Uganda thông qua dự luật về cà phê

- Thứ Hai, 10/08/2020, 23:07 - Chia sẻ
Quốc hội Uganda đã thông qua dự luật mới nhằm giúp cải thiện chất lượng hạt cà phê, vốn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước này.

Luật Cà phê Quốc gia mới sẽ thay thế luật năm 1991 chỉ điều chỉnh các hoạt động sau sản xuất như tiếp thị và chế biến. Luật mới sẽ kiểm soát “các hoạt động tại nông trại như trồng cây nguyên liệu, vườn ươm, thu hoạch, xử lý sau thu hoạch…”.

Nguồn: ITN

Theo dự luật vừa được Quốc hội thông qua, tất cả nông dân trồng cà phê sẽ được đăng ký và cấp mã số thể hiện diện tích đất và số cây mà họ sở hữu, người mua, người bán và người điều hành vườn ươm. Trước đó, luật pháp không điều chỉnh lĩnh vực liên quan đến nguyên liệu trồng và thu hoạch cà phê. Dự luật sẽ giúp lập kế hoạch toàn diện cho nông dân trồng cà phê khi liên kết người mua với họ, đồng thời thiết lập hệ thống tưới tiêu, cung cấp vật tư trồng và dịch vụ khuyến nông.

Dự luật mới được kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động điều tiết, thúc đẩy và giám sát tiểu ngành cà phê cũng như điều chỉnh tất cả hoạt động nông nghiệp và phi nông nghiệp trong chuỗi giá trị cà phê.

Dự luật Cà phê Quốc gia của Uganda được đề xuất từ năm 2018 nhưng vấp phải rất nhiều tranh cãi từ các bên có liên quan trong ngành cà phê nước này, từ vấn đề thuế cho tới xuất khẩu cà phê.

Là nhà sản xuất cà phê lớn thứ hai châu Phi, Uganda đạt sản lượng khoảng 6 triệu bao (60kg/bao) vào năm ngoái, phấn đấu tăng lên 20 triệu bao vào năm 2025. Cà phê là một phần quan trọng của nền kinh tế Uganda, với phần lớn dân số làm việc trong ngành này. Phần lớn cà phê của Uganda được xuất khẩu, và thị trường nhập khẩu lớn nhất là EU, Mỹ...

Ngọc Minh