Chính sách và cuộc sống

Trọng dân - bài học “nằm lòng”!

- Thứ Sáu, 20/09/2019, 07:46 - Chia sẻ
Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX khai mạc hôm qua thêm lần nữa khẳng định sức mạnh dân tộc, sức mạnh nhân dân. Sức mạnh ấy chính là niềm tin của người dân, đối với Đảng và chế độ. Sức mạnh đại đoàn kết ấy chính là sức mạnh dời núi, lấp biển để giang sơn có được tầm vóc như hôm nay!

Trọng dân, gần dân, lắng nghe dân là thông điệp hành động xuyên suốt trong mọi chỉ đạo. Vai trò của các cấp mặt trận phải được đặt đúng tầm. Một quốc gia với hơn 96 triệu dân thì sức mạnh nằm trong đó. Sức mạnh ấy không chỉ là nguồn lực, mà còn là trí tuệ sáng tạo, là óc thông minh, là hồn cốt Việt được đúc kết, hội tụ từ ngàn năm. Biết khơi dậy sức dân, lòng dân là đất nước đã bắt trúng mạch nguồn, đi đúng dòng chảy của thời đại. Có dân là có tất cả. Mất dân là mất tất. Nhân dân chính là bức tường thành vô cùng vững chãi. Khi biết trọng dân thì tất cả các chính sách ban ra đều phải lắng nghe dân. Đừng ngại những phản biện, những ý kiến trái chiều, mà phải biết chắt lọc từ những phản biện, những tiếng nói trái chiều ấy soi thẳng vào thực tiễn để tìm ra câu trả lời trúng. Các tổ chức của MTTQ Việt Nam các cấp từ vĩ mô đến vi mô đã làm được điều cốt lõi này một cách sáng tạo.

Còn nhớ, sinh thời Bác Hồ đã đến thăm gia đình chị Tín - một người phụ nữ góa chồng nghèo nhất Thủ đô, đêm giao thừa chị vẫn phải đi gánh nước thuê để có tiền mua bánh chưng cho các con. Khi trở về, Bác rất buồn. Bác nói với các đồng chí lãnh đạo - khi đó đến chúc Tết Người, rằng “Đảng cầm quyền mà để người dân nghèo hết chỗ để nghèo thì đó là lỗi của Đảng với nhân dân”. Mới thấy chỉ có đến thẳng với người dân, thì công bộc mới biết mình phải làm gì? Kinh tế đất nước tăng trưởng, đâu khác chính là sức mạnh nhân dân được khai thác. Cuộc chiến chống tham nhũng, thao túng quyền lực trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên tha hóa nhiệm kỳ qua ghi thành dấu ấn, thì thành công ấy đâu khác chính là từ “tai mắt” của người dân. Thế nên phải hiểu những gì dân chưa vui, người dân còn bức xúc để xử lý những vấn đề từ thực tiễn đặt ra.

Dân chủ là gần dân, nghe dân, hơn thế phải biết nghe, mới có thể thấu hiểu lòng dân. Công bộc nào nói một đằng, làm một nẻo, sao có thể nói dân nghe? Nói chống lợi ích nhóm, mà ai đó cài cắm vợ con người nhà thân hữu, mở “sân trước sân sau” để vụ lợi, thì sao gọi là công bộc của dân? Những người nhăm nhắm cơ hội, việc gì cũng đội cao trên đầu cái “sự chạy”, cái gì cũng “chạy”, sao sống trong lòng dân được.

Công bộc xuống với dân phải biết người dân mong gì, cần gì. Cách ứng xử với dân phải đúng đạo đức và phong cách công bộc. Có không tình trạng né dân, tránh mặt ngại tiếp dân? Có không những cán bộ cấp tỉnh, cấp huyện, quận… mà vài ba năm không tiếp công dân? Có nhiều không những đơn từ khiếu kiện của dân còn vứt ngăn kéo? Có nhiều không những gương mặt vô cảm trước những bức xúc, trước những nỗi đau của người dân?

Đây đó những việc làm, hình ảnh phản cảm ấy, nói thẳng là không thiếu đâu? Vậy thì vai trò trách nhiệm của MTTQ các cấp sẽ phải vào cuộc thế nào? Rất nhiều tấm gương hòa giải những bức xúc, xích mích bất ổn ở các làng quê, phố phường thành công. Rất nhiều những hình ảnh, việc làm đẹp của cán bộ mặt trận  mà người dân cảm động khó quên. Hãy nhìn từ chiến lược xây dựng nông thôn mới những năm qua, đất nước đã có nhiều huyện, xã nông thôn mới. Thành công từ đâu? Đó chính là hoạt động giám sát của các tổ chức MTTQ ở những nơi đó đã đi đúng dòng chảy của cuộc sống.

Có chuyện cán bộ xuống với dân, nhưng người dân nhạt nhòa không muốn tiếp, vì họ “biết tỏng” vị cán bộ này là người thế nào. Nhưng có cán bộ đến với người dân thân tình như người nhà, thì người dân như cởi hết ruột gan. Công tác mặt trận là thế. Công tác dân vận là thế. Ngỡ giản đơn rất đỗi bình thường như cơm ăn nước uống hàng ngày, mà sao một bộ phận cán bộ vẫn chưa có được? Thủ tục khi người dân đến với các cơ quan công quyền liệu đã hết quà cáp phong bao dày mỏng chưa? Vào bệnh viện phong bì, cho con đi học phong bì, làm thủ tục nhà đất phong bì… những công chức như thế, sao có được con mắt nhìn đẹp trong người dân? MTTQ Việt Nam hướng tới giám sát các vấn đề lớn quốc gia, nhưng cũng đừng quên những việc tưởng như nhỏ bé này!

Đất nước đổi mới, hoạt động của MTTQ Việt Nam càng phải đổi mới mạnh mẽ hơn. Dòng chảy cuộc sống đang chờ, thực tiễn đang đặt ra bao vấn đề mang tầm thời đại. Nhưng bài học trọng dân, gần dân, lắng nghe, và biết nghe dân phải là bài học “nằm lòng” của công tác mặt trận!

Đăng Quang