Trung Quốc kêu gọi Australia nới lỏng lệnh cấm nhập cảnh

- Thứ Ba, 18/02/2020, 08:22 - Chia sẻ
Ngày 17.2, Đại sứ Trung Quốc tại Australia kêu gọi nước này nới lỏng các lệnh cấm đối với những người đến từ Trung Quốc.

Trong bối cảnh lo ngại về sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19, ngày 1.2, Australia đã áp dụng lệnh cấm đối với người thường trú nhập cảnh trực tiếp từ Trung Quốc. Đại sứ Trung Quốc tại Australia Thành Cạnh Nghiệp cho biết, tình hình Covid-19 tại nước này đang được kiểm soát, đồng thời kêu gọi Australia nới lỏng các hạn chế khắc nghiệt này khi tiếp tục xem xét các chính sách để đối phó với dịch bệnh trước ngày 22.2. Ông cũng nhấn mạnh rằng, lệnh cấm nhập cảnh của Australia đối với những người từ Trung Quốc không phù hợp với các khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Vừa qua, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã thông báo gia hạn lệnh cấm vận thêm 1 tuần, mặc dù những áp lực đối với kinh tế Australia ngày càng tăng. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của nước này, với hơn 1 triệu khách du lịch và sinh viên tới Australia mỗi năm.

Bên cạnh đó, ông Scott Morrison cho biết, hơn 200 người Australia đã bị cách ly trong vòng 2 tuần tại một trung tâm dành cho người nhập cư ở lãnh thổ Đảo Christmas nằm ở Ấn Độ Dương được đưa về nước vào ngày 17.2. Ông Morrison nói thêm, trung tâm cách ly không sẵn sàng để đón tiếp những người hồi hương từ tàu du lịch Diamond Princess cập cảng tại thành phố Yokohama, Nhật Bản, song ông sẽ có cuộc thảo luận với Ủy ban An ninh để đưa ra kế hoạch cho gần 200 người trên con tàu này.

Tính đến nay, Australia đã ghi nhận 15 ca dương tính với Covid-19, trong đó 5 trường hợp đã hồi phục và được xuất viện.

Như Ý