Kỷ niệm 31 năm thành lập Báo Đại biểu Nhân dân (5.10.1988 - 5.10.2019)

Vững một niềm tin

- Thứ Bảy, 05/10/2019, 08:02 - Chia sẻ
Từ một tạp chí, trải qua nhiều dấu mốc quan trọng trong 31 năm hình thành và phát triển, một đặc điểm nổi bật của báo Đại biểu Nhân dân là luôn lấy lợi ích, tâm nguyện của nhân dân làm điểm tựa để mài sắc tính tranh luận. Không chỉ là cầu nối thông tin, báo Đại biểu Nhân dân đã trở thành diễn đàn quan trọng kết nối, vun đắp niềm tin của cử tri và nhân dân với Đảng, Nhà nước, đặc biệt là với cơ quan dân cử các cấp.

Bám sát tôn chỉ, mục đích

Từ khi thành lập, báo Đại biểu Nhân dân luôn bám sát và giữ vững tôn chỉ, mục đích, “là nơi để các đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp gửi gắm tình cảm và suy nghĩ của mình, trao đổi về lý luận và kinh nghiệm thực tiễn hoạt động ở các ngành và các địa phương; là nơi để các nhà hoạt động xã hội, các chuyên gia nghiên cứu có thể đóng góp sáng kiến với Quốc hội, Hội đồng Nhà nước và hệ thống cơ quan dân cử; là nơi để nhân dân có thể phản ánh những nguyện vọng, thắc mắc và ý kiến xây dựng của mình”; “góp phần phát hiện và lý giải những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn hoạt động của các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử, ý kiến cử tri, đưa đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống”; là “Tiếng nói của Quốc hội, diễn đàn của đại biểu Quốc hội, Đại biểu Hội đồng Nhân dân và cử tri”.

Có thể nói, báo Đại biểu Nhân dân là tờ báo duy nhất tuyên truyền thông tin thường xuyên, đầy đủ, kịp thời các hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội, hoạt động của Hội đồng Nhân dân các cấp. Bên cạnh những vấn đề vĩ mô về hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật, về những đổi mới trong hoạt động của cơ quan dân cử, báo Đại biểu Nhân dân cũng kịp thời truyền tải tâm tư, trăn trở của các ĐBQH, đại biểu HĐND đến với cử tri, và ngược lại.

Những năm gần đây, báo đã tập trung phản ánh chân thực nhiều góc cạnh của đời sống xã hội; tổ chức nhiều tuyến bài về các vấn đề “nóng” trong đời sống xã hội, chuyển tải được tâm tư, tình cảm, bức xúc, những mong muốn và yêu cầu của cử tri và Nhân dân đến với đại biểu dân cử và cơ quan dân cử. Nhân dịp báo Đại biểu Nhân dân kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2018, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đánh giá: “Tờ báo đã thực sự trở thành cầu nối hai chiều, tin cậy giữa cơ quan dân cử, đại biểu dân cử với cử tri và nhân dân”.


Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cùng các đại biểu dự Hội nghị Cộng tác viên Toàn quốc báo Đại biểu Nhân dân năm 2019
Ảnh: Lâm Hiển

Chính xác, hấp dẫn và gần gũi

Đứng trước nhiều khó khăn, thử thách đặc biệt là đối với báo in, báo Đại biểu Nhân dân đã đầu tư xây dựng kế hoạch 5 năm và hàng năm với quyết tâm duy trì số lượng phát hành, ổn định các chuyên trang, chuyên mục phục vụ bạn đọc thường xuyên, hiện có, tạo tiền đề cho giai đoạn phát triển sau này từ năm 2021. Đồng thời, báo xác định phương châm biến thử thách, khó khăn làm động lực để phát triển, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua, xây dựng đội ngũ của báo “Tâm trong, trí sáng, ngòi bút sắc”. Nhờ đó, không chỉ giữ được sản lượng xuất bản mà 5 năm qua, sản lượng phát hành báo in của báo Đại biểu Nhân dân luôn đạt mức tăng trưởng bền vững, phát hành tới 63 tỉnh, thành phố và tất cả các huyện, xã trên cả nước.

Tuy vậy, theo nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Mão, “Chúng ta không bằng lòng với kết quả đạt được. Yêu cầu đặt ra cho tờ báo là phải tăng sức hấp dẫn với bạn đọc hơn nữa. Đương nhiên, để thực hiện yêu cầu này không có nghĩa chúng ta chạy theo thị hiếu xã hội tầm thường, vì sẽ dễ dẫn đến việc đưa thông tin không chính xác, vi phạm đạo đức người làm báo... Báo Đại biểu Nhân dân không thể đi theo hướng này. Cho nên, tuyên truyền thế nào để vừa đưa thông tin chính xác, vừa có sức hấp dẫn, gần gũi, phản ánh được ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri là không đơn giản”.

Mong muốn này không phải của riêng ông. Quá trình phát triển và trưởng thành 31 năm qua không chỉ khẳng định vai trò, vị trí của báo Đại biểu Nhân dân mà còn cho thấy niềm tin dành cho tờ báo trong việc thông tin hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan dân cử các cấp, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng tăng của bạn đọc cả nước. Trong bối cảnh bùng nổ thông tin với tính đa dạng, đa chiều, báo Đại biểu Nhân dân đang nỗ lực để có nhiều bài viết mang tính phản biện cao, sắc sảo, gần với quần chúng, đi vào thực tế nhưng không đi theo hướng tiêu cực, để không phụ lại niềm tin ấy. “Báo Đại biểu Nhân dân cần phải tiếp tục phát huy tính sáng tạo, đổi mới cả về nội dung và hình thức để thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin truyền thông và quan trọng hơn nữa là nhu cầu của độc giả nhằm bảo đảm thông tin về hoạt động của Quốc hội phải chủ động, kịp thời và chuyên sâu” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu trong dịp báo Đại biểu Nhân dân kỷ niệm 30 năm thành lập.

Nhật Linh