Ưu tiên các dự án liên quan đến PCCC tại chung cư cũ

- Thứ Sáu, 01/11/2019, 08:04 - Chia sẻ
Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND thành phố vừa có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng công trình văn hóa  - xã hội TP Hà Nội (Ban QLDA VH-XH) về tình hình triển khai thực hiện các dự án trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của thành phố thuộc lĩnh vực quốc phòng, lĩnh vực an ninh và trật tự xã hội.

Vướng trong công tác giải phóng mặt bằng

Báo cáo Đoàn giám sát, Phó Giám đốc Ban QLDA VH-XH Nguyễn Ngọc Tường cho biết: Trong giai đoạn 2017 - 2020, Ban được giao thực hiện chuẩn bị đầu tư 57 dự án lĩnh vực an ninh và 7 dự án thuộc lĩnh vực trật tự xã hội. Đến nay, Ban đã phối hợp với các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan tham mưu trình UBND thành phố báo cáo HĐND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt 48 dự án lĩnh vực an ninh và 7 dự án lĩnh vực trật tự xã hội. Đồng thời phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư 5 dự án trình UBND thành phố báo cáo HĐND thành phố chấp thuận theo quy định; còn lại, 4 dự án tạm dừng, giãn hoãn. Theo thống kê đến thời điểm hiện nay, tổng mức đầu tư đã được phê duyệt là 1.833.941 triệu đồng, kế hoạch vốn đã được giao năm 2019 là 1.063.500 triệu đồng, trong đó, ước giá trị giải ngân riêng năm 2019 đến 31.10.2019 đạt 55% và đến hết năm 2019 đạt 99,9% kế hoạch vốn.


Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND thành phố kiểm tra hệ thống PCCC tại chung cư trên địa bàn quận Nam Từ Liêm
Ảnh: P.Long

Trước các khó khăn thực tế trong quá trình triển khai, lãnh đạo Ban QLDA đề nghị HĐND, UBND thành phố quan tâm chỉ đạo các quận, huyện Hoàng Mai, Thanh Trì, Thường Tín, Thạch Thất, Ứng Hòa, Hai Bà Trưng khẩn trương hoàn thành công tác GPMB các dự án xây dựng trụ sở cảnh sát PCCC và công an phường để sớm bàn giao mặt bằng cho Ban triển khai thi công dự án hoàn thành đúng tiến độ được giao. Bên cạnh đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc cần khẩn trương đưa ra giải pháp về quy hoạch kiến trúc đối với dự án xây dựng trụ sở Công an quận Ba Đình và huyện Phúc Thọ để chủ đầu tư có điều kiện hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

“Riêng với những dự án sửa chữa, bảo trì, lắp đặt bổ sung, thay thế linh kiện và phương tiện hệ thống PCCC đã được trang bị, lắp đặt theo thiết kế ban đầu tại các chung cư tái định cư trên địa bàn thành phố, đề nghị Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội và các đơn vị liên quan cần sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, đơn vị thi công cũng như phối hợp tốt trong khi triển khai công trình, bảo đảm bàn giao đưa vào sử dụng đúng tiến độ” - ông Nguyễn Ngọc Tường nhấn mạnh.

Đề xuất giải pháp đối với dự án chậm tiến độ

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết khẳng định với 53 công trình trọng điểm của thành phố, Thường trực Thành ủy đã nghe báo cáo việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của 5 ban QLDA của thành phố; đồng thời đã tiến hành khảo sát tình hình thực tế, trong đó có Ban QLDA VH - XH. Qua khảo sát, Thành ủy đánh giá đơn vị đã có nhiều nỗ lực và đạt được những kết quả cao so với các Ban khác, cho dù so với yêu cầu đặt ra thì vẫn chưa hoàn thành. Ông Hoàng Trọng Quyết cũng lưu ý trong nhóm 55 dự án, đơn vị cần phân tích sâu hơn những hạn chế, nguyên nhân, vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ, đề xuất giải pháp rất cụ thể với thành phố và các đơn vị liên quan.

“Đặc biệt, Ban QLDA VH - XH đang được giao đầu tư hệ thống PCCC các chung cư tái định cư thì cần có đánh giá cụ thể, với những chung cư đã có hệ thống này thì sau điều chỉnh, bổ sung đến nay đã đáp ứng yêu cầu ra sao, giải pháp nào đối với những chung cư cũ… bởi đây là vấn đề được dư luận và nhân dân Thủ đô hết sức quan tâm” - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy nhấn mạnh.

Kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Duy Hoàng Dương thay mặt đoàn giám sát ghi nhận những nỗ lực của Ban QLDA VH - XH và khẳng định sẽ tổng hợp những khó khăn vướng mắc, kiến nghị của Ban để đề xuất với UBND thành phố và các cơ quan liên quan. Riêng đối với 55 dự án của Ban QLDA, Phó Trưởng ban Pháp chế đề nghị báo cáo làm rõ hơn những khó khăn, vướng mắc liên quan đến những đơn vị nào; đánh giá sâu hơn về kết quả phối hợp với các cơ quan trong triển khai các dự án…

LONG HUỲNH