Bồi dưỡng kỹ năng cho đại biểu HĐND các cấp tỉnh Bắc Kạn

Vận dụng vào giải quyết tình huống

- Chủ Nhật, 24/03/2019, 08:26 - Chia sẻ
Không đơn thuần là việc các học viên lên lớp nghe báo cáo viên truyền đạt, chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm hoạt động, Hội nghị tập huấn Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu các cấp tỉnh Bắc Kạn mới đây đã có nhiều đổi mới trong cách thức tổ chức. Theo đó, bên cạnh truyền đạt kiến thức, các báo cáo viên đã lồng ghép trực quan sinh động vào bài giảng để kích thích tư duy của học viên, tạo sự hứng khởi, thu hút; đồng thời, xây dựng các chương trình thực hành đa dạng, phong phú để các học viên diễn tập, vận dụng những nội dung đã được truyền đạt vào giải quyết các tình huống.

Để các nghị quyết sớm đi vào cuộc sống

Trước khi trình bày chuyên đề Kỹ năng tham vấn nhân dân trong ban hành chính sách ở địa phương, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH Lương Phan Cừ đã đưa ra hình ảnh minh họa để các học viên tư duy, đưa ra phán đoán của mình về những gì thấy được trong hình. Qua đó, nhận được nhiều ý kiến, ý tưởng khác nhau từ phía các học viên xoay quanh những vấn đề thực tế và nội dung tham vấn ý kiến nhân dân.

Đại biểu nêu vấn đề đề nghị giải trình tại buổi thực hành diễn tập Ảnh: S. Nguyên

Việc tổ chức bồi dưỡng, cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới, trao đổi phương pháp, kỹ năng và kinh nghiệm hoạt động cho đại biểu HĐND hết sức cần thiết, giúp các đại biểu nhận thức sâu hơn, nắm chắc hơn về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của HĐND trong hệ thống chính quyền địa phương; có thêm kiến thức, kinh nghiệm cả về lý luận và thực tiễn hoạt động để áp dụng vào hoạt động của bản thân mỗi đại biểu cũng như hoạt động của HĐND các cấp trong tỉnh. Hội nghị tập huấn cũng là dịp để các đại biểu HĐND học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm tốt cũng như trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu dân cử.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Kạn HOÀNG THU TRANG

“Dựa trên nguyên tắc về mối liên hệ giữa Nhà nước và nhân dân “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, việc tham vấn nhân dân sẽ tạo điều kiện cho người dân đóng góp ý kiến của mình vào những chính sách, pháp luật và những vấn đề khác; được HĐND, UBND trực tiếp lắng nghe, chắt lọc, tiếp thu. Bên cạnh giữ mối liên hệ với cử tri, tham vấn còn là công cụ quan trọng giúp HĐND, đại biểu HĐND có đầy đủ căn cứ và thông tin quan trọng, sát thực tế phục vụ cho việc quyết định các chính sách và giám sát việc thực thi trên thực tế” - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH nhấn mạnh.

Cũng theo ông Cừ, thực tế cho thấy, tại một số địa phương đã tổ chức nhiều cuộc tham vấn nhân dân song khi các chính sách, quyết định được thông qua, đối tượng bị điều chỉnh mới bắt đầu phản đối hoặc bất ngờ với các chính sách, quyết định; hiểu biết của nhiều đối tượng bị điều chỉnh của chính sách, quyết định được ban hành còn hạn chế. Bên cạnh đó, việc tham vấn bằng cách đăng toàn bộ dự thảo văn bản, thông báo nơi cộng cộng chưa thật sự hiệu quả; năng lực tổ chức tham vấn cũng còn nhiều hạn chế về cả vấn đề lựa chọn đối tượng tham vấn không phù hợp hoặc thông tin cho đối tượng tham vấn không đầy đủ.

Chia sẻ với các học viên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Lương Phan Cừ cho rằng, thực tế hiện nay có rất nhiều vấn đề phức tạp, có nhiều ý kiến khác nhau nên cần phải tham vấn ý kiến của nhân dân, nhằm sớm đưa các nghị quyết, quyết định đi vào cuộc sống. Theo đó, để hoạt động tham vấn nhân dân đạt hiệu quả, cần lựa chọn đúng, trúng nội dung và hình thức tham vấn phù hợp; lựa chọn thành phần tham gia phù hợp với từng nội dung, hình thức tham vấn. Bên cạnh đó, cần bảo đảm sự thống nhất, hài hòa, phù hợp với chương trình hoạt động, yêu cầu nâng cao chất lượng thực hiện chức năng, nhiệm vụ và tránh chồng chéo hoạt động tham vấn của các cơ quan, tổ chức. Đồng thời, cân đối và huy động các nguồn lực vào các hoạt động tham vấn; rút kinh nghiệm và điều chỉnh trong quá trình tổ chức thực hiện trên thực tế.

Sôi nổi thực hành diễn tập phiên giải trình

Trong chuyên đề Kỹ năng tổ chức phiên giải trình của Thường trực HĐND, xuất phát từ thực tế của Ủy ban Pháp luật, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Đặng Đình Luyến cho rằng: Về cơ bản, cách thức chuẩn bị, quy trình tiến hành các phiên giải trình khá giống nhau. Trong đó, công tác chuẩn bị cho các phiên giải trình vô cùng quan trọng, quyết định đến diễn biến cũng như thành công của các phiên họp này. Cần chú trọng lựa chọn nội dung cần giải trình; xác định đối tượng, phạm vi giải trình; phân công công việc chuẩn bị và nâng cao trách nhiệm của đại biểu, các cơ quan liên quan.

Tại buổi tập huấn, báo cáo viên đã tổ chức cho các học viên tham gia thực hành, diễn tập một phiên giải trình về nội dung “Thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh”. Đây cũng là phần thu hút được nhiều sự quan tâm theo dõi, trông đợi của các học viên tại đợt tập huấn lần này. Theo đó, các học viên được đóng vai trong Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, cơ quan tài nguyên môi trường, đơn vị thu gom rác thải, thư ký phiên giải trình, đại diện Ủy ban MTTQ, các tổ chức khác liên quan... Nhận xét về phần thực hành phiên giải trình, Phó Chủ tịch HĐND huyện Ngân Sơn Hoàng Thị Ngọc Lan cho rằng, đây là lớp học đầu tiên bà được tham gia thực hành, được đóng vai đại diện lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp giải trình các nội dung đại biểu đặt vấn đề. Qua đó, nhận thấy phần thực hành rất thú vị và hấp dẫn, thu hút rất nhiều câu hỏi từ các đại biểu và sôi nổi với phần giải trình của các đơn vị liên quan, điều hành linh hoạt của Chủ tọa phiên họp.

Đánh giá về nội dung phần thực hành diễn tập, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Đặng Đình Luyến cho rằng, phiên giải trình đã tạo được không khí nghị trường sôi nổi; các câu hỏi liên quan đến nội dung giải trình được nêu rõ ràng, sát với chủ điểm; phần giải trình của lãnh đạo UBND và các cơ quan liên quan rõ ràng, có trách nhiệm. Tuy nhiên, để phiên giải trình đạt hiệu quả cao hơn nữa, các đại biểu cần lưu ý truy vấn đến cùng vấn đề cần giải trình…

Có thể thấy, đây là một nội dung vô cùng hữu ích để Thường trực HĐND các cấp trên địa bàn tổ chức thực hiện phiên giải trình tại cấp mình; đồng thời, việc thực hành diễn tập một phiên giải trình với nội dung cụ thể là tiền đề để Thường trực HĐND tỉnh Bắc Kạn chuẩn bị tốt phiên giải trình dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới.

HUYỀN LOAN