Sổ tay

“Tư duy số” phải sắc bén từ cơ quan quản lý!

- Thứ Sáu, 08/11/2019, 08:09 - Chia sẻ
Sáng nay, trong ngày làm việc cuối cùng của Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này, QH sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Cử tri chờ đợi gì từ “tư lệnh” ngành thông tin - truyền thông? Thời công nghệ thay đổi chóng mặt từng giờ, từng ngày, ngành thông tin - truyền thông không thể chậm bước. Công nghệ thông tin rõ ràng phải bứt phá nhanh hơn. Nhưng nếu bước vội, bước nhanh mà không có tâm thế đĩnh đạc, bài bản trong đón nhận cái mới sẽ là những hệ lụy khó tránh. Hãy nhìn về thực trạng cấp phép, quản lý báo chí và các trang điện tử giờ ra sao? Hãy nhìn về thực trạng mạng xã hội nhiều khi như chiếm lĩnh thông tin giả thật lẫn lộn thì việc định hướng dư luận của các cơ quan báo chí chính thống sẽ thế nào? Báo chí chính thống mà chậm chân, chạy theo, chạy sau mạng xã hội, chậm định hướng và kém định hướng thì đó chính là rào cản, là kẽ hở, khoảng trống của thông tin trước những vụ việc nóng đặt ra trong cuộc sống hàng ngày. Như thế để thấy rằng, vai trò quản lý nhà nước của ngành thông tin - truyền thông là rất nặng.

Đi vào thực hiện Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử là đi đúng dòng chảy thời đại. Đó chính là “điểm tựa” để xây dựng những đô thị thông minh, thành phố thông minh, xã hội thông minh trên cơ sở khai thác tiện ích của khoa học công nghệ thông tin. Nhưng cử tri cũng đặt mối lo: Quản lý nhà nước liệu có theo kịp với “dòng thác” của cuộc cách mạng công nghệ hiện nay? Trang bị, mua sắm máy móc, thiết bị để xây dựng chính quyền, chính phủ thông minh thế nào để vừa thật sự nâng niu từng đồng ngân sách vừa không rơi vào tình thế “đuổi bắt”, chạy theo, “bê” về những thiết bị lạc hậu thiên hạ đã bỏ đi?

Công nghệ số sẽ còn phát triển như vũ bão trong tương lai! Thực tế đã lộ ra cả những mặt trái của lĩnh vực này khi các hoạt động lừa đảo trên mạng ngày càng lớn và tinh vi. Những vụ đánh bạc nghìn tỷ trên mạng sẽ quản lý thế nào? Nhiều máy chủ đặt ở nước ngoài nhưng lại hoạt động khuynh đảo tung hoành ngang dọc ngay trên đất nước ta thì việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng phải có giải pháp tương xứng.

Một vấn đề nóng khác là cấp phép cho báo chí và các trang mạng điện tử. Quy hoạch báo chí, quy hoạch các kênh truyền hình phải đi vào căn cơ, bài bản theo chỉ đạo của Đảng, thực hiện đến đâu rồi? Nhiều kênh truyền hình, nhiều trang điện tử mở ra, cả những tờ báo của các hiệp hội được cấp phép nhưng nội dung, định hướng xa rời với tôn chỉ, mục đích được cấp phép. Mạng xã hội rõ ràng không thể cấm được vì đó là một phần của cuộc sống khi thời công nghệ số đang như dòng thác đổ bộ vào mọi ngõ ngách của đời sống xã hội và số lượng người Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh ngày càng nhiều lên... cho thấy sức mạnh của công nghệ số đối với đời sống. Chính vì thế, “tư duy số” phải có ngay từ vĩ mô, phải sắc bén ngay từ cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này.

Cử tri hy vọng, những câu hỏi ấy sẽ có được lời giải thỏa đáng trong phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng sáng nay!

Đăng Quang