Du lịch kết hợp khám chữa bệnh:

Vì sao chọn Nhật Bản?

- Thứ Hai, 04/11/2019, 09:56 - Chia sẻ
Theo kết quả nghiên cứu của IARC (Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Quốc tế), thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2018, số người chết do ung thư tại Việt Nam là 114.871, số ca ung thư mới lên tới 164.671. Ước tính trong năm 2020 sẽ có ít nhất 200.000 ca ung thư mới.

Vì sao nên lựa chọn Nhật Bản để điều trị ung thư?

Có 5 bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam, theo thứ tự là ung thư gan, ung thư phổi, ung thư dạ dạy, ung thư đại trực tràng và ung thư vòm họng. Trong khi đó, 5 bệnh ung thư phổ biến nhất ở nữ là: ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư phổi, ung thư dạ dạy và ung thư gan. Tỷ lệ mắc ung thư do nguyên nhân trực tiếp tăng gấp đôi ở nước ta 10 năm qua và đáng báo động là có tới 70% trường hợp phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn. Dẫn đến tỷ lệ ca sống trong vòng 1 - 5 năm sau chẩn đoán ung thư đứng thứ 108/185 trên thế giới.

Mỗi năm có khoảng 40.000 người Việt ra nước ngoài kiểm tra sức khỏe và điều trị bệnh. Trong đó, điểm đến khám chữa bệnh lý tưởng của nhiều người Việt Nam với chất lượng khám chữa bệnh hiện đại, vượt trội trên thế giới chính là Nhật Bản.

Nhật Bản được biết đến là một trong những đất nước có nền y học phát triển với hơn 8.700 bệnh viện đa khoa, hơn 1.000 bệnh viện chuyên khoa, 1.000 bệnh viện tâm thần, khoảng 1,5 triệu giường bệnh cùng những cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại bậc nhất trên thế giới nhưng chi phí lại hợp lý hơn nhiều so với các nước Âu Mỹ.

Theo ông Nguyễn Tiến Thắng - Chủ tịch HĐQT của Hùng Vương Medical - một công ty có tiếng trong lĩnh vực du lịch y tế Nhật Bản cho biết: vừa điều trị bệnh vừa được khám phá các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của xứ sở mặt trời mọc là xu hướng ngày càng được ưa chuộng của hàng triệu du khách quốc tế tới Nhật Bản trong đó có Việt Nam. Với ưu điểm,“nhất cử lưỡng tiện”, du khách chỉ chi trả 1 lần tài chính để được phục vụ 3 dịch vụ cùng một lúc: đi lại, tham quan du lịch và khám, chữa bệnh. Tại Nhật Bản, ngoài các kiểm tra chụp chiếu, nội soi thường quy, du khách còn có thể lựa chọn chụp PET/CT tầm soát ung thư toàn thân theo yêu cầu và xét nghiệm toàn bộ gene ung thư (79 gene), hệ miễn dịch, giúp việc tầm soát và dự phòng ung thư chính xác hơn bao giờ hết".

Áp dụng nhiều phương pháp ngăn chặn dự phòng và điều trị ung thư tiên tiến

Gần đây, Nhật Bản đã áp dụng một loạt các phương pháp ngăn chặn dự phòng và điều trị ung thư tiên tiến nhất hiện nay như:

Liệu pháp tế bào miễn dịch (Liệu pháp tế bào gốc): là phương pháp nuôi cấy số lượng và hoạt tính hóa tế bào miễn dịch vốn có trong cơ thể người bệnh cần chữa ung thư rồi sau đó truyền trở lại cơ thể bệnh nhân. Vì vậy, phương pháp này không gây đau đớn, không có ảnh hưởng phụ nên người bệnh có thể duy trì hoạt động sinh hoạt thường ngày, đồng thời có hiệu quả kéo dài cuộc sống và thân thiện với cơ thể bệnh nhân. Thông thường, các bác sĩ sẽ lấy 10 - 30 ml máu ngoại vi của người bệnh để phân lập các tế bào miễn dịch, sau đó nuôi cấy và hoạt hóa các chức năng chuyên biệt của những tế bào này trong môi trường đặc biệt. Sau khi hoạt đóa đủ số lượng tế bào miễn dịch và có được các chức năng mong muốn, những tế bào này sẽ được truyền trở lại cơ thể người bệnh nhằm tạo ra hàng rào tế bào miễn dịch đủ mạnh để chống lại các tế bào ung thư.

Phương pháp đốt sóng cao tần (RFA): dùng nhiệt năng thông qua hệ thống tạo năng lượng nhằm gây hoại tử khối u. Mục đích của thủ thuật này là đốt các khối u (đặc) gây hoại tử tế bào ung thư trong khi giảm thiểu tối đa tổn thương mô lành ở xung quanh. Tại Nhật Bản, đốt u bằng sóng cao tần đã được sử dụng để điều trị thành công các khối u đặc của phổi, gan, thận và xương.

Phương pháp điều trị bằng ion nặng: là giải pháp mới nhất và tiên tiến nhất trong điều trị ung thư. Hiện mới chỉ áp dụng ở 4 quốc gia trên thế giới, trong đó Nhật Bản là quốc gia đi đầu trong việc áp dụng cách điều trị này cho bệnh nhân. Với phương pháp này, chùm hạt ion nặng được gia tốc đạt đến 70% tốc độ ánh sáng, cho phép thâm nhập sâu vào mô tế bào bị bệnh, từ đó cho khả năng phá hủy khối u với độ chính xác và an toàn cao nhất. Điều trị ung thư bằng ion nặng đang mở ra những bước tiến mới trong việc điều trị bệnh ung thư.

Ngoài ra, phương pháp proton: sử dụng chùm tia proton thay cho việc sử dụng chùm tia X thông thường. Phương pháp proton sử dụng liều bức xạ thấp hơn, chỉ tác động tới khối u mục tiêu mà không xâm phạm tới các phần khác trong cơ thể, chính vì vậy không làm ảnh hưởng tới các dây thần kinh quan trọng khi điều trị khối u nằm trong não. Có thể được áp dụng để điều trị cho trẻ mắc bệnh ung thư bởi phương pháp proton có thể hạn chế các tác động tiêu cực tới bệnh nhi, giúp duy trì khả năng nhận thức, chức năng phổi, tim và khả năng sinh sản sau này.

Những phương pháp mới này của y học tiên tiến Nhật Bản đã giúp rất nhiều bệnh nhân ngăn chặn và điều trị ung thư ít gây đau đớn, thân thiện với cơ thể bệnh nhân, ít ảnh hưởng phụ nên người bệnh có thể duy trì hoạt động sinh hoạt thường ngày, đồng thời mở ra cơ hội sống và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Việt Anh