Trường Lương Thế Vinh kỷ niệm 30 năm thành lập

- Chủ Nhật, 06/10/2019, 21:53 - Chia sẻ
Sáng 6.10, Trường THCS, THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã long trọng kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Không chỉ là ngày hội của các thế hệ thầy và trò nhà trường mà sự kiện này còn đánh dấu 3 thập niên hình thành và phát triển hệ thống trường ngoài công lập tại Thủ đô.

Lễ kỉ niệm “30 năm - ngọn lửa và tình yêu” là dịp để thầy và trò cùng ôn lại kỉ niệm, niềm tự hào về mái Trường Lương Thế Vinh

Đúng với phong cách của Trường Lương Thế Vinh, Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập trường tổ chức không có một bài phát biểu hay diễn văn nào, thay vào đó là một câu chuyện nghệ thuật mà xuyên suốt là triết lý giáo dục của thầy Văn Như Cương: “Cho dù sau này các em có là bất cứ ai thì trước hết, các em phải là những người tử tế!”


Các thế hệ học sinh tri ân thầy cô bằng chương trình nghệ thuật giàu cảm xúc

Năm 1989, PGS Văn Như Cương là người đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng trường dân lập Lương Thế Vinh, mở đường cho việc xây dựng hệ thống giáo dục ngoài công lập. Một ngôi trường mới cũng là khởi đầu cho một mô hình giáo dục mới. Những cái mới thường khiến phụ huynh không khỏi hoài nghi, thế nhưng ngay từ thửa ban đầu ấy, Trường Lương Thế Vinh đã nhận được sự tin yêu của phụ huynh.

Thế nhưng, sau khi được trường được thành lập, khó khăn chồng chất vì thiếu cơ sở vật chất, tài chính. Với sự yêu kính về tài năng và nhân cách của thầy Văn Như Cương, nhiều giáo viên giỏi đã tự nguyện về dạy tại trường. Đến nay, đã có nhiều lứa học sinh học tập và trưởng thành từ ngôi trường này trở lại gắn bó với vai trò là giáo viên. Cô Mỹ Hạnh, cựu học sinh khóa 20, nay là giáo viên Toán của trường chia sẻ, với kết quả học tập của mình, cô có nhiều sự lựa chọn trường đại học nhưng cô lại theo học sư phạm, bởi chính câu nói “ít em muốn vào sư phạm thì ai sẽ thay thầy lúc mấy mươi!”, của thầy Cương.


Các thế hệ học sinh chia sẻ những câu chuyện về nhà giáo Văn Như Cương và thầy cô giáo  

Ngôi trường đầu tiên cũng là nguồn cảm hứng để đội ngũ các thầy cô giáo của Thủ đô dấn thân vào xây dựng một mô hình chưa có tiền lệ. Tính đến nay, Hà Nội đã có tới 520 trường dân lập. Trung bình hằng năm huy động nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách khoảng 2.500 tỷ đồng xây dựng trường, lớp học dân lập.

30 năm qua đánh dấu sự phát triển không ngững của giáo dục Việt Nam với kết quả đáng ghi nhận. Nó có sức lan toả trong xã hội, cùng với các trường công lập thực hiện sứ mệnh giáo dục của chúng ta. Dù mỗi trường theo đuổi các mục tiêu khác nhau nhưng đều đáp ứng được yêu cầu của xã hội, mong mỏi của cha mẹ học sinh và đặc biệt trở thành một bộ phận hữu cơ của nền giáo dục Việt Nam song song với hệ thống giáo dục công lập.

Dưới đây là những hình ảnh xúc động của thầy và trò Trường THCS, THPT Lương Thế Vinh nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập:


Nhiều thế hệ học trò đã trưởng thành từ mái Trường Lương Thế Vinh và giờ đây, thầy trò gặp nhau đầy bịn rịn lưu luyến




Phụ huynh nhà trường thăm hỏi và gửi lời tri ân cô Nguyễn Thị Kim Oanh - vợ cố PGS Văn Như Cương


Tập thể Trường Lương Thế Vinh 

Minh Vân