Vận hành thiết bị xạ trị phải được đào tạo về vật lý y khoa

- Chủ Nhật, 05/05/2019, 22:29 - Chia sẻ
Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân Nguyễn Tuấn Khải cho biết, đơn vị này đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi về Dự thảo Nghị định quy định điều kiện tiến hành công việc bức xạ và điều kiện hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử (Nghị định).

Theo Dự thảo Nghị định, đối với việc sử dụng chất phóng xạ hở (thuốc phóng xạ) tại cơ sở y học hạt nhân, phải có ít nhất một nhân viên được đào tạo về vật lý y khoa. Trường hợp sử dụng thiết bị X quang chụp răng cầm tay, máy phát tia X trong phân tích huỳnh quang tia X và thiết bị soi bo mạch không cần có người phụ trách an toàn bức xạ. Đặc biệt, đối với trường hợp vận hành thiết bị xạ trị áp sát phải có ít nhất một nhân viên được đào tạo về vật lý y khoa. Tương tự, trường hợp vận hành thiết bị xạ trị từ xa cũng phải có ít nhất một nhân viên được đào tạo về vật lý y khoa.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định cũng quy định đối với điều kiện xây dựng cơ sở bức xạ phải đề nghị cấp giấy phép xây dựng trừ các cơ sở vận hành thiết bị chiếu xạ có cơ cấu tự che chắn theo thiết kế của nhà sản xuất; cơ sở vận hành thiết bị gia tốc soi chiếu kiểm tra hàng hóa. Đồng thời cũng quy định, trước khi chấm dứt hoạt động cơ sở bức xạ, các cơ sở phải đề nghị cấp giấy phép chấm dứt cơ sở chiếu xạ công nghiệp; cơ sở sản xuất, chế biến chất phóng xạ; cơ sở bức xạ khác có tạo ra chất thải phóng xạ trong quá trình tiến hành công việc bức xạ. Ngoài ra, đối với trường hợp nhập khẩu chất phóng xạ kín phải có cam kết của nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp để nhận lại nguồn khi nguồn hết hạn sử dụng, nếu các đối tác đó có chính sách nhận lại nguồn phóng xạ đã qua sử dụng.

NHẬT ANH