Một góc nhìn

Trung tâm luyện thi vắng bóng sĩ tử

- Thứ Bảy, 23/05/2015, 08:27 - Chia sẻ
Năm 2015, chỉ còn một kỳ thi quốc gia để phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và làm cơ sở tuyển sinh ĐH, CĐ. Không có cấu trúc đề thi, không có hướng dẫn ôn tập cụ thể… đó là lý do lớn nhất khiến nhiều học sinh chỉ ôn thi với sách giáo khoa, thay vì chen chúc trong các lò luyện thi chật chội như nhiều năm trước.

Những năm trước, cứ đến cuối tháng 3, các trung tâm luyện thi cấp tốc tại Hà Nội đã bắt đầu nóng, nóng vì đông và nóng vì mức học phí khá cao. Như mùa tuyển sinh 2014, các trung tâm luyện thi mỗi ngày đón cả nghìn sĩ tử từ các nơi đổ về ôn luyện. Có những ca gần 200 con người chen nhau trong một phòng học có diện tích chưa đầy 80m2. Nhưng năm nay thì hoàn toàn ngược lại, đã giữa tháng 5 mà các trung tâm vẫn ở trong tình trạng đìu hiu, vắng bóng sĩ tử. Ghi nhận tại Hà Nội, một số các trung tâm luyện thi được cho là có tiếng tăm nhất những năm trước như khu Bách Khoa, Cầu Giấy, Thanh Xuân…  thì năm nay cũng đang im lìm, không còn cảnh sĩ tử ra vào nườm nượp nữa. Đa số các trung tâm luyện thi đại học đều cho biết, năm nay giảm từ 30 - 50%, có nơi đến 70% lượng thí sinh đăng ký ôn luyện. Các trung tâm có học sinh tham gia lớp ôn luyện hiện nay cũng chỉ khoảng 20 - 30 người/lớp. Một số trung tâm chiêu các lớp cấp tốc thì gần như không sống được trong năm nay, bởi thông thường cuối tháng 5, đầu tháng 6 mở khóa cấp tốc do các em học sinh thi tốt nghiệp xong sẽ đi luyện thi cấp tốc. Năm nay các trường THPT sẽ giữ học sinh lại cho đến tháng 7 để ôn tập, thí sinh ở tỉnh cũng không có thời gian lên ôn thi.

Trung tâm luyện thi không còn là phương pháp được các sĩ tử ưu tiên lựa chọn như những năm trước, thay vào đó là những kế hoạch ôn thi khoa học và chủ động hơn. Nhất là năm nay, theo hướng dẫn của Bộ GD - ĐT, của nhà trường thì đề thi THPT chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, học sinh chỉ cần nắm chắc chương trình là có thể đạt yêu cầu. Hơn nữa, hình thức thi trắc nghiệm ở một số môn cũng buộc các học sinh phải ôn luyện toàn diện và đổi mới phương thức ôn tập. Và để vượt vũ môn thành công, các em cần xác định đúng năng lực học tập của mình, lựa chọn hình thức học ôn phù hợp, quan trọng nhất vẫn là phải có ý thức tự ôn luyện tại nhà.

Bên cạnh đó, còn có những lý do khiến thí sinh không còn mặn mà với trung tâm luyện thi đó là do thí sinh ngày càng có nhiều phương thức luyện thi khác nhau. Vài năm nay đã xuất hiện hình thức ôn thi trực tuyến và năm nay càng có nhiều thí sinh lựa chọn kênh này để ôn luyện. Nhiều sĩ tử chia sẻ, đề thi trên mạng khá đa dạng, các em có thể lựa chọn mức độ khó, dễ khác nhau, làm xong có thể so sánh đáp án. Phương pháp học trực tuyến không chỉ tiết kiệm được thời gian và chi phí mà còn giúp các em chủ động hơn trong việc học. Hơn nữa, những năm trước, các thí sinh muốn thi vào các trường ở TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội thường phải khăn gói vào thành phố để luyện thi. Giờ đây với cơ chế mới, các thi sinh và phụ huynh chọn giải pháp là luyện thi tại địa phương hoặc xa hơn là các tỉnh lân cận gần với cụm thi của mình.

Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015 thay đổi cách thức thi và hình thức xét tuyển không chỉ tác động đến tâm lý của phụ huynh và phương pháp ôn thi của học sinh, mà còn ảnh hưởng đến hoạt động của các trung tâm luyện thi đại học. Có thể khẳng định, chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện GD - ĐT, mà trước tiên là đổi mới trong việc đánh giá, thi cử, đã có tác động không nhỏ tới việc ôn thi của thí sinh trong mùa tuyển sinh 2015 - năm đầu tiên áp dụng kỳ thi THPT quốc gia với 2 mục đích. Không còn cuộc chạy đua đầy mệt mỏi ở các lò luyện thi, không còn cảnh sĩ tử vất vả khăn gói lên các thành phố lớn thuê trọ để ôn luyện, tốn kém mà chưa biết kết quả có được như ý muốn. Rõ ràng, ở một góc độ nào đó, áp lực thi cử nặng nề đã giảm đi trông thấy trong mùa tuyển sinh năm nay.

Bảo Anh