Văn hóa và sáng tạo trong truyền thông, thiết kế

- Thứ Ba, 08/10/2019, 15:00 - Chia sẻ
Liên hoan Truyền thông và Thiết kế Việt Nam: Hà Nội 2019 sẽ diễn ra từ ngày 1 – 17.11, với nhiều hoạt động nhằm ghi nhận, tôn vinh văn hóa và sáng tạo tại Thủ đô.

Hơn 30 sự kiện trải khắp Hà Nội

Liên hoan do Đại học RMIT Việt Nam hợp tác cùng UNESCO và Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VICAS) tổ chức. Tại lễ công bố sáng 8.10, Ban tổ chức cho biết, Liên hoan sẽ gồm chuỗi hơn 30 sự kiện và hoạt động giáo dục, thông tin dành cho học sinh, sinh viên hứng thú với nhóm ngành sáng tạo và các cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực này.


 Liên hoan kết nối những người làm truyền thông và thiết kế

Các hoạt động diễn ra tại nhiều địa điểm triển lãm, phòng trưng bày, không gian sáng tạo khắp thành phố Hà Nội. Một số hoạt động có thể kể tới như triển lãm Tòhe – Vo-lu-tion” (ngày 1 - 11.11, tại 32 Hào Nam), với ý tưởng rằng sự sáng tạo là vô hạn. Tò he như là đại diện cho sự tràn đầy khát vọng để khơi dậy niềm cảm hứng cho giới trẻ Hà Nội cũng như kiến tạo thành phố sáng tạo; triển lãm “Thành phố Ẩn” (4 – 17.11, tại 12 Hòa Mã) giới thiệu về nghiên cứu của Simon Richards và Andrew Stiff - giảng viên Khoa Truyền thông và Thiết kế, Đại học RMIT Việt Nam. Simon khám phá về chữ vẽ tay ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; Andrew tìm hiểu về những sự việc, hoạt động và không gian trong những con hẻm quận 4, TP Hồ Chí Minh và những con người đã xây dựng nên môi trường đô thị độc đáo đó...

Trong khuôn khổ Liên hoan còn có hội thảo Tương lai giáo dục sáng tạo tại Việt Nam, với thông điệp: Xây dựng nguồn lực sáng tạo cho thành phố sáng tạo (ngày 15.11, tại Văn phòng UNESCO Hà Nội); cùng các chương trình trò chuyện, trải nghiệm nghệ thuật, tour tham quan xung quanh Hà Nội... Các chương trình do tổ chức sáng tạo, truyền thông và công nghệ, các phòng trưng bày và không gian làm việc chung tổ chức, như: Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển nghệ thuật đương đại (VICAS Art Studio), Không gian triển lãm AGOHub, Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD), Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), Kiến trúc và quy hoạch đô thị G8A...

Gắn với tầm nhìn Hà Nội là thành phố sáng tạo

Nói về Liên hoan Truyền thông và Thiết kế Việt Nam, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam Michael Croft cho biết: UNESCO vui mừng trở thành đối tác chính hỗ trợ sáng kiến tổ chức liên hoan, gắn liền với tầm nhìn Hà Nội là một thành phố sáng tạo, đặc biệt trong bối cảnh thành phố vừa quyết định ứng tuyển vào chuỗi thành phố sáng tạo của UNESCO. “Liên hoan được tổ chức rất đúng lúc, thể hiện rõ nét sự hợp tác và liên minh của những người tin rằng truyền thông và thiết kế - những lĩnh vực đầy sáng tạo và giàu sức trẻ - đóng vai trò đáng kể với tương lai của thành phố”, ông chia sẻ.

Ông Croft tin rằng lễ hội sẽ kết nối các cá nhân, tập thể và tổ chức, những người cùng chia sẻ niềm tin rằng các ngành sáng tạo đóng vai trò hết sức quan trọng đối với phát triển tương lai của Hà Nội nói riêng, và của cả nước nói chung. “Liên hoan Truyền thông và Thiết kế Việt Nam có thể trở thành kênh kết nối các đối tác và sáng kiến thường niên quan trọng, kiến tạo hiệp lực, nhận diện lỗ hổng, tập trung năng lượng và nỗ lực vào nơi cần nhất... Sự kiện sẽ giúp xây dựng nền tảng phát triển trong lĩnh vực này, giới thiệu những sáng kiến mà các thành phố khác có thể học hỏi và áp dụng”.


30 sự kiện liên quan đến truyền thông và sáng tạo sẽ diễn ra tại nhiều địa điểm ở Hà Nội

Trong khi đó, PGS. TS. Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia (VICAS) cho rằng, Liên hoan sẽ mang lại những hiệu quả tác động lớn trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng và xã hội về tầm quan trọng của hoạt động sáng tạo và giáo dục sáng tạo ở Việt Nam. “Liên hoan sẽ giúp thực hiện hai giải pháp chính được đặt ra trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đó là nâng cao nhận thức các cấp, các ngành, địa phương và toàn xã hội về vai trò, vị trí của công nghiệp văn hóa trong phát triển kinh tế - xã hội và đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực trong ngành công nghiệp văn hóa”.


Ban tổ chức mong muốn, Liên hoan sẽ nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sáng tạo ở Việt Nam

GS. Julia Gaimster - Phó Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế, Trường ĐH RMIT Việt Nam cho biết thêm: “Mới đây, trường đã ký biên bản hợp tác chính thức với UBND thành phố Hà Nội nhằm củng cố quan hệ hợp tác chặt chẽ ở một số lĩnh vực, trong đó có việc quảng bá Hà Nội với vị thế là một thành phố văn hóa và thể thao”. Theo GS. Gaimster, RMIT Việt Nam sẽ ra mắt chương trình cử nhân chuyên về thiết kế đầu tiên ở cơ sở Hà Nội – Cử nhân Thiết kế (Thiết kế ứng dụng sáng tạo), bắt đầu tuyển sinh từ ngày 14.10. “Chúng tôi chứng kiến những bước tiến đáng kinh ngạc về sáng tạo trong suốt khoảng thời gian này, cũng như tài năng của sinh viên theo đúng chuẩn quốc tế. Cơ hội làm việc trong ngành sáng tạo ở Việt Nam đang mở rộng với tốc độ chóng mặt và nhu cầu về sinh viên tốt nghiệp ngành sáng tạo ở Hà Nội chắc chắn cũng tăng cao. Sức mạnh của các ngành công nghiệp sáng tạo trong đẩy mạnh phát triển đất nước cũng đang ngày càng được ghi nhận”.

Bài và ảnh: Ngọc Phương