Về thủ phủ sương sáo ở miền Tây

- Thứ Bảy, 08/08/2020, 17:45 - Chia sẻ
Nhờ đầu ra thuận lợi, giá cả ổn định nên những năm gần đây, cây sương sáo (tiên thảo) trở thành loại cây kinh tế giúp người dân xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang có thu nhập tốt. Đây cũng là nơi cung cấp lượng lớn nguyên liệu sương sáo để sản xuất trà thanh nhiệt Dr Thanh.

Nhiều bà con trồng hiệu quả

Về xã Hiệp Hưng, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước những cánh đồng sương sáo trải dài xanh ngát và có hương thơm rất đặc biệt. Nơi đây được xem là thủ phủ của cây sương sáo ở khu vực miền Tây. Do thị trường tiêu thụ sương sáo ngày càng mạnh nên nhiều hộ dân đã chuyển sang trồng loại cây này.

Nguồn: ITN

Trên cánh đồng sương sáo đang thu hoạch, lấy tay lau vội những giọt mồ hôi trên trán, lão nông Nguyễn Mạnh Thường hồ hởi giới thiệu về nghề trồng sương sáo: “Mùa khô kéo dài chưa từng có nên tôi phải tưới nước mỗi ngày. Đó là chưa kể đến việc chi phí thuê người nhổ cỏ rất cao, có thể lên tới 6 triệu đồng/công (1.000m2). Tôi sẽ có lời ở vụ sau là vì vụ sau này không cần đầu tư gieo hạt nữa, gốc sương sáo cũ ở vụ trước sẽ phát triển lên cây con tươi tốt trong mùa mưa và cỏ cũng sẽ rất ít, không cần nhổ nhiều nữa”.

Cũng theo ông Thường, ở vùng đất này, cây sương sáo phát triển tốt và nhiều bà con trồng có hiệu quả. Nhiều người làm chung với nhau để dễ học hỏi qua lại. “Tôi không biết gì thì qua hỏi người bên cạnh, họ sẽ chỉ này chỉ kia liền. Trồng sương sáo đầu ra cũng ổn định, có nơi tiêu thụ hết, không lo như cây mía trồng trước đó”, ông chia sẻ.

Cũng như ông Thường, anh Nguyễn Văn Phú có 7.000m2 trồng sương sáo đang phát triển xanh tốt. Anh cho biết mình đã trồng sương sáo nhiều năm và cũng chuyển đổi từ cây mía sang như nhiều hộ dân khác. Một năm trồng 2 vụ, năng suất mỗi vụ khoảng 600kg/1.000m2. Với giá bán được bao tiêu 20.000 đồng/kg sương sáo được phơi khô, lợi nhuận cho cả 2 vụ đạt trên 10 triệu đồng/1.000m2, phần lợi nhuận này phần lớn tập trung ở vụ sau.

Sương sáo có tác dụng thanh nhiệt rất tốt

Sương sáo được bao tiêu

Những ngày đầu tháng 5, bà con xã Hiệp Hưng đang rộn ràng thu hoạch sương sáo. Khắp nơi tỏa ra hương thơm vô cùng đặc biệt của loại thảo mộc này. Sương sáo sau khi thu hoạch sẽ được phơi khô rồi phân loại và ép thành kiện. Hầu hết sương sáo của bà con nông dân ở xã Hiệp Hưng đều được cơ sở của anh T.T.T.T đứng ra bao tiêu.

Anh T chia sẻ: Gia đình anh đã 3 đời thu mua sương sáo nhưng không có nơi nào có mùi thơm nhiều và đặc biệt lạ thường như nơi đây. Ngoài ra, cây sương sáo ở đây có sức sống tốt, mẫu mã nhìn rất đẹp, dễ xuất bán. Hơn nữa, ở Hiệp Hưng diện tích và sản lượng sương sáo rất ổn định. “Tuy trồng 2 vụ mỗi năm nhưng do bà con không xuống giống và thu hoạch đồng loạt như lúa nên lúc nào cũng có nguồn cung cấp".

Sương sáo được phơi khô và bảo quản cẩn thận

Cũng theo chia sẻ của anh T, toàn bộ sương sáo của bà con sản xuất ra được anh thu mua và cung cấp cho Tập đoàn sản xuất nước giải khát Tân Hiệp Phát. Từng làm ăn thua lỗ do mua giá cao nhưng bán ra giá thấp, sản phẩm thu vào không chất lượng, không xuất bán được nên từ khi tìm được công ty ký kết tiêu thụ ổn định, từ năm 2019 anh T quyết định liên kết, bao tiêu sương sáo cho bà con với giá cố định 20.000 đồng/kg, thay vì mua theo giá thị trường như trước. Ban đầu chỉ có vài chục hộ tham gia, đến nay đã có trên 200 hộ với khoảng 40 - 50ha.

Không chỉ bao tiêu, anh T còn hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nhằm hạn chế tối đa chi phí, tăng năng suất và đặc biệt là đảm bảo mùi hương, mùi thơm đặc biệt của sương sáo. Theo đó, người dân Hiệp Hưng không bao giờ sử dụng thuốc hóa học, chỉ bón phân ở giai đoạn đầu để thúc đẩy cây phát triển mạnh. Vì vậy, sản phẩm khi thu hoạch rất sạch, không lẫn tạp chất. Ngoài ra, anh T còn hỗ trợ bà con 2 triệu đồng/1.000m2 (hoàn lại khi thu hoạch) để họ nhẹ vốn đầu tư ban đầu.

Với nguồn sương sáo ngày càng ổn định, ngoài cung cấp cho Tân Hiệp Phát, anh T còn xuất khẩu qua Campuchia. “Công dụng của sương sáo như thế nào bà con ai cũng biết! Đây là một trong những thức uống thảo mộc tốt cho sức khỏe, có từ lâu đời, nên tôi tin nghề trồng sương sáo sẽ tiếp tục phát triển”, anh T chia sẻ.

Anh Hiến