Ý kiến cử tri:

Vận hội mới của dân tộc

- Thứ Hai, 01/02/2016, 08:55 - Chia sẻ
Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp, song dư âm của Đại hội vẫn còn đọng lại trong lòng mỗi người. Nhiều cử tri đã gửi gắm tâm tư, nguyện vọng về Báo Đại biểu Nhân dân xung quanh các nội dung liên quan đến Đại hội, từ công tác chuẩn bị đến đội ngũ nhân sự mới…

Cử tri NGÔ THU HẰNG (Hà Nội): Nhiều tham luận tâm huyết, thẳng thắn

Tuy chưa phải là đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam nhưng với tư cách một công dân, tôi rất quan tâm tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam. Qua các tham luận tại Đại hội, tôi thấy các đại biểu đã nhìn thẳng vào nhiều vấn đề, từ kinh tế - chính trị cho đến vấn đề an ninh quốc gia, chủ quyền biển đảo, đường lối ngoại giao… Trong đó, đặc biết ấn tượng với tôi là bài tham luận tâm huyết, thẳng thắn của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh. Không chỉ nhìn thẳng vào tình hình đất nước, ông đã đưa ra những phân tích khá quan trọng trước vấn đề đẩy mạnh cải cách thể chế, hướng tới một Việt Nam thịnh vượng, sáng tạo, công bằng và dân chủ.

Thực tế, Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam không chỉ là cơ hội để toàn hệ thống chính trị nhìn lại những thành tựu cũng như hạn chế trong nhiệm kỳ vừa qua, mà qua đó tiếp tục sửa đổi và hoàn thiện cho phù hợp với những biến chuyển mới. Tại sao nói chúng ta luôn cần phải sửa đổi và hoàn thiện, bởi lẽ tình hình thế giới thay đổi từng ngày, trong khi Đại hội diễn ra 5 năm một lần, vì vậy rất cần một đường hướng vừa linh hoạt, vừa kiên định để bắt kịp với thế giới. Về phía cá nhân, tôi nghĩ Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam đã làm được điều này khi chỉ rõ được những khó khăn, thuận lợi trong và ngoài nước ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả thực hiện nhiệm vụ trong 5 năm qua, để trên cơ sở đó đề ra những mục tiêu cụ thể trong những năm tới. Với hai nhiệm vụ rất cơ bản là bảo vệ chủ quyền quốc gia và xây dựng nước ta trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại hóa, tôi hy vọng Đại hội mới sẽ mang đến vận hội mới cho đất nước.

Cử tri VŨ ĐÌNH LƯU (Nam Định): Không khó khăn nào cản được bước tiến của dân tộc Việt Nam

Đầu tiên, xin chúc mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam đã thành công tốt đẹp, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân cả nước và kiều bào ta đang sinh sống ở nước ngoài. Với tôi, thành công của kỳ Đại hội này là kết quả của quá trình chuẩn bị rất công phu, khoa học của Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Nhất là công tác nhân sự đã bảo đảm tính dân chủ, kỷ cương trong bầu cử và được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Các đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng có sự kế thừa cần thiết; nhiều đồng chí được bầu vào Bộ Chính trị là những gương mặt quen thuộc mà nhân dân cả nước biết đến thông qua thực tiễn thực hiện nhiệm vụ. Thậm chí có không ít gương mặt trẻ đã được thử lửa qua nhiều vị trí, chứng minh được phẩm chất, trí tuệ qua nhiều công việc. Điều này cho thấy, sự chuyển giao thế hệ rất nhân văn; qua đó càng làm cho mỗi người dân vững tin vào sự đoàn kết của Đảng và toàn dân tộc. Không những thế, thành công của kỳ Đại hội này có tác động lớn tới các phong trào thi đua toàn quốc, tạo luồng gió mới trong lòng dân đối với tương lai của đất nước.

Là đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam, tôi đặt kỳ vọng rất lớn vào đội ngũ nhân sự mới. Với một đội ngũ có đầy đủ độ tuổi, vừa tận dụng được kinh nghiệm của thế hệ đi trước, vừa phát huy được sức trẻ của những người đi sau, nước ta đã sẵn sàng cho một thời kỳ hội nhập mạnh mẽ sắp tới, đưa vị thế vươn cao xứng tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới. Thiết nghĩ, một khi lòng dân đã tin vào Đảng thì không khó khăn nào có thể cản bước tiến của dân tộc Việt Nam!

Cử tri NGUYỄN THÀNH TRUNG (Thừa Thiên Huế): Còn nhiều việc phải làm...

Bản thân tôi thực sự rất vui mừng vì Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII là sự kiện lớn nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam từ khi tôi trở thành đảng viên tới nay. Những ngày qua, nhìn phố phường cờ hoa rực rỡ, nghe đâu đâu mọi người cũng thảo luận sôi nổi, báo đài cập nhật thường xuyên về thông tin, tình hình Đại hội, tôi càng cảm thấy tự hào vì được là một phần nhỏ bé của lực lượng mang đến bước ngoặt mới cho sự phát triển của đất nước. Việc Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa này có nhiều gương mặt trẻ đã khẳng định, Đảng rất quan tâm, chú trọng bồi dưỡng, cất nhắc những tài năng trẻ. Song đó vừa là niềm vui, cũng đồng thời là trách nhiệm Đảng giao phó cho những đảng viên trẻ như tôi.

Là đảng viên, là thanh niên, phải làm gì cho đất nước, dân tộc? Là cán bộ Đoàn, làm thế nào để thu hút thêm nhiều thanh niên, thiếu niên tham gia vào những hoạt động có ích cho cộng đồng, xã hội? Thật đáng buồn là có không ít bạn trẻ hiện nay do ảnh hưởng lối sống phương Tây chỉ quan tâm đến hưởng thụ, sa đà vào các tệ nạn; hay thậm chí tin lầm vào các thế lực thù địch, xa rời lý tưởng, chống lại đồng bào. Vậy nên sau Đại hội, sẽ có nhiều công việc cần phải làm mà theo tôi, trước hết là tuyên truyền, phổ biến những nội dung của Đại hội đến mọi tầng lớp người dân. Với trách nhiệm của người vừa là đảng viên, vừa là cán bộ Đoàn, tôi sẽ cố gắng sáng tạo những phong trào hoạt động Đoàn hấp dẫn và có sức lan tỏa hơn nữa.

Cử tri HOÀNG LAN HƯƠNG (Đồng Nai): Đánh giá đúng vai trò kinh tế tư nhân

Đứng ở góc độ một doanh nhân, tôi rất vui mừng khi kinh tế tư nhân đã được Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam nhìn nhận đúng với vai trò là nội lực bền vững của nền kinh tế. Có thể nói, bên cạnh cải cách thể chế chính trị, cải cách thể chế kinh tế là phần tất yếu, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Từ năm 2011 đến nay, vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp tư nhân đã được nhận thức đầy đủ hơn. Trong Hiến pháp mới cũng đã hiến định một số điều về đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp tư nhân. Chính vì thế, việc khẳng định vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp tư nhân là chủ trương đúng và trúng của kỳ Đại hội này. Với mục tiêu tập trung cao độ việc thúc đẩy phát triển doanh nghiệp trong nước, mà chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân, tôi rất hy vọng, khối doanh nghiệp này sẽ có nhiều điều kiện đóng góp vào nền kinh tế nước nhà.

Tuy nhiên, trong giai đoạn tới, Đảng cần có thêm nhiều chính sách và kế hoạch hành động cho các chương trình đầu tư, phát triển kinh tế tư nhân, đặc biệt trong nông nghiệp và công nghiệp hỗ trợ. Ngoài ra, đã đến lúc cần thay đổi tư duy từ nền hành chính quản trị sang hành chính phục vụ. Các cơ quan quản lý phải thực sự trở thành công bộc của nhân dân, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Suy cho cùng, đây cũng là cách để hạn chế một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên biến chất, lợi dụng chức, quyền để tư lợi cá nhân. Trong giai đọan vừa qua, nhất là sau Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI, công tác phòng, chống tham nhũng đã có nhiều tiến triển, nhưng để làm trong sạch Đảng, cần phải có nhiều biện pháp đẩy mạnh hơn.

Cử tri ĐỖ KHẮC LÂN (TP Hồ Chí Minh): Tập trung công tác xây dựng Đảng

Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam là sự kiện trọng đại đối với quốc gia, dân tộc. Vì thế, tôi cùng các đảng viên hưu trí khác không bỏ lỡ phiên tường thuật nào về Đại hội. Cá nhân tôi đánh giá cao công tác chuẩn bị của Đại hội, bởi tình hình an ninh thế giới biến động khó lường, nguy cơ khủng bố đang đe dọa nhiều nước thì nước ta vẫn tổ chức an toàn, thành công một sự kiện có tầm vóc lớn như thế này.

Công tác nhân sự luôn là nội dung được các đảng viên quan tâm trong mỗi kỳ Đại hội. Nhìn vào danh sách Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Bộ Chính trị Khóa XII, tôi rất phấn khởi khi thấy rằng các đại biểu đã bầu ra đội ngũ lãnh đạo có đủ bản lĩnh chính trị, có đức, có tài, có tâm và có tầm. Ấn tượng nhất với tôi có thể nói là phần trả lời họp báo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông đã thể hiện sự sắc sảo, bản lĩnh của người lãnh đạo đất nước. Qua đó, người dân hoàn toàn có thể tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Tổng bí thư, trong những năm tới, nước ta sẽ hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam. Đặc biệt với các nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Để làm được điều đó, đòi hỏi mỗi đảng viên, nhất là đảng viên là cán bộ lãnh đạo phải nghiêm khắc thực hiện phê bình và tự phê bình. Bên cạnh đó, tôi nghĩ, cần chú trọng hơn tới công tác bồi dưỡng thế hệ trẻ, phải làm sao để tầng lớp thanh niên hiểu được đường lối, chủ trương của Đảng, tự nguyện, nhiệt tình tham gia vào hàng ngũ của Đảng để xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh.

Bảo Ngân