Hà Nội:

Truy quét lô hàng lớn nhái nhãn hiệu nổi tiếng

- Thứ Ba, 22/10/2019, 23:02 - Chia sẻ
Ngày 22.10, Tổng cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường Hà Nội tiến hành kiểm tra cửa hàng kinh doanh các sản phẩm có dấu hiệu giả mạo thương hiệu Gucci, Louis Vuiton, Moschino, Dior, Charles Keith… thu giữ trên 1.200 chiếc túi tại xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên.

Đây được ví như "thủ phủ" đổ buôn các loại túi, ví gắn thương hiệu nổi tiếng thế giới, nhưng chỉ có giá từ 30.000 đồng/ chiếc, được chất đống tại các cửa hàng chờ tiểu thương đến nhập buôn. Tại cơ sở kinh doanh Điểm Hương ở địa chỉ thôn Thao Chính, xã Sơn Hà là điểm đầu tiên Đội Quản lý thị trường số14 kiểm tra trong ngày. Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữ 195 sản phẩm gồm túi và ví có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn.

Theo thông tin ban đầu, thị trường tiêu thụ chủ yếu của các sản phẩm này là chợ sinh viên và chợ truyền thống, cửa hàng ở các tỉnh lẻ. Chỉ bằng mắt thường quan sát, những chiếc túi và ví ở đây dù gắn mác các thương hiệu, nhưng màu sắc khá nhợt nhạt, đường kim và mũi chỉ không được sắc nét. Theo chủ cơ sở này: mỗi ngày xuất đi hàng trăm sản phẩm cho các tiểu thương.

Tiếp tục kiểm tra tại cơ sở kinh doanh túi ví Long Hương, lực lượng chức năng tạm giữ 1.008 chiếc túi xách giả mạo nhãn hiệu: LV, Chanel, Gucci, Charles & keith, Dior. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở kinh doanh không xuất trình được hóa đơn chứng từ liên quan đến số lượng hàng hóa trên. Tại cửa hàng cũng không niêm yết giá trên sản phẩm. Theo khai nhận, cửa hàng không chỉ đổ hàng trực tiếp mà còn dùng hình thức livetream trên mạng xã hội để bán hàng online, những đơn khách đặt thông qua buổi livetream được cửa hàng đóng gói và gửi qua đường bưu điện.

Theo ông Dương Ngọc Viện, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 14 cho biết: trong quá trình kiểm tra, đội gặp nhiều khó khăn bởi khó kết luận các mặt hàng được bày bán tại cửa hàng là “hàng giả”, “hàng nhái” hay “hàng vi phạm sở hữu trí tuệ”. Đơn cử, khi kiểm tra, một lượng lớn túi xách mang tên “Charles Kelth” không nằm trong diện tịch thu do người sản xuất đã cố tình lái chữ “i” thành chữ “l” trong từ “Keith” để không vi phạm bản quyền thương hiệu túi xách Charles & Keith của nhà sáng lập người Singapore. Vì vậy, lực lượng Quản lý thị trường còn nhiều lúng túng trong việc có hay không sẽ tịch thu sản phẩm trên. Ngoài ra, tại các cửa hàng, một lượng lớn túi xách chưa gắn nhãn mác được chất thành đống lớn, chờ khi có đơn hàng mới gắn thương hiệu theo yêu cầu của khách rồi xuất đi ngay để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Tổng cục Quản lý thị trường khẳng định quyết tâm ngăn chặn “ngay từ trong trứng nước”. Các đợt cao điểm kiểm tra chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh mặt hàng đường cát, chất tiền công nghiệp, chiến dịch đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử tại các địa bàn với mong muốn lành mạnh hóa thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tin và ảnh: Đức Huy