Câu chuyện đại biểu

Từ lời hứa đến con đường mới

- Chủ Nhật, 12/08/2018, 08:46 - Chia sẻ
Khi ý Đảng hợp lòng dân, khi đại biểu dân cử gần dân, hiểu được những khó khăn người dân đang phải chịu, cùng chia sẻ với dân, nhất là đại biểu dân cử cùng với cả tập thể lãnh đạo có những quyết sách kịp thời, chính xác, đem lại lợi ích cho nhân dân, thực hiện được lời hứa của mình trước cử tri khi vận động bầu cử thì niềm tin của dân vào đại biểu dân cử càng cao. Khi ấy, cơ quan quyền lực cao nhất của nhân dân mới thực sự là của dân, do dân và vì dân.

Khu vực phía Đông của huyện Lục Nam, Bắc Giang gồm có 9 xã, thị trấn, kinh tế thuần nông, nguồn thu chính là các sản phẩm nông, lâm nghiệp. Lục Sơn, Bình Sơn, Trường Sơn, Vô Tranh, Nghĩa Phương là các xã đặc biệt khó khăn, nơi có diện tích trồng vải thiều lớn, sản lượng vải thiều cao. Huyền Sơn là nơi trồng na nổi tiếng, có sản lượng và chất lượng tốt… Huyện cũng xác định đây là các loại cây xóa đói, giảm nghèo cho bà con dân tộc miền núi. Nhưng Tỉnh lộ 293 từ thị trấn Đồi Ngô vào các xã phía Đông của huyện đã xuống cấp trầm trọng. Ngày nắng thì bụi mù mịt, như có người bốc cát ném thẳng vào mặt. Ngày mưa thì lầy lội, nhiều ổ trâu, ổ voi ngập bùn, con đường biến thành dòng mương sền sệt bùn đỏ, ngập gần hết cả bánh xe ô tô, giao thông trong những ngày này gần như tê liệt...

Ngặt nỗi, mùa thu hoạch vải thiều, thu hoạch na của bà con lại thường vào đúng mùa mưa, nên việc tiêu thụ sản phẩm hết sức khó khăn. Năm 2008, 2009, 2010... mưa dai dẳng, bà con đi bán vải thiều, nhưng khi ra đến Tỉnh lộ 293, nhìn con đường như một con mương bùn đỏ, lại muốn khóc, trở về, nhiều hộ đổ cả xe vải xuống suối. Giá vải có khi 1.000 đồng/1kg... Nhiều hộ không thể thoát nghèo, nhiều hộ tiếp tục tái nghèo vì đầu tư cho sản xuất mà luôn bị thất thu... Người dân huyện Lục Nam đều mong muốn có con đường tốt hơn, con đường đó sẽ là con đường thoát nghèo bền vững cho bà con miền núi của huyện. Nhưng là tỉnh lộ, ngân sách của huyện không có, nên huyện không thể thực hiện được mong muốn chính đáng đó của nhân dân.

Muốn thực hiện được nguyện vọng chính đáng của cử tri, cần phải đưa được ĐBQH cũng như đại biểu HĐND tỉnh đến tận nơi, tận mắt thấy “con đường đau khổ”, để thấu hiểu, chia sẻ với dân, từ đó, có các quyết sách phù hợp. Liên tục những năm 2009, 2010, Thường trực HĐND huyện phối hợp với UBMTTQ huyện tổ chức các đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh đến trung tâm các xã miền núi, đến tận các thôn bản đặc biệt khó khăn để nghe được tiếng nói trực tiếp từ cử tri... Nhiều lần, ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh đi TXCT tại xã Trường Sơn, nhưng cử tri của cả 3 xã là Bình Sơn, Lục Sơn, Trường Giang đều có mặt. Ai cũng thấy cần được gặp trực tiếp các đại biểu dân cử để đề đạt nguyện vọng...

Tận mắt thấy, nghe, và không chỉ nghe bằng tai, mà còn nghe bằng cả trái tim để thấu hiểu nữa, các ĐBQH và HĐND tỉnh đã hứa trước nhân dân của 4 xã đặc biệt khó khăn, trước nhân dân huyện Lục Nam, sẽ chuyển tải nguyện vọng bà con, sẽ thuyết phục để có nguồn ngân sách làm con đường giúp người dân tiêu thụ sản phẩm, phát huy thế mạnh, phát triển kinh tế vườn đồi…

Năm 2009, Dự án Cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 293 và các tuyến nhánh vào Tây Yên Tử, chùa Vĩnh Nghiêm là công trình giao thông cấp III đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt theo QĐ số 2217/QĐ- UBND ngày 7.12.2009, đem lại niềm vui,  hy vọng lớn cho nhân dân huyện Lục Nam.

Ấn tượng nhất là buổi TXCT của Tổ đại biểu ứng cử HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016 tại xã Vô Tranh. Sau khi nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Thanh Sơn đã hứa: Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 293 đã được phê duyệt, khởi công tại điểm khởi đầu là từ ngã ba đường Hùng Vương - Quốc lộ 1A (thành phố Bắc Giang), điểm cuối tại thị trấn Thanh Sơn (huyện Sơn Động) dài 73,3km; tỉnh sẽ phấn đấu hoàn thành tuyến đường này ngay trong nhiệm kỳ. Quá trình thi công, khó nhất là khâu GPMB, vậy nên đề nghị bà con ủng hộ. Lời hứa vừa dứt, một cử tri đã đứng ngay dậy, quay xuống hội trường, nói rất to:

- Ông Sơn đã hứa như vậy, chắc chắn chưa bà con? Tôi đề nghị bà con xã Vô Tranh chúng ta sẵn sàng tạo điều kiện để GPMB, làm đường nhanh chóng; chúng ta hãy bỏ phiếu bầu ông Sơn vào HĐND tỉnh khóa tới.

Cả hội trường vỗ tay rầm rầm. Những cái vỗ tay gửi gắm niềm hy vọng, niềm tin của cử tri đối với lời hứa của người sẽ ứng cử vào HĐND tỉnh, người sẽ có những quyết định quan trọng đối với chính cuộc sống của người dân toàn tỉnh nói chung, của huyện Lục Nam nói riêng.

Bây giờ, hành hương vào Tây Yên Tử theo con đường 293, chắc chẳng ai có thể tưởng tượng được đó là “con đường đau khổ” năm xưa. Quá trình thi công, cải tạo, nâng cấp con đường dài hơn 50km qua địa phận huyện Lục Nam, vẫn có những khó khăn, nhưng được sự đồng thuận cao của người dân, con đường mới rộng rãi, kiên cố, đẹp như trong mơ đã thành hiện thực. Từ khi con đường hoàn thành, đời sống người dân có sự cải thiện rõ rệt. Hàng hóa lưu thông thuận lợi, việc tiêu thụ vải, na, cam, bưởi… dễ dàng. Cứ vào mùa thu hoạch, xe container nườm nượp vào đến từng xóm, thôn thu mua sản phẩm… Miền núi cao của huyện Lục Nam đang thay đổi từng ngày.

Luyện Thị Hạnh
Nguyên Phó Chủ tịch HĐND huyện Lục Nam, Bắc Giang