Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

Vì màu cờ sắc áo và tự hào dân tộc 

Xem với cỡ chữ
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 thu hút sự quan tâm lớn của xã hội và doanh nghiệp. Tại Diễn đàn này, Chủ tịch HĐQT Vietjet Nguyễn Thanh Hà đã có những chia sẻ đầy tâm huyết, hy vọng vào một tương lai tươi sáng cho Việt Nam chính từ khu vực kinh tế tư nhân.

Tạo điều kiện cho tư nhân đầu tư hạ tầng sân bay

 “Chúng ta cần tạo điều kiện không gian, nguồn lực, cơ hội cho khu vực tư nhân phát triển thuận lợi hơn. Kinh tế tư nhân được bình đẳng trước pháp luật, trong cạnh tranh, trong phân bổ nguồn lực với các thành phần kinh tế; được bảo vệ về quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh và nhiều quyền khác; được tạo cơ hội tiếp cận nguồn lực, giảm chồng chéo trong thanh, kiểm tra chuyên ngành và có môi trường thông thoáng để phát triển…”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Tại phiên đối thoại giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các doanh nghiệp trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019, Chủ tịch HĐQT Vietjet Nguyễn Thanh Hà chia sẻ: Vietjet là hãng hàng không tư nhân đầu tiên, với giấy phép số 01, mở đầu cho tư nhân đầu tư vào lĩnh vực hàng không theo chủ trương của Đảng và Chính phủ. Vietjet cất cánh mang đến những thay đổi với ngành hàng không Việt Nam, đã có hàng triệu người dân lần đầu tiên được đi trên những máy bay mới, hiện đại. Trên thế giới, ngành hàng không Việt Nam được biết đến là một môi trường mở cửa và sẵn sàng hội nhập với hình ảnh hãng Hàng không tư nhân Vietjet hiện đại, chuyên nghiệp. “Các giao dịch mua máy bay lớn góp phần cân đối cán cân thương mại với các nước, khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế. Các quốc gia phát triển trên thế giới đều sở hữu đội máy bay hùng mạnh, chúng tôi muốn Việt Nam cũng có đội bay lớn và hiện đại. Vietjet phát triển liên doanh ở nước ngoài với màu cờ sắc áo Việt Nam. Vietjet đã có Thai Vietjet và đang hình thành liên doanh ở các nước khác”, bà Hà cho hay.


Chủ tịch HĐQT Vietjet Nguyễn Thanh Hà phát biểu tại Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019

Với khát vọng Việt Nam thực sự trở thành một quốc gia kiến tạo, khởi nghiệp, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân, Chủ tịch HĐQT Vietjet Nguyễn Thanh Hà gửi tới Chính phủ và Ban kinh tế Trung ương 3 kiến nghị. Đầu tiên, Chính phủ ưu tiên tập trung sớm điều chỉnh quy hoạch phát triển hạ tầng các sân bay đang quá tải làm ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Dẫn câu nói của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam lần thứ 2 - “Những gì tư nhân có thể làm tốt thì Nhà nước tạo điều kiện cho tư nhân làm”, bà Hà đề nghị cho các tập đoàn tư nhân có tiềm lực tham gia đầu tư hạ tầng sân bay.

Doanh nghiệp tư nhân đầu tư nhiều dự án không đặt mục tiêu hiệu quả kinh tế nhưng vẫn hoàn thành. Ví dụ như Vietjet cùng UBND tỉnh Điện Biên đề xuất dự án nâng cấp sân bay Điện Biên, theo tính toán sơ bộ phải 60 – 70 năm mới hoàn vốn, nhưng dự án có ý nghĩa lịch sử, một địa danh gắn với chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Vì vậy, Điện Biên cần phải thành điểm đến quốc tế mang tính lịch sử, thuận tiện về đường bay, xây dựng một vùng kinh tế phát triển văn minh”, Chủ tịch HĐQT Vietjet Nguyễn Thanh Hà kiến nghị.

Cuối cùng, bà Hà nhấn mạnh doanh nghiệp tư nhân mong được ứng xử bình đẳng, công bằng của cơ quan quản lý và định hướng tuyên truyền khách quan, tích cực, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của toàn xã hội, ý chí của những doanh nghiệp tiên phong. “Chúng tôi tin tưởng rằng có một tương lai phát triển kinh tế tốt đẹp ở trên không trung, trên những cánh bay và luôn nỗ lực để tương lai ấy đến gần hơn”, Chủ tịch HĐQT Vietjet bày tỏ hy vọng.

Vietjet đã trở thành thương hiệu toàn cầu

Theo thống kê quốc tế, cứ 1% tăng trưởng của ngành hàng không sẽ tương ứng với 0,4 - 0,5% tăng trưởng GDP. Ở Việt Nam, trong những năm gần đây ngành hàng không đều tăng trưởng bình quân 14 - 15%, tương ứng với mức tăng GDP 6,8 - 7%/năm. Năm 2018, Vietjet đóng góp vận chuyển hơn 23 triệu lượt khách trong số 49,3 triệu khách của toàn ngành hàng không; thực hiện 118.923 chuyến bay an toàn với 66 đường bay quốc tế tới các nước Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Campuchia… Tổng doanh thu 2018 đạt 52.135 tỷ đồng, công ty tiếp tục thuộc nhóm 50 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất cả nước với số tiền thuế, phí thu nộp ngân sách lên tới 6.193 tỷ đồng; Vietjet đóng góp tới 1/3 doanh thu của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), các doanh nghiệp xăng dầu, dịch vụ mặt đất, kỹ thuật, kho bãi, suất ăn… đều tăng trưởng tốt doanh thu, lợi nhuận. Trong khi đó, công ty đã nhận được gần 60 máy bay trong đặt hàng nhưng vay nợ rất ít, tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu chỉ có 0,39 lần. Vietjet tạo việc làm cho gần 4.000 lao động trình độ cao đến từ hơn 30 nước và hàng chục nghìn việc làm gián tiếp, Chủ tịch HĐQT Vietjet Nguyễn Thanh Hà cho biết thêm.

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định: Thời gian qua, doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc huy động vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, mang lại hiệu quả rất lớn. Ông Thể dẫn chứng cụ thể như Vietjet tham gia vào thị trường hàng không mới hơn 7 năm nhưng đã trở thành một thương hiệu mạnh. Kể từ chuyến bay đầu tiên tháng 12.2011, Vietjet đã không ngừng lớn mạnh, trở thành hãng hàng không dẫn đầu tại thị trường Việt Nam và lan tỏa toàn cầu. Năm 2018, Vietjet sở hữu đội tàu có tuổi đời bình quân trẻ hàng đầu thế giới chỉ 2,82 năm, khai thác 105 đường bay với 66 đường bay quốc tế, đạt hệ số sử dụng ghế 88,06%, độ tin cậy kỹ thuật 99,64% cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

CÁT THÀNH