Trung Quốc đẩy mạnh chăm sóc y tế cơ bản

- Thứ Hai, 18/05/2020, 07:33 - Chia sẻ
Luật cơ bản và toàn diện đầu tiên của Trung Quốc về chăm sóc y tế và sức khỏe cơ bản sẽ có hiệu lực sau chưa đầy một tháng nữa. Trong đó, quyền được nhận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm cơ bản được coi là một quyền cơ bản của con người.

Luật Khuyến khích chăm sóc y tế và chăm sóc sức khỏe cơ bản của Trung Quốc đã được thông qua ngày 28.12.2019 và sẽ có hiệu lực từ ngày 1.6 tới. Theo giáo sư Wang Chenguang thuộc Đại học Thanh Hoa, một trong những người tham gia soạn thảo, đây là lần đầu tiên quyền được nhận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm cơ bản được đưa ra như là một quyền cơ bản của con người ở cấp độ pháp lý trong luật pháp Trung Quốc. Ông cho rằng, quốc gia, xã hội và các cơ quan y tế nên chủ động cung cấp dịch vụ chăm sóc, cải thiện sức khỏe toàn diện và suốt đời cho người dân, từ đó xây dựng một “Trung Quốc khỏe mạnh”.


Nguồn: Tân Hoa xã

Luật quy định rõ, sức khỏe phải được ưu tiên, trong đó ngành y tế và chăm sóc y tế sẽ có cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm và luôn phục vụ người dân. Văn bản này cũng yêu cầu: “Sức khỏe phải được đưa vào tất cả chính sách”.

Luật nhấn mạnh việc trao quyền cho các cơ sở y tế ở cơ sở và phân bổ nhiều nguồn lực hơn cho cơ sở. Nhà nước nên ưu tiên phát triển các cơ sở chăm sóc sức khỏe cộng đồng và hỗ trợ tốt hơn cho nhân viên y tế tại các cộng đồng địa phương và khu vực xa xôi, hẻo lánh.

Ngoài ra, luật cũng yêu cầu thiết lập một hệ thống trong đó nhân viên y tế được cử đi làm việc trong cộng đồng địa phương và vùng sâu, vùng xa với điều kiện khắc nghiệt một cách thường xuyên. Họ sẽ được hưởng chế độ đãi ngộ đặc biệt, phụ cấp, cơ hội phát triển nghề nghiệp và giành giải thưởng… Chưa hết, luật còn nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục y tế và chăm sóc sức khỏe. Nó kết hợp giáo dục y tế trong hệ thống giáo dục quốc gia, khuyến khích các trường học và trường đại học thực hiện giáo dục sức khỏe dưới nhiều hình thức khác nhau.       

Bên cạnh đó, chính quyền các cấp cần tăng cường giáo dục chăm sóc sức khỏe và đào tạo nhân viên chuyên nghiệp, thiết lập một hệ thống công bố thông tin chính về kiến ​​thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe cũng như cung cấp thông tin chăm sóc sức khỏe một cách khoa học và chính xác cho công chúng.

Dựa trên luật cơ bản, ông Wang hy vọng sẽ có thêm nhiều luật nữa ra đời để xây dựng một hệ thống pháp lý y tế và chăm sóc sức khỏe hoàn chỉnh. Theo Quốc hội Trung Quốc, đất nước Gấu trúc đã có một hệ thống pháp lý y tế công liên quan đến hơn 30 luật. Tuy nhiên, các đại biểu Quốc hội cho rằng, đại dịch Covid-19 đã chỉ ra sự cấp thiết phải sửa đổi và cải tiến luật có hệ thống. Được biết, trong giai đoạn 2020 - 2021, Quốc hội Trung Quốc dự kiến sẽ xây dựng hoặc sửa đổi 17 luật liên quan đến sức khỏe.

Thái Anh