Trung tâm y tế huyện Thanh Thủy

Xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp

- Thứ Hai, 21/10/2019, 08:10 - Chia sẻ
Trong mục tiêu nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy đã tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp của Ngành, trong đó chú trọng công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao công tác quản lý chất thải y tế và xây dựng cơ sở khám, chữa bệnh xanh - sạch - đẹp.

Ngoài trọng tâm nâng cao công tác chuyên môn thì Trung tâm đã xác định xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp là mục tiêu lâu dài trong chiến lược phát triển. Trung tâm đã xây dựng, cải tạo vườn hoa cây cảnh, khu vui chơi ngay chính trong khuôn viên khám chữa bệnh, bổ sung thêm ghế đá để bệnh nhân và người nhà thư giãn khi thăm nom, chăm sóc bệnh nhân; trồng thêm hàng chục loại cây xanh, thảm cỏ... Trải qua quá trình phát triển, mở rộng nhưng đơn vị vẫn ưu tiên duy trì diện tích khuôn viên cây cảnh và xây dựng thêm nhiều công trình xanh mới. Hình dáng công viên thu nhỏ đã được tạo lập, cây xanh được bố trí từ hành lang cho đến phòng làm việc của nhân viên, không gian thư giãn cho bệnh nhân, người nhà và tất cả nhân viên bệnh viện. Công tác vệ sinh môi trường, quản lý chất thải y tế đã nhận được sự tham gia tích cực của toàn thể cán bộ quản lý, nhân viên y tế đến người bệnh, người nhà người bệnh và khách viếng thăm

Bên cạnh đó, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn luôn được chú trọng nhằm hạn chế tối đa các nguy cơ nhiễm khuẩn, tạo điều kiện cho công tác khám, điều trị tốt nhất, hướng đến an toàn người bệnh, an toàn cho nhân viên y tế và an toàn cộng đồng. Các phòng bệnh được vệ sinh sạch sẽ, giường bệnh, phòng bệnh thoáng mát, quần áo của bệnh nhân nội trú được thay hằng ngày tạo cảm giác thân thiện, an tâm, tin tưởng cho người bệnh đến điều trị. Công trình vệ sinh được trang bị bồn rửa tay, nước rửa tay và có biển bảng hướng dẫn quy trình rửa tay, sát khuẩn. Khu vực chờ khám và tiếp đón người bệnh bảo đảm rộng rãi, bố trí đủ ghế ngồi, nước uống. Bố trí bảng chỉ dẫn, hướng dẫn quy trình khám bệnh, bảng giá viện phí công khai, niêm yết hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng, số điện thoại trực 24/24 giờ để tiếp nhận phản ánh và hỗ trợ cấp cứu khi cần thiết.

Công tác quản lý chất thải được triển khai, giám sát chặt chẽ. Từ nhân viên y tế cho đến người bệnh, người nhà người bệnh nghiêm túc thực hiện phân loại rác đúng quy định, ngay tại nơi phát sinh. Tổ chức tập huấn, kiểm tra kiến thức và thực hành quản lý chất thải y tế từ cấp lãnh đạo cho đến từng nhân viên khoa phòng. Nhân viên Tổ giám sát tổ chức truyền thông đến người bệnh, người nhà người bệnh về thực hiện phân loại, bỏ rác thải y tế vào thùng được trang bị trong bệnh viện.

Bên cạnh đó, Trung tâm tổ chức triển khai mô hình 5S - sắp xếp nơi làm việc gọn gàng, sạch đẹp, sẵn sàng cho làm việc; Bố trí bàn hướng dẫn tại hành lang và sắp xếp khu vực ngồi chờ hợp lý cho bệnh nhân, người nhà; nhân viên y tế mặc đồng phục đồng bộ khi làm việc; bệnh nhân và người nhà được cung cấp trang phục đầy đủ, sạch đẹp; băng rôn bảng biểu nổi bật, thu hút… Tạo dựng hình ảnh Đẹp, góp phần xóa bỏ tâm lý lo lắng, tạo cảm giác an tâm cho người bệnh khi đến với Bệnh viện.

Cử nhân Tạ Thị Thắm - Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn cho biết: thời gian qua, tập thể cán bộ, y, bác sĩ toàn đơn vị đã tích cực triển khai công tác chống nhiễm khuẩn tại các khoa, phòng và trong khuôn viên bệnh viện. Đơn vị đã xây dựng bổ sung biển bảng hướng dẫn về quy trình rửa tay, sát, khử khuẩn tại cửa các buồng bệnh, khu vệ sinh và phổ biến quy trình vệ sinh môi trường, buồng bệnh tại cơ sở để mọi người cùng thực hiện. Đặc biệt, trang phục của cán bộ y tế, người bệnh luôn được cung cấp đầy đủ và bảo đảm sạch sẽ, đúng quy định...

Có thể nói việc xây dựng và triển khai mô hình Cơ sở Y tế xanh - sạch - đẹp tại Thanh Thủy đã thu được kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tạo sự hài lòng từ phía người bệnh. Với những chuyển biến tích cực về chất lượng khám chữa bệnh, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn đã cho thấy cải thiện môi trường bệnh viện, là điều kiện cần và đủ để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Tùng Lâm