Victoria - Tòa nhà Nghị viện cũ

- Thứ Sáu, 06/03/2015, 09:04 - Chia sẻ
Được xây dựng năm 1827, Tòa nhà Nghị viện cũ là trụ sở hành chính lâu đời nhất của Chính phủ Singapore tồn tại đến nay. Tòa Victoria được sử dụng làm trụ sở Nghị viện từ năm 1965 - 1999, trước khi trở thành Trung tâm nghệ thuật đa thể loại, trưng bày nhiều loại hình tác phẩm nghệ thuật và là nơi diễn ra các triển lãm cũng như hòa nhạc...

Tòa nhà Victoria với phong cách kiến trúc tân cổ điển, đặc trưng bởi các cột trụ sơn trắng ngay mặt tiền, do kiến trúc sư thời thuộc địa lỗi lạc người Ireland George Drumgould Coleman thiết kế và xây dựng. Vùng đất xây dựng tòa nhà thuộc sở hữu của thương gia người Scotland, John Argyle Maxwell, sinh sống trên đảo Java. Vì vậy, tòa nhà ban đầu dự định thiết kế làm tư dinh của ông. Tuy nhiên, vào năm 1823, người sáng lập ra nước Singapore hiện đại Stamford Raffles đã yêu cầu lãnh đạo chính quyền địa phương chuyển đến Telok Blangah, một quận ở phía Tây-Nam, để sử dụng mảnh đất này làm trung tâm hành chính của Chính phủ, giao cho kiến trúc sư G. D. Coleman thiết kế và xây dựng. Trước khi Maxwell chuyển đến, Chính phủ thực dân đã thuê lại tòa nhà này làm trụ sở hành chính của Chính phủ và trả cho Maxwell 500 rupees/tháng. Tháng 6.1827, Văn phòng Nhà đất đã quyết định thuê lại mảnh đất này của Maxwell trong vòng 999 năm để sử dụng làm trụ sở các cơ quan công quyền.

Tòa nhà sau khi hoàn thành năm 1827 được sử dụng làm trụ sở của một tòa án. Vào năm 1839, Tòa án chuyển tới trụ sở mới, sau này là Tòa nhà Văn phòng của cựu Tổng chưởng lý Singapore và đã được hợp nhất với Trụ sở Nghị viện. Tòa Victoria sau khi bị bỏ trống đã được sử dụng làm tòa nhà của Chính phủ. Hai năm sau, vào năm 1841, vùng đất này của Maxwell được bán đấu giá và Chính phủ đã mua lại với giá 15.600 USD. Chính phủ tiếp tục sử dụng tòa nhà làm trụ sở cho tới năm 1875 khi Tòa án Tối cao Singapore chuyển đến.

Tòa nhà Victoria đã trải qua nhiều lần sửa chữa, cải tạo và mở rộng. Lần cải tạo đầu tiên được thực hiện giữa năm 1873 và 1875. Năm 1901, tòa nhà được mở rộng về phía sông. Thiết kế ban đầu của Coleman với phong cách tân cổ điển dần dần mất đi như hệ quả của các lần trùng tu và mở rộng. Hai phòng xử án được xây dựng lại và một khu vực dành cho Tổng chưởng lý. Khi Tòa án Tối cao chuyển tới trụ sở mới, tòa nhà Victoria lại được sử dụng như kho chứa, sau đó cho Bộ Phúc lợi xã hội sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Việc trùng tu, sửa chữa tòa nhà được tiến hành lần nữa vào năm 1953 để sử dụng làm trụ sở Hội đồng Lập pháp (Nghị viện) mới của Singapore, và công trình đã hoàn thành năm 1954. Việc thiết kế được thực hiện bởi T.H.H Hancock, là kiến trúc sư cao cấp của Bộ Giao thông công chính Singapore. Hiện nay, chỉ còn các mái vòm ở hiên tòa nhà giữ được thiết kế ban đầu.

Vào tháng 8.1965 khi Singapore giành độc lập, Tòa Victoria đổi tên thành Tòa nhà Quốc hội và được sử dụng làm trụ sở của cơ quan này. Trong thời gian xây dựng lại các tòa nhà vào năm 1989, phát hiện một số khảo cổ đồ đá và đất nung từ thế kỷ thứ XIII và XIV.

Được cải tạo và khôi phục thành di sản văn hóa và nghệ thuật năm 2004, Tòa nhà Nghị viện có tên gọi mới và trở thành Trung tâm nghệ thuật The Arts House, cách không xa Bảo tàng Các nền văn minh châu Á (Asian Civilisations Museum) và ngay bên cạnh Tòa nhà Nghị viện mới. Có thể thưởng thức phim, kịch, triển lãm nghệ thuật, và hòa nhạc ngay tại đây.

Tòa nhà với hình ảnh con voi bằng đồng rất oai vệ ngay mặt tiền, là món quà từ Vua Rama V của xứ Xiêm (Thái Lan) trao tặng năm 1871. Ngoài ra, có thể ghé thăm phòng trưng bày hình ảnh Corridors of Time (Nấc thang thời gian) ở tầng thứ hai để có thể biết thêm về quá trình xây dựng và phát triển của tòa nhà. Các bức ảnh tại đây khắc họa từng chi tiết quá trình này, đồng thời tôn vinh những người đã đóng góp vào sự phát triển của đất nước Singapore.

Quốc Đạt