Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình số 02 của Thành ủy Hà Nội

Vun đắp niềm tin

- Chủ Nhật, 22/09/2019, 08:29 - Chia sẻ
Sau 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), thành quả lớn nhất của Hà Nội là đổi mới trong tư tưởng, nhận thức của người dân nông thôn, niềm tin với Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương ngày càng gia tăng. Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã chia sẻ cảm xúc và đóng góp những ý kiến thiết thực, hướng tới thực hiện tốt mục tiêu xây dựng NTM trong những năm tiếp theo.

Kinh nghiệm quý

Mở đầu hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, trong 10 năm triển khai chương trình 02, thành phố Hà Nội đã hoàn thành vượt mức kế hoạch trên nhiều chỉ tiêu. Điển hình là: Giá trị sản xuất nông nghiệp thực tế/1ha đất nông nghiệp; tỷ lệ số xã đạt chuẩn NTM và tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm thường xuyên. Đây là ba tiêu chí cơ bản làm nên sự thay đổi nhanh chóng cho diện mạo khu vực nông thôn của Thủ đô. Đến nay, Hà Nội có 6 huyện và 325/386 xã đạt chuẩn NTM; có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; mức thu nhập bình quân đạt gần 47 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,81%.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND thành phố: “Thành quả lớn nhất là đổi mới trong tư tưởng, nhận thức của cán bộ, Đảng viên và đại bộ phận người dân nông thôn. NTM đã góp phần vun đắp niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp. Đồng thời, tạo thêm động lực, quyết tâm để người dân vươn lên trong cuộc sống”. Để có được những thành quả đó, thành phố Hà Nội đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực tham gia xây dựng NTM với tinh thần tự nguyện và trách nhiệm cao; xác định công tác quy hoạch phải đi trước một bước; phát huy cao độ quyền làm chủ của nhân dân trong từng khâu công việc; dành nguồn ngân sách đầu tư có trọng tâm, trọng điểm các công trình thiết yếu về hạ tầng; thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cơ sở; đồng thời, chú trọng bồi dưỡng, tập huấn kiến thức và kỹ năng xây dựng NTM cho đội ngũ cán bộ các cấp.

Bên cạnh đó, các đại biểu cho rằng, mặc dù không phải là một tiêu chí của NTM, nhưng việc thực hiện sớm và nhanh khâu dồn điền đổi thửa (DĐĐT) đã tạo điều kiện giúp các địa phương hoàn thành nhiều tiêu chí NTM khác. Nhờ DĐĐT, trên địa bàn thành phố đã hình thành những vùng nông nghiệp chuyên canh trù phú; các mô hình nông nghiệp công nghệ cao mang lại giá trị kinh tế lớn. Đặc biệt, tạo sinh kế lâu dài, ổn định cho người dân nông thôn.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng khai trương Hội chợ hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP Thủ đô
Ảnh: Đảo Cảnh

Chia sẻ kinh nghiệm từ thực tế, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Ngọc Thuần cho biết, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”, Gia Lâm đã về đích huyện NTM trong sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình cả về vật chất lẫn tinh thần của người dân. Với định hướng xây dựng huyện thành quận, quá trình thực hiện các tiêu chí, huyện luôn chú trọng công tác quy hoạch làm sao bảo đảm xây dựng NTM gắn với phát triển đô thị. Theo đó, giai đoạn 2010 - 2019, huyện đã đầu tư gần 6 nghìn tỷ đồng phát triển, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị, hệ thống hạ tầng khung trên địa bàn. Gia Lâm hướng đến hoàn thành việc xây dựng quận vào năm 2022.

Nhờ phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, đến nay thành phố đã huy động được hàng nghìn hộ dân, doanh nghiệp tham gia ủng hộ chương trình xây dựng NTM. Tại hội nghị, anh Phạm Đình Thiện (xã Lại Yên, huyện Hoài Đức) phấn khởi chia sẻ: “Từ năm 2012 đến nay, gia đình tôi đã hiến 70m2 đất ở xây dựng công trình di tích lịch sử, đóng góp tiền mặt khoảng 1 tỷ đồng thực hiện các phong trào địa phương. Chương trình NTM đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, để xóm làng và cả con người vùng nông thôn của thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại hơn”.

Sẵn sàng cho chặng đường mới 

 Xác định xây dựng NTM là hành trình lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, Hà Nội đề ra mục tiêu đến năm 2025 có 100% huyện, xã đạt chuẩn NTM, trong đó có ít nhất 1 huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu,  30% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, giá trị cao, bền vững và an toàn VSTP. Phấn đấu nâng mức thu nhập của khu vực nông thôn lên 60 triệu đồng/người/năm trở lên; tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn còn dưới 1%.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đạt được trong cả giai đoạn từ 2010 - 2019. Thủ tướng nhấn mạnh: Là một trong ba địa phương có quy mô xây dựng NTM lớn nhất cả nước, Hà Nội luôn coi chương trình xây dựng NTM là chương trình trọng tâm, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo để đạt được những thành quả ấn tượng, đem lại diện mạo nông thôn thủ đô ngày càng khởi sắc. Những cách làm hay, kinh nghiệm quý của Hà Nội xứng đáng là tấm gương để các địa phương trong cả nước học tập, đặc biệt là các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị thành phố Hà Nội không chỉ tập trung phát huy vị trí trung tâm chức năng đô thị, mà vùng nông thôn của Thủ đô cũng phải trở thành hạt nhân tiên tiến của cả nước. Cần xây dựng nền nông nghiệp hiện đại có tầm ảnh hưởng không chỉ trong nước mà cả khu vực và thế giới. Đặc biệt, các địa phương cần chú trọng gìn giữ môi trường sống, tiếp tục xây dựng vùng nông thôn xanh -  sạch - đẹp để mỗi xóm, làng ở ngoại ô đều là những miền quê đáng sống, tạo nên không gian du lịch hấp dẫn trong một bức tranh tổng thể phát triển của Thủ đô.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khẳng định, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình xây dựng NTM. Cụ thể: Phấn đấu đến năm 2020 có từ 85% số xã đạt chuẩn NTM, có từ 10 huyện, thị xã trở lên đạt chuẩn NTM; thu nhập bình quân vùng nông thôn đạt 50 triệu đồng/người/năm trở lên; tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1,5%. Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh: “Hà Nội rất phấn khởi được đứng trong nhóm đầu các tỉnh, thành phố có số xã đạt chuẩn NTM và mức thu nhập bình quân khu vực nông thôn cao nhất cả nước. Có được những kết quả đó là nhờ nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ thành phố tới cơ sở. Đặc biệt, thành tố quyết định thành công của chương trình chính là sự ủng hộ và tích cực của đông đảo nhân dân”.

ĐÀO CẢNH