Ứng dụng tiến bộ mới trong điều trị ung thư

- Thứ Ba, 23/07/2019, 08:09 - Chia sẻ
Theo thống kê, mỗi năm nước ta có khoảng 164.671 người mắc ung thư mới với các loại ung thư thường gặp như gan, phổi, dạ dày, đại trực tràng… Các chuyên gia cho rằng, việc tích cực ứng dụng các tiến bộ mới trong điều trị ung thư đã góp phần quan trọng và đem lại hiệu quả cao, giúp kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Ứng dụng tiến bộ mới

Để đáp ứng nhu cầu điều trị ngày càng cao của người bệnh, Phó Giám đốc Trung tâm ung bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh Lê Tuấn Anh cho biết, năm 2018, Bệnh viện Chợ Rẫy đã đưa vào vận hành hệ thống máy gia tốc xạ trị - xạ phẫu đa năng lượng VERSA HD điều trị nhiều loại ung thư, mỗi ngày xạ trị từ 120 - 150 lượt bệnh nhân. Trung tâm cũng đã áp dụng robot trong phẫu thuật điều trị nhiều loại bệnh ung thư như gan, tiêu hóa, tiền liệt tuyến, phổi... Việc áp dụng phẫu thuật bằng robot điều trị nhiều loại bệnh ung thư như tuyến tiền liệt, đại trực tràng, gan... cũng được Bệnh viện Bình Dân, TP Hồ Chí Minh triển khai thành công.

Hay gần đây, Khoa Ngoại tiêu hóa của Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cũng đã áp dụng hai phương pháp mới vào điều trị ung thư dạ dày là cắt bán phần trên dạ dày và cắt gần toàn bộ dạ dày, giữ lại một phần dạ dày giúp bệnh nhân bảo tồn chức năng hấp thụ dinh dưỡng. Bệnh viện cũng ứng dụng phẫu thuật nội soi điều trị ung thư dạ dày, giúp vết sẹo mổ nhỏ và thẩm mỹ, ít mất máu khi mổ, thời gian nằm viện ngắn, phục hồi nhanh. Bệnh viện cũng là đơn vị tiên phong trong nước ứng dụng chất nhuộm màu ICG trong phẫu thuật điều trị ung thư đại trực tràng. Kỹ thuật này làm tăng tỷ lệ xác định chính xác đối với các hạch di căn và giúp chẩn đoán giai đoạn bệnh chính xác hơn, giúp nạo hạch triệt để hơn.


Phẫu thuật ung thư bằng robot tại Bệnh viện Bình Dân, TP Hồ Chí Minh Nguồn: ITN

Thời gian qua, Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh cũng đã áp dụng nhiều kỹ thuật trong chẩn đoán và điều trị. Đặc biệt bệnh viện phẫu thuật ghép xương bằng vật liệu thay thế tức thì trong điều trị ung thư cắt đoạn xương hàm, giúp bệnh nhân sau mổ vừa ăn uống tốt hơn vừa đạt thẩm mỹ hơn... Mới đây, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cũng đã khai trương và đưa vào hoạt động hệ thống xạ trị gia tốc Precise và Synergy Platform. Đây là hệ thống xạ trị gia tốc đa mức năng lượng đầu tiên ở Bắc Trung Bộ. Hệ thống xạ trị gia tốc hiện đại với các ứng dụng tích hợp kỹ thuật số MV IGRT (xạ trị hướng dẫn ảnh), IMRT (xạ trị điều biến liều), VMAT (xạ trị điều biến thể tích)… giúp điều trị nhiều hơn các bệnh lý ung thư cho nhiều cơ quan trên cơ thể.

Hiệu quả cao trong điều trị

Tại Hội thảo khoa học Ứng dụng các tiến bộ mới trong điều trị ung thư do Bệnh viện Ung bướu Nghệ An tổ chức mới đây, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An Nguyễn Viết Bình đã khẳng định, điều trị ung thư là điều trị đa mô thức, bao gồm phẫu thuật, xạ trị và điều trị hệ thống như hóa chất, miễn dịch, nội tiết và điều trị đích. Do đó việc ứng dụng các tiến bộ mới trong điều trị ung thư có vai trò và hiệu quả hết sức quan trọng. Trước đây, tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An chỉ triển khai được phẫu thuật và điều trị nội khoa, nhưng hiện nay nhờ đưa ứng dụng mới là hệ thống máy xạ trị gia tốc hiện đại đã góp phần giúp bệnh nhân ung thư tại Nghệ An tiết kiệm chi phí không phải di chuyển lên tuyến trung ương mà vẫn được điều trị bằng kỹ thuật xạ trị.

Theo Trưởng khoa Nội, Bệnh viện K Trung ương Phùng Thị Huyền, nước ta có khoảng 164.671 người mắc ung thư mới mỗi năm với các loại ung thư thường gặp như gan, phổi, dạ dày, vú, đại trực tràng… Ngoài nỗ lực để giảm tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong do ung thư như giảm tỷ lệ hút thuốc lá, tăng tỷ lệ tiêm vaccine viêm gan B, vaccine HPV, dinh dưỡng phù hợp... việc triển khai những tiến bộ trong xạ trị như xạ trị cắt lớp, xạ trị điều biến liều theo thể tích hình cung, xạ trị trong mổ, xạ phẫu, xạ định vị thân bằng máy gia tốc đã và đang góp phần quan trọng như là một vũ khí hiệu quả để kiểm soát bệnh. Khi bệnh tiến triển và di căn, các liệu pháp điều trị nhắm trúng đích và điều trị miễn dịch đang từng bước thay thế liệu pháp hóa trị truyền thống.

Có thể thấy, hiện nay hầu hết các loại ung thư nước ta đều có khả năng chẩn đoán và điều trị; nhiều loại thuốc thế hệ mới, các liệu pháp nhắm trúng đích hay sinh học phân tử trong điều trị ung thư trên thế giới cũng đã được đưa vào ứng dụng. Duy chỉ có một số ít phương pháp, kỹ thuật cao như dùng tế bào miễn dịch thì nước ta chưa áp dụng được như một số nước tiên tiến. Theo Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An Nguyễn Quang Trung, những tiến bộ mới của y học hiện nay có thể giúp chẩn đoán bệnh sớm, đồng thời bằng các phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị đã đem lại hiệu quả cao trong điều trị, kéo dài tuổi thọ. Song, vấn đề quan trọng là phải phát hiện bệnh ung thư sớm để điều trị tốt, bởi nếu phát hiện ung thư muộn thì dù điều trị trong nước hay ra nước ngoài, dù phương pháp kỹ thuật cao cũng hết sức khó khăn và tỷ lệ thành công thấp. 

Hiểu Lam