Tuần lễ nghệ thuật đương đại tại Huế

- Thứ Năm, 02/07/2020, 22:04 - Chia sẻ
Trong một tuần (4 - 9.7), tác phẩm của 56 nghệ sĩ cả nước từ Nam ra Bắc sẽ quy tụ về Huế, được trưng bày ở 6 không gian: Bảo tàng Mỹ thuật Huế (Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị), Mơ Đơ, NEST studio, Then cafe, Năm mùa và Trường Đại học Nghệ thuật Huế.

Tuần lễ nghệ thuật đương đại với cái tên trẻ trung “Nổ Cái Bùm” nhằm thể hiện sự bứt phá, mới mẻ của nghệ thuật đương đại. Chương trình do NEST Studio, Mơ Đơ Art Space và dự án Symbioses đồng khởi xướng và tổ chức, với sự hỗ trợ của các mạnh thường quân và cộng đồng nghệ thuật cả nước.

Sự kiện bao gồm các hoạt động trưng bày tác phẩm, giao lưu, trò chuyện và thực hành nghệ thuật… Trong đó, hầu hết tác phẩm tham gia triển lãm đều có sẵn trong xưởng nghệ sĩ, hoặc được sáng tác mới nhưng không phải theo đơn đặt hàng của nhà tổ chức. Nghệ sĩ cũng hoàn toàn làm chủ nội dung và cách trình bày tác phẩm của mình, cùng trao đổi và thỏa thuận với các đồng nghiệp khác trong chương trình.

Lan Anh Lê, trích đoạn tác phẩm “Âm”, 2019, video art
Trích đoạn tác phẩm “Âm”, 2019, video art của Lan Anh Lê
Nhật Tôn, Bức tường, 2020, chất liệu tổng hợp
Bức tường, 2020, chất liệu tổng hợp của Nhật Tôn​​​​

Đây là dịp để các nghệ sĩ và người làm nghệ thuật thuộc nhiều thế hệ khác nhau, trưởng thành trong các bối cảnh xã hội khác nhau cùng giao lưu và chia sẻ. Họ là thế hệ nghệ sỹ sinh ra ở những năm 1970 như: Nguyễn Trinh Thi, Nguyễn Trần Nam, Nguyễn Thúy Hằng, Đỗ Kỳ Huy, Le Brothers, giám tuyển Nguyễn Như Huy… hay lứa nghệ sỹ, giám tuyển sinh ra vào những năm 1990 như Xuân Hạ, Đặng Thùy Anh…

Diễn viên đang tập vở múa Project X do biên đạo Ngô Thanh Phương dàn dựng
Diễn viên đang tập vở múa Project X do biên đạo Ngô Thanh Phương dàn dựng

Chị Lê Thiên Bảo, người sáng lập dự án Symbioses, đồng tổ chức chương trình cho biết, chương trình nghệ thuật này lựa chọn Huế làm điểm hội tụ bởi vì Huế là vùng cố đô với văn hóa đặc sắc cùng nhiều tài nguyên văn hoá vật thể, phi vật thể. Tuy nhiên, Huế của hôm nay không chỉ có di sản gắn liền với triều Nguyễn, mà còn nổi bật với cuộc sống phong phú của người dân địa phương, vừa hiện đại nhưng vẫn giữ được truyền thống.

Sự kiện “Nổ Cái Bùm” chỉ như một cầu nối giữa đương đại và truyền thống, nhằm khơi dậy nhiều khía cạnh chưa được khám phá hết của Huế. Sự kiện được kỳ vọng sẽ mở đầu cho một chuỗi hoạt động kích thích thị trường nghệ thuật đương đại Việt Nam phát triển trong tương lai.

Thái Minh