Vận động bầu cử<BR>Khẩu hiệu tranh cử: Con đường ngắn và hiệu quả của tiếp thị chính trị 

Xem với cỡ chữ
Kevin Clancy, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của công ty tư vấn Marketing Copernicus từng nói: “Tạo ra một khẩu hiệu (slogan) nghĩa là tìm ra cụm từ và ghi khắc nó vào tâm trí người tiêu dùng. Nếu bạn thành công, mọi người sẽ quyết định mua sản phẩm của bạn một cách vô thức và luôn bàn về sản phẩm với những người tiêu dùng khác”. Trong chính trị cũng vậy.

Đi cùng năm tháng

 

Không ai nghi ngờ khẩu hiệu Không cần thử nghiệm Keine Experimente! là khẩu hiệu vận động tranh cử thành công nhất trong lịch sử nước Đức. Đó là khẩu hiệu của đảng Liên minh Dân chủ - Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) đưa ra trong cuộc vận động tranh cử vào Nghị viện Đức năm 1957. Với khẩu hiệu này, đảng CDU/CSU đã giành chiến thắng với gần 50,2% số phiếu bầu. Điều đặc biệt là sau gần nửa thế kỷ, khẩu hiệu truyền thống “Không cần thử nghiệm” này vẫn còn phát huy tác dụng. Nó đã giúp nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử nước Đức Angela Merkel nhận được sự ủng hộ của đông đảo cử tri trong cuộc vận động tranh cử vào Nghị viện năm 2009, đánh bại chương trình tranh cử “nặng ký” của Bộ trưởng Ngoại giao Steinmeier - cam kết tạo thêm 4 triệu việc làm mới và đến năm 2020 sẽ giải quyết triệt để nạn thất nghiệp ở Đức.

Nhìn lại lịch sử, khẩu hiệu “Không cần thử nghiệm!” do nhà lãnh đạo nước Đức hậu Chiến tranh thế giới thứ II Konrad Adenauer đưa ra trong chiến dịch vận động tranh cử vào Nghị viện năm 1957. Adenauer là người đã đưa nước Đức nổi lên như một cường quốc kinh tế kể từ khi nhậm chức ngày 15.9.1949 và lãnh đạo nước Đức trong 16 năm liền. Xuất xứ của khẩu hiệu này, theo ông Adenauer là nước Đức đã có đủ những cuộc thử nghiệm, đó là những cuộc thử nghiệm của Hitler, của Ulbricht và Honecker.

Thắng với Không thể tồi hơn

Một chàng hề đã đắc cử nghị sỹ với số phiếu ủng hộ cao hơn bất kỳ ứng viên nào trong cuộc bầu cử Quốc hội Brazil diễn ra hồi tháng 10 năm ngoái. Đó là diễn viên Tiririca, tên thật là Francisco Oliveira Silva, 45 tuổi, bắt đầu làm việc trong rạp xiếc từ năm mới 8 tuổi tại bang nghèo Ceara ở Đông Bắc Brazil, rồi trở thành một diễn viên hài trên truyền hình. Tiririca đã được bầu làm nghị sỹ liên bang tại bang Sao Paulo với hơn 1,3 triệu phiếu bầu, vượt xa chính trị gia nhận được số phiếu bầu cao thứ nhì, cựu Thống đốc bang Rio de Janeiro, Antony Garotinho, người giành được hơn 694.000 phiếu bầu.

Nghe có vẻ kỳ cục, nhưng người ta sẽ còn ngạc nhiên hơn khi biết anh hề này thu hút sự quan tâm của các cử tri bằng việc kêu gọi họ bỏ phiếu cho mình với khẩu hiệu “bông đùa” - Vote Tiririca, pior que tá não fica (tạm dịch: Bỏ phiếu cho Tiririca, sẽ không thể tồi hơn những gì đã có). Thậm chí, anh hề còn kèm theo lời hứa sẽ không làm gì tại Quốc hội ngoài việc báo cáo lại cho cử tri về cách các chính trị gia sử dụng thời gian. Tiririca nói: “Một nghị sỹ liên bang sẽ làm gì? Nói thật là tôi không biết. Nhưng hãy bỏ phiếu cho tôi và tôi sẽ tìm ra điều đó cho các bạn”.

Khẩu hiệu đắt giá

Nếu chỉ nghe khẩu hiệu “Tout devient possible avec Nicolas Sarkozy” (Mọi thứ đều có thể với Nicolas Sarkozy), các bạn hẳn sẽ cảm giác nhàm. Nhưng đây đúng là khẩu hiệu “đắt giá” 100% khi các cố vấn của ông Sarkozy, khi đó còn là Bộ trưởng Nội vụ và là ứng cử viên chính thức của đảng UMP ra tranh cử Tổng thống Pháp vào tháng 5.2007, nghĩ ra một chiêu thu hút cử tri độc đáo.

Ông Francois Brosses, cố vấn và là bạn của ông Sarkozy, cho biết đảng UMP đã tung ra hai loại áo sơ-mi và túi xách được in câu khẩu hiệu “Mọi thứ đều có thể với Nicolas Sarkozy”. Điều cốt lõi là hai loại hàng hóa đặc biệt này được đặt hàng tại hai hãng danh tiếng của Pháp với trị giá khá cao, nhưng sẽ được bán với giá khuyến mãi hoặc cho tặng nếu… bỏ phiếu cho ông Sarkozy. Kết quả là khẩu hiệu “đắt giá” đã dẫn đường đưa ông Nicolas Sarkozy tới chiếc ghế Tổng thống Cộng hòa Pháp.

Đua chủ đề nóng

Theo New York Times, các ứng cử viên chạy đua vào Quốc hội Mỹ trong kỳ bầu cử 2010 thi nhau đưa ra những khẩu hiệu có yếu tố Trung Quốc, để giành sự ủng hộ của cử tri. Chẳng hạn như: “Ở Trung Quốc, người ta cảm ơn ông Gibbs!” - Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ Zack Space của bang Ohio chỉ trích đối thủ Bob Gibbs của đảng Cộng hòa là đã ủng hộ chính sách tự do thương mại, khiến 91.000 việc làm dịch chuyển sang Trung Quốc hay nghị sỹ Harry Reid của đảng Dân chủ tung ra khẩu hiệu chỉ trích đối thủ Sharron Angle bên đảng Cộng hòa là “người bạn tốt nhất của các công nhân nước ngoài”, khi ủng hộ việc miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, thúc đẩy các công ty tăng cường thuê ngoài ở Trung Quốc và Ấn Độ…

Không phải ngẫu nhiên mà các ứng viên đảng Dân chủ đặc biệt chú trọng việc sử dụng yếu tố Trung Quốc trong tranh cử. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi còn khuyến khích các ứng viên đảng Dân chủ nhấn mạnh việc phê phán Trung Quốc. Khuyến nghị này được đưa ra sau khi một cuộc điều tra của đảng thực hiện cho thấy, cử tri rất ủng hộ việc cắt chính sách miễn thuế cho các công ty làm ăn tại Trung Quốc.Việc này xảy ra trong bối cảnh người dân Mỹ ngày càng lo ngại về sự đi xuống của nền kinh tế Mỹ, trong khi kinh tế Trung Quốc lên như diều gặp gió.

Hạnh Thi