Việt Nam đoạt giải Gạo ngon nhất thế giới

- Thứ Tư, 13/11/2019, 17:21 - Chia sẻ
Trong khuôn khổ Hội nghị gạo thế giới diễn ra ở Manila (Philippines), gạo ST24 của Việt Nam đã xuất sắc vượt qua nhiều giống gạo của các nước khác để giành Giải Nhất cuộc thi gạo ngon thế giới 2019.

Phó Chủ tịch VINAFOOD Phạm Văn Hoàng, GS Võ Tòng Xuân, KS Hồ Quang Cua, KS Nguyễn Thị Thu Hương và TS Trần Tấn Phương trong lễ nhận giải Gạo ST24 là Gạo ngon nhất thế giới 2019.

Giống lúa ST24 của Việt Nam của Nhóm sản xuất Gạo chất lượng cao tỉnh Sóc Trăng do kĩ sư Hồ Quang Cua, kĩ sư Nguyễn Thị Thu Hương và TS.Trần Tấn Phương lai tạo. Đây là giống lúa cao sản có thể trồng 2-3 vụ/năm, trong khi gạo thơm Thái Lan là lúa mùa dài ngày chỉ trồng được một vụ/năm. Giống lúa ST24 có hạt dài, trắng tinh, dẻo, có mùi thơm dứa, đặc biệt  giống lúa này có tính kháng bệnh hơn hẳn một số giống lúa cổ truyền, cho sản lượng đạt tới 7 tấn/ha. Ngoài ra, giống lúa ST24 được coi là giống lúa thích ứng với biến đổi khí hậu tại đồng bằng sông Cửu Long. Sinh trưởng tốt tại vùng đất mặn, phèn. Đặc biệt ST24 rất thích hợp cho vùng xen canh lúa-tôm. Đến nay, lúa thơm ST đã có mặt không chỉ ở Sóc Trăng mà còn có mặt ở nhiều tỉnh ven biển khác của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Năm nay, Hội nghị Thương mại Gạo thế giới diễn ra từ ngày 10 đến 13.11, với sự tham gia của hơn 20 công ty kinh doanh gạo quốc tế, Việt Nam cùng hơn 100 thương gia xuất nhập khẩu gạo và 20 nhà khoa học đến từ các châu Phi, Mỹ, Âu, Á và Australia.

Tin và ảnh: NHẬT ANH