Việt Nam - Italy ưu tiên hợp tác 8 lĩnh vực khoa học và công nghệ

- Chủ Nhật, 05/07/2020, 23:10 - Chia sẻ
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa phối hợp với Đại sứ quán Italy tổ chức Khóa họp lần thứ 7 Ủy ban hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy. Tham dự khóa họp có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy,  Đại sứ Italy tại Việt Nam Antonio Alessandro.

Theo báo cáo hợp tác khoa học và công nghệ giữa Việt Nam - Italy, hơn 20 năm qua, kể từ khi Khóa họp Ủy ban Hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy đầu tiên diễn ra vào năm 1998 đã đạt được những kết quả quan trọng, hợp tác khoa học và công nghệ trở thành một trụ cột trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. 65 viện nghiên cứu, trường đại học của Việt Nam và Italy; hơn 220 lượt cán bộ, chuyên gia của Việt Nam và Italy tham gia các chuyến khảo sát, học tập, trao đổi đoàn giữa hai nước; góp phần đào tạo hơn 30 thạc sĩ, tiến sĩ và công bố hơn 100 bài báo trên các tạp chí khoa học của Việt Nam, Italy và thế giới.

Toàn cảnh Khóa họp lần thứ 7 Ủy ban hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam – Italy

Hai bên đã thống nhất chương trình hợp tác giai đoạn 2021 - 2023 gồm 8 lĩnh vực ưu tiên: Khoa học nông nghiệp và thực phẩm; công nghệ sinh học và y dược; môi trường và biến đổi khí hậu; công nghệ thông tin - truyền thông; vật liệu tiên tiến; công nghiệp 4.0; vật lý thiên văn, khảo sát không gian và trái đất; bảo tồn và phục chế các di sản văn hóa, thiên nhiên; đồng thời, thống nhất danh mục các dự án hợp tác nghiên cứu chung theo Nghị định thư dự kiến thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu tại khóa họp, Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Bùi Thế Duy đánh giá cao sự hợp tác của Bộ Ngoại giao Italy và nỗ lực của Đại sứ quán Italy tại Việt Nam trong việc thúc đẩy để Khóa họp lần thứ 7 Ủy ban hợp tác khoa học và công nghệ giữa hai nước được tổ chức sớm nhất có thể trong tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy mong muốn khóa họp lần thứ 7 tiếp tục mở ra cơ hội mới trong quan hệ hợp tác về khoa học và công nghệ giữa hai nước và hai Bộ điều phối - Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Ngoại giao Italy; tạo hành lang thuận lợi cho các nhà khoa học Việt Nam và Italy chung tay hiện thực hóa các sáng kiến hợp tác, góp phần củng cố và thúc đẩy quan hệ hợp tác đối tác chiến lược Việt Nam - Italy, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội Việt Nam.

Nhật Anh