Việt Nam - Thụy Điển hợp tác khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

- Thứ Tư, 29/05/2019, 00:49 - Chia sẻ
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Việt Nam đến Thụy Điển, kỷ niệm 50 năm Việt Nam và Thụy Điển thiết lập quan hệ ngoại giao (1969 - 2019), ngày 28.5, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tiến hành ký kết và trao các văn kiện hợp tác về nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực với Học viện Karolinska, Đại học Uppsala và Công ty ABB của Thụy Điển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven chứng kiến Lễ trao các Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ với các đối tác Thụy Điển.

Việc ký kết các văn kiện hợp tác này thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của hai bên trong việc thúc đẩy và phát triển mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, giúp các bên tận dụng tối đa các lợi thế so sánh, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước và vun đắp mối quan hệ truyền thống, tốt đẹp giữa Việt Nam và Thụy Điển.

Học viện Karolinska (KI), Stockholm, Thụy Điển, là một trong những trường đại học y khoa hàng đầu thế giới, được thành lập vào năm 1810. KI là cơ sở nghiên cứu và đào tạo y khoa lớn nhất của Thụy Điển. Từ năm 1901, khi được Chính phủ Thụy Điển giao nhiệm vụ, hàng năm KI thành lập Hội đồng xét duyệt các ứng viên đoạt giải Nobel về Sinh lý học, Y học. Hợp tác nghiên cứu và đào tạo nghiên cứu giữa Việt Nam và KI đã được bắt đầu từ giữa những năm 1980 khi KI tham gia vào Chương trình hợp tác nghiên cứu Việt Nam - Thụy Điển, giai đoạn 1977 - 2012. Cơ quan điều phối Chương trình phía Việt Nam là Bộ Khoa học và Công nghệ, phía Thụy Điển là Cục Hợp tác nghiên cứu với các nước đang phát triển (SAREC) thuộc Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Thụy Điển (SIDA). Trong 35 năm hợp tác nghiên cứu, Chương trình đã giúp các nhà khoa học, nghiên cứu viên của Việt Nam xây dựng năng lực, nâng cao chuyên môn, giúp ngành KH - CN của Việt Nam hội nhập quốc tế nhanh chóng và thuận lợi. Ưu tiên hợp tác trong thời gian tới sẽ kết hợp giữa hợp tác đào tạo sau đại học và các nghiên cứu chung trong lĩnh vực y khoa.
Đại học Uppsala là trường đại học lâu đời nhất Thụy Điển và cả Bắc Âu, được thành lập từ năm 1477 và hiện được xếp hạng trong 100 trường đại học hàng đầu thế giới. Trường được biết tới với sự đa dạng của sinh viên tới từ nhiều nước trên thế giới, bởi chất lượng giảng dạy và đặc biệt là định hướng nghiên cứu chất lượng hàng đầu thế giới. Trong nhiều năm qua, Đại học Uppsala đã hợp tác và đào tạo cho Việt Nam hàng loạt các nhà nghiên cứu thuộc các lĩnh vực chuyên ngành từ khoa học tự nhiên, công nghệ tới khoa học xã hội. Từ năm 2014, Đại học Uppsala đã thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác với các cơ sở nghiên cứu, giáo dục thông qua các chương trình học tập trung, các khóa đào tạo và cơ hội trao đổi giảng viên, sinh viên và nhà nghiên cứu.

Tập đoàn ABB là tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thiết bị và hệ thống điện; thiết bị điện trung – hạ thế, tự động hóa công nghiệp, rô bốt và truyền động; phục vụ khách hàng trong ngành điện, nước, các ngành công nghiệp, giao thông vận tải và cơ sở hạ tầng trên toàn cầu. Bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1993, sản phẩm của ABB được sản xuất tại Việt Nam phục vụ khách hàng đến từ hơn 60 quốc gia trên thế giới. Trong thời gian tới, hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và Tập đoàn ABB sẽ tập trung vào việc nâng cao năng lực và ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ số, đổi mới sáng tạo trong các lĩnh lực công nghiệp và tự động hóa.

Cũng trong thời gian công tác tại Thụy Điển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, và đoàn công tác đến thăm và làm việc với Tập đoàn công nghệ Ericsson, Công ty dược phẩm AstraZeneca. 

Cát Thành