Viettel đầu tư hàng triệu USD để hiện đại hóa mạng lưới tại Hà Nội

- Thứ Hai, 20/07/2020, 16:48 - Chia sẻ
Không còn cảnh thiết bị 2G, 3G, 4G cùng nhiều loại dây đấu nối trên cột, Viettel đang khẩn trương đẩy nhanh lộ trình thay thế bị đa băng tần, đa công nghệ cho các trạm thu phát sóng (BTS) ở Hà Nội.

Sau khi triển khai thành công cho gần 90 trạm ở quận Hoàn Kiếm, bắt đầu từ tháng 7 này, Viettel sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi chuyển đổi loại thiết bị mới cho gần 300 trạm BTS và dự kiến sẽ hoàn thành khoảng hơn 1.000 trạm ở khu vực nội thành Hà Nội vào cuối năm nay. Ước tính kinh phí đầu tư để nâng cấp hệ thống thiết bị mới này lên tới hàng triệu USD.

Viettel đang lên kế hoạch triển khai rộng khắp mô hình
Viettel đang lên kế hoạch nâng cấp các thiết bị thu phát

Giải pháp mới này của Viettel sẽ giúp giải phóng hàng loạt thiết bị thu phát của 3 mạng 2G, 3G, 4G trên cột. Các ăng ten và khối xử lý tín hiệu đơn băng tần sẽ được thay thế bằng loại thiết bị hiện đại có thể tích hợp đa công nghệ, đa băng tần. Thay vì sử dụng các loại thiết bị khác nhau đáp ứng cho mỗi công nghệ, mỗi dải tần số như trước đây thì từ nay, Viettel sẽ chuyển dịch sang xu hướng dùng các thiết bị hỗ trợ đồng thời nhiều công nghệ, nhiều băng tần. Mỗi vị trí cột sẽ chỉ còn 3 - 4 thiết bị của Viettel, giảm 2 - 3 lần so với trước đây.

Chính vì vậy, diện mạo cột thu phát sóng của Viettel sẽ trở nên gọn gàng, góp phần tăng mỹ quan đô thị. Hơn thế nữa, sự tối giản vật tư thiết bị trên cột hiện có sẽ giúp Viettel sẵn sàng nâng cấp, lắp đặt các thiết bị 5G trong tương lai mà không lo quá tải. 

Các kỹ sư Viettel lên phương án tối ưu
Các kỹ sư Viettel lên phương án tối ưu

Về chất lượng dịch vụ, nhờ khả năng hỗ trợ nhiều tần số cho mỗi công nghệ trên cùng 1 thiết bị, việc chuyển đổi này của Viettel sẽ giúp tốc độ tối đa của mạng 4G cao gấp 2 lần, dung lượng mạng lưới tăng thêm 50% so với hiện tại. Việc quản lý cơ sở dữ liệu mạng lưới của Viettel cũng dễ dàng hơn, thuận lợi cho công tác tối ưu, quy hoạch thiết kế, vận hành khai thác.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel Đào Xuân Vũ cho biết, chúng tôi luôn chủ động nghiên cứu, thử nghiệm các giải pháp mới để hiện đại hóa, thông minh hóa mạng lưới. Mục tiêu hướng tới là nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ khách hàng tốt hơn, đóng góp lợi ích cho xã hội nhiều hơn. Sau khi chuyển đổi sang thiết bị tiên tiến, chúng tôi hy vọng sẽ mang lại bức tranh hoàn toàn khác cho mạng lưới ở Hà Nội cả về bề ngoài và chất lượng, đồng thời tạo thuận lợi cho việc phát triển mạng 5G sau này cũng như xu hướng dùng chung hạ tầng viễn thông giữa Viettel và các nhà mạng.

Do Hà Nội có mật độ dân cư cao, cùng với các nhà cao tầng liên tiếp mọc lên nên Viettel đặt mục tiêu triển khai thành công ở Hà Nội để góp phần mang đến một hình ảnh của thủ đô hiện đại, văn minh. Sau đó Viettel sẽ lên kế hoạch tại các tỉnh thành khác trong năm 2021.

Thảo Mộc