Giáo dục cho trẻ em về Nghị viện - cách làm của Australia

Văn phòng Giáo dục về Nghị viện Australia

- Chủ Nhật, 03/06/2018, 07:06 - Chia sẻ
Giáo dục về Nghị viện cho các em nhỏ là một hoạt động rất được quan tâm tại Australia. Vì lẽ đó, Văn phòng Giáo dục về Nghị viện (PEO) đã được thành lập, chịu trách nhiệm tổ chức các chương trình giáo dục, cung cấp thông tin và tài liệu về Nghị viện nói riêng và về hệ thống chính trị Australia nói chung cho các em học sinh, cho các trường học, giáo viên, sinh viên, thậm chí cả các nghị sĩ.

PEO là một cơ quan được Văn phòng Hạ viện và Văn phòng Thượng viện đồng cung cấp tài chính, có Ban Cố vấn do Phó Chủ tịch Hạ viện và Phó Chủ tịch Thượng viện đồng chủ trì (Nghị viện Australia chỉ có một Phó Chủ tịch Hạ viện và một Phó Chủ tịch Thượng viện). Cơ quan này hợp tác chặt chẽ với các cơ quan của Nghị viện, Chính phủ, các cơ sở giáo dục của Australia và hợp tác với các cơ quan liên quan của Nghị viện các nước để thực hiện nhiệm vụ của mình.


Học sinh Trường Tiểu học Humpty Doo tham gia một chương trình của PEO tại Tòa nhà Nghị viện

4 lĩnh vực trọng tâm

Các chương trình của PEO được xây dựng nhằm hướng đến 4 trọng tâm. Lĩnh vực thứ nhất là xây dựng và thực hiện các chương trình học tập mang tính trải nghiệm trực tiếp cho học sinh phổ thông, trong đó tuyên truyền về “Cách mà Nghị viện khiến cho Australia trở thành một nơi đáng sống hơn” như thế nào. Đây là các chương trình được tổ chức ngay trong tòa nhà Nghị viện, hoặc tổ chức tại các trường học phổ thông của Australia với sự tham gia của đông đảo các em học sinh thuộc mọi lứa tuổi. Thông qua các hoạt động cho phép học sinh đóng vai các nghị sĩ, trung tâm tạo cơ hội cho các em học sinh và giáo viên tìm hiểu về 4 chức năng chính của Nghị viện là lập pháp, đại diện, thành lập Chính phủ và giám sát.

Đối với các chương trình tổ chức tại các trường phổ thông của Australia, PEO cũng thiết kế các chương trình cho học sinh đóng vai để tìm hiểu về Nghị viện. Trong thời gian khoảng 3 tuần, các chương trình được thực hiện thành các đợt khác nhau tại 60 trường học của Australia với sự tham gia của hơn 4.000 học sinh. Các chương trình này thực sự hấp dẫn các em học sinh không chỉ bởi kịch bản hay, nội dung phong phú mà còn bởi các chương trình có sự tham gia trực tiếp của các nghị sĩ. Tháng 4 năm ngoái, các chương trình được tổ chức tại một số quận ngoại vi Sydney đã có sự tham gia của Hạ nghị sĩ Laurie Ferguson. Đợt hai vào tháng 5.2016, các chương trình đã được tổ chức tại các vùng nông thôn của bang New South Wales. Đợt ba các chương trình được tổ chức tại phía Bắc bang Queensland với sự tham gia của hai nghị sĩ Warren Entsch và Ewen Jones.

Ngoài việc hướng tới đối tượng là học sinh, PEO còn xây dựng và phát hành các tài liệu in và tài liệu số giúp cho giáo viên, sinh viên nâng cao nhận thức về hệ thống chính quyền và nền dân chủ của Australia. Đây là lĩnh vực trọng tâm thứ hai trong hoạt động của PEO. Để tăng khả năng tiếp cận các nguồn tài liệu của PEO, đặc biệt là cho học sinh các trường vùng nông thôn và vùng xa, PEO phát triển các cách thức mới để đưa tài liệu đến với các em học sinh thông qua trang web của mình, trong đó có các thông tin và dữ liệu luôn cập nhật, các chương trình mang tính tương tác và có thể tải về máy tính cá nhân. Năm 2016, số lượt truy cập trang web này là 1,3 triệu lượt, tăng 50% so với năm trước đó.

Trọng tâm thứ 3 của PEO là xây dựng các tài liệu học tập gắn với chương trình học phổ thông của học sinh Australia.

Lĩnh vực thứ 4 là cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho nghị sĩ, đặc biệt là các nghị sĩ mới được bầu, hiểu hơn về cộng đồng nơi họ đại diện và về vai trò của họ với tư cách là nghị sĩ liên bang. PEO không ngừng đầu tư vào việc phát triển các nguồn lực để nghị sĩ sử dụng trong hoạt động giáo dục về Nghị viện mà họ tham gia với học sinh, sinh viên. Hàng năm, PEO cung cấp các tài liệu và phương tiện cho nghị sĩ để họ tham gia các chương trình giáo dục của PEO tại Tòa nhà Nghị viện và cả tại các trường học.

Nơi giải đáp mọi thắc mắc

Đội ngũ nhân viên của PEO là những người chuyên nghiệp, có hiểu biết sâu về công việc của Nghị viện, có kỹ năng sư phạm tốt và có kiến thức về chương trình học của học sinh phổ thông.

Trang web của PEO bao gồm rất nhiều thông tin phong phú, các ứng dụng và đặc biệt là nhiều trò chơi trực tuyến dành cho trẻ em. Đây là các chương trình sử dụng hình ảnh động, mang tính tương tác rất cao giúp các em hiểu được nhiều nội dung: các loại hình dịch vụ cung cấp đến người dân do chính quyền cấp nào giải quyết: cấp liên bang, bang hay cấp địa phương; trò chơi để hiểu về vai trò đại diện; trò chơi định hướng các em trở thành một công dân tích cực, tạo ra những đổi thay cho cộng đồng mình đang sống; trò chơi lựa chọn vấn đề để làm luật và thông qua một dự luật tại Nghị viện; đóng vai làm thư ký cho nghị sĩ và giúp nghị sĩ lên kế hoạch công việc cho một ngày; chương trình thăm quan trụ sở Nghị viện qua trò chơi hoạt hình; trả lời các câu hỏi trong trò chơi trực tuyến để biết mình hiểu nhiều hay ít về Nghị viện cũng như hệ thống chính trị…

Mặc dù đối tượng chủ yếu của PEO là các em học sinh, sinh viên nhưng với bất cứ ai quan tâm đến hoạt động của các cơ quan nhà nước đều có thể tìm thấy ở trang web những thông tin, những câu trả lời cho những câu hỏi từ rất khó cho đến những câu hỏi mà ai cũng nghĩ mình biết rõ câu trả lời như: Tại sao Nhà Nghị viện lại đặt tại Canberra; thế nào là một hạ nghị sĩ hay thượng nghị sĩ; ai làm việc trong tòa nhà Nghị viện; cộng đồng ảnh hưởng đến việc ra quyết định của Nghị viện như thế nào; thủ tướng thì làm những gì; bộ trưởng thì làm gì hay tại sao Nghị viện Australia lại có hai viện…?

Đài Phương