Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Quảng Ninh Khóa XIII

Vun đắp niềm tin nơi cử tri

- Thứ Sáu, 07/12/2018, 08:43 - Chia sẻ
Khi kiến nghị, phản ánh của cử tri từng bước được giải quyết kịp thời, dứt điểm, niềm tin của cử tri vào chính quyền địa phương, đặc biệt là các đại biểu và cơ quan dân cử ngày càng được nâng lên. Đối với Quảng Ninh, niềm tin nơi cử tri đã và đang từng ngày được vun đắp.

100% kiến nghị được giải quyết hoặc trả lời cụ thể

Trong những năm qua, Quảng Ninh luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước, trong và sau mỗi kỳ họp HĐND tỉnh. Nếu như Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Khóa XIII tiếp nhận đến 156 nội dung kiến nghị cử tri cần giải quyết thuộc trách nhiệm của tỉnh, thì tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khóa XIII, con số này chỉ còn 53. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Thành khẳng định, kiến nghị của cử tri nếu chưa được giải quyết thỏa đáng, HĐND tỉnh kiên quyết “không bỏ qua” mà tiếp tục giám sát, đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết đến cùng. Do đó, tại các kỳ họp HĐND gần đây, tình trạng kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết chưa dứt điểm đã giảm đáng kể.


Đại biểu nếu ý kiến thảo luận tại tổ Ảnh: Đào Cảnh

Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 8 của HĐND tỉnh cho thấy, 100% nội dung kiến nghị của cử tri đã được giải quyết hoặc trả lời cụ thể để thông tin đến cử tri. Trong đó, 12/53 kiến nghị đã được giải quyết dứt điểm, điển hình như: Đã chấn chỉnh hoạt động khai thác quặng của Công ty Thiên Trường tại địa điểm Khe Ngày, xã Vô Ngại (Bình Liêu), đồng thời không cấp phép cho Công ty mở rộng khai thác sang khu vực Khe Và, xã Tình Húc vì ảnh hưởng đến môi trường khu vực biên giới và mất đất sản xuất của nhân dân; tăng thêm chỉ tiêu tuyển sinh học sinh vào học tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú trên địa bàn huyện Ba Chẽ để đào tạo nguồn cán bộ kế cận lâu dài cho huyện và các xã; triển khai lắp đặt xong các tấm đan qua rãnh thoát nước tại các vị trí ngõ, đường vào nhà dân ở của 28 hộ dân thôn Cầu Trắng, xã Cộng Hòa dọc tuyến đường quốc lộ 18A thuộc xã Cộng Hòa, thành phố Cẩm Phả; triển khai thi công dự án điện sinh hoạt cho các hộ dân tại bản Lý Quáng, xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà.

Theo đánh giá của các đại biểu, nhìn chung, nội dung kiến nghị của cử tri đều được UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết. Mặc dù số lượng kiến nghị được giải quyết dứt điểm không nhiều nhưng đã tập trung vào những vấn đề lớn, cấp bách cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm. Đối với những kiến nghị do những nguyên nhân khách quan (về nguồn lực, cơ chế chính sách...) chưa thể giải quyết dứt điểm ngay, đã được UBND chỉ đạo làm rõ để thông tin tới cử tri hoặc xác định thời hạn cụ thể để các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung giải quyết. Cùng với đó, những kiến nghị liên quan đến cơ chế, chính sách, UBND tỉnh đã xem xét, trả lời đầy đủ tới cử tri. Trong đó, giải thích rõ căn cứ pháp lý và yêu cầu đặt ra đối với việc thực hiện chính sách đó. Điều này cho thấy hiệu quả rõ rệt hoạt động giám sát của HĐND đối với việc tăng cường trách nhiệm của UBND tỉnh, các ngành trong xem xét, giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri.

Tiếp tục đôn đốc giải quyết các kiến nghị tồn đọng

Kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri cũng cho thấy, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố với trách nhiệm của mình, ngay sau khi nhận được kiến nghị của cử tri đã khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu, kịp thời giải quyết, trả lời cơ bản đầy đủ, rõ ràng về những vấn đề cử tri kiến nghị; Thủ trưởng các đơn vị đã trực tiếp chỉ đạo giải quyết và ký văn bản trả lời, bảo đảm thời gian theo quy định, đáp ứng tốt hơn nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Thành

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Thành cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, tồn tại trong công tác này. Cụ thể, vẫn còn một số kiến nghị tồn đọng từ các kỳ họp trước nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Điển hình như, việc xử lý điểm đen ngã ba Km10 Quang Hanh giao cắt với tuyến tránh phía Bắc Hạ Long, đoạn đấu nối với Quốc lộ 18A. Cử tri khu 6, 7A, 7B, phường Quang Hanh tiếp tục đề nghị tỉnh có giải pháp xử lý đường gom tại ngã ba đấu nối tuyến tránh Vũ Oai - Quang Hanh, là đoạn đường thường xuyên gây tai nạn giao thông nghiêm trọng, xe trọng tải lớn đâm thẳng vào nhà dân, container bị lật nhiều lần đe dọa tính mạng người dân; đây là kiến nghị thuộc trách nhiệm của Sở Giao thông - Vận tải nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm. Thậm chí, vẫn còn tình trạng kiến nghị nhiều lần, kéo dài từ kỳ họp trước đến kỳ họp sau. Đơn cử: Kiến nghị về giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường, tiếng ồn của Xưởng đại tu ô tô, máy mỏ trên địa bàn phường Cẩm Thạch, thành phố Cẩm Phả; việc rà soát, hỗ trợ đền bù cho các hộ dân bị nứt nhà do thi công Quộc lộ 18A tại thành phố Cẩm Phả...

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo giải quyết có kết quả các kiến nghị cử tri theo Nghị quyết số 114/NQ-HĐND  ngày 13.7.2017 đối với 31 nội dung tồn đọng, chưa được giải quyết dứt điểm. Thông qua giám sát của HĐND tỉnh cho thấy. Đến nay, 13 nội dung kiến nghị đã giải quyết xong có kết quả cụ thể; 15 kiến nghị đã được tập trung rà soát, xác định rõ lộ trình giải quyết và đang triển khai thực hiện; 3 kiến nghị đã chỉ đạo giải quyết nhưng chưa dứt điểm, cần tập trung chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo giải quyết có kết quả các kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khóa XIII đối với 20 nội dung đã được tập trung rà soát, xác định rõ lộ trình giải quyết, đang triển khai thực hiện và 1 kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm.

Đối với các ban, các tổ và đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND yêu cầu cần tăng cường giám sát, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của cử tri; kịp thời nắm bắt tình hình, kết quả giải quyết để kiến nghị các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục giải quyết có kết quả những nguyện vọng chính đáng của cử tri.

ĐÀO CẢNH