân lực trình độ cao và hạ tầng nghiên cứu hiện đại để có thể cung cấp công nghệ và trợ giúp kỹ thuật tiên tiến, tác động mạnh tới các ngành. Do đó, tiến tới xây dựng mô hình tổ chức khoa học và công nghệ theo mô hình tiên tiến trên địa bàn thành phố là rất cần thiết trong giai đoạn tới. 
 
Bên cạnh đó, phần lớn hoạt động của các tổ chức khoa học và công nghệ mới chỉ tập trung phát triển mạnh về dịch vụ, chưa gắn liền với nhu cầu của xã hội, của doanh nghiệp. Kết quả nghiên cứu của nhiều tổ chức chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường và doanh nghiệp, thiếu sự liên kết chặt chẽ với mạng lưới doanh nghiệp và chuỗi giá trị ngành. 
 
Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày, thảo luận về một số mô hình, cơ cấu tổ chức và quản lý khoa học công nghệ của Đức, Pháp, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc)...; trong đó tập trung vào nhiều vấn đề về yếu tố đầu vào và đầu ra của một tổ chức nghiên cứu, phương thức quản trị của tổ chức nghiên cứu tiên tiến, vướng mắc trong hoạt động thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu.
 
Tính đến tháng 8.2016, TP Hồ Chí Minh có 227 tổ chức khoa học và công nghệ đăng ký hoạt động, trong đó có 59 tổ chức khoa học công nghệ công lập và 168 tổ chức ngoài công lập, với tổng vốn đăng ký 700 tỷ đồng. Doanh thu trong 5 năm 2011 – 2016 đạt 2.451 tỷ đồng. Các tổ chức hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ (58%) và khoa học xã hội (29%), các lĩnh vực khác chỉ chiếm 13%. 
 

Nguyễn Quốc