Chuyên trang hội đồng nhân dân và cử tri hà nội

Vai trò giám sát trong tinh giản biên chế

- Thứ Sáu, 26/02/2016, 07:57 - Chia sẻ
Hôm qua (25. 2) Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ) 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn Thủ đô.

Ảnh: Hà Lê

Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo, với phương châm làm đồng bộ nhưng thận trọng, Hà Nội thực hiện NQ 39 của Bộ Chính trị, trước là ưu tiên số 1. Muốn cải cách hành chính hiệu quả, phải tiến hành cải cách toàn hệ thống chính trị, trên cơ sở không chồng chéo để thực hiện đúng chức năng. Trên tinh thần đó, trước mắt các sở, ngành, quận, huyện tiến hành thu gọn một số đầu mối vào làm một. Việc làm này sẽ giải quyết được 2 vấn đề: Cơ cấu lại bộ máy và sắp xếp lại đội ngũ công chức. Nội dung này được người đứng đầu Ban Tổ chức thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo các quận, huyện triển khai ngay trong năm 2016.

 Cũng liên quan đến tinh giản biên chế, ông Vũ Đức Bảo cho hay: Thời gian qua chúng ta mới bàn đến vấn đề tinh giản biên chế ở bộ máy hành chính, còn ở hệ thống chính trị, đoàn thể thì chưa. Lần này thực hiện NQ 39 của Bộ Chính trị Hà Nội sẽ làm tổng thể ở tất cả các cơ quan.  Ngay như khối Đảng, hiện chỉ tiêu biên chế vẫn còn, song có một thực tế nơi thì đang thừa biên chế, làm việc không hiệu quả, nơi thì lại thiếu biên chế chậm được bổ sung. Bởi vậy, thời gian tới toàn thể cơ quan của Đảng, hệ thống chính trị, đoàn thể phải nhanh chóng rà soát lại biên chế để Ban Thường vụ Thành ủy quản lý một cách thống nhất. Đi kèm với tinh giản biên chế, sẽ có quy định về xác định lại vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Đảng, hệ thống chính trị, chính quyền một cách hợp lý.

Theo dự thảo Kế hoạch của Thành ủy được ban hành tới đây về tinh giản biên chế: Trước mắt giữ ổn định biên chế của các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp đến hết năm 2016. Đến hết năm 2017, thực hiện khoán hoặc hỗ trợ kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ được giao. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị công lập từ thành phố đến quận, huyện… phải xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế 7 năm 2015 - 2021, trong đó mục tiêu đến năm 2021 tinh giản 10% biên chế của đơn vị.

Việc Thành ủy triển khai NQ 39 theo hướng thận trọng nhưng đồng bộ, quyết liệt là cách làm phù hợp với thực tiễn của Thủ đô đông về dân số, lớn về diện tích. Tuy nhiên, vấn đề mà nhân dân, đặc biệt cán bộ, công chức, công nhân viên chức lao động quan tâm là làm thế nào để kiểm soát việc tinh giản biên chế, sắp xếp lại vị trí công tác một cách dân chủ, tránh tình trạng tiêu cực trong quá trình thực thi. Ví trong cơ quan A, ngành B dẫu chủ trương có tốt đến mấy mà giao phó hoàn toàn cho lãnh đạo trong việc quyết định tinh giản biên chế, chắc rằng sẽ có những quyết định gây tranh cãi. Có khi làm không tốt, vấn nạn bè phái, ê kíp, người thân sẽ dẫn đến hệ quả người giỏi phải ra đi, người không làm tốt ở lại. Vì vậy, điều cần và đủ để thực hiện NQ 39 hiệu quả, dân chủ thì cần sự vào cuộc giám sát của HĐND và MTTQ các cấp của thành phố.

Hà Lê