Triều Tiên và Mỹ gặp gỡ cấp cao

- Thứ Sáu, 01/06/2018, 08:39 - Chia sẻ
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol đã cùng dự bữa tối hôm 30.5 tại New York. Chuyến thăm Mỹ lần này của vị quan chức Triều Tiên nhằm khôi phục kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo các hãng thông tấn theo dõi sự kiện, ông Kim Yong-chol, người được xem là cánh tay phải của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã tới một căn hộ ở New York, gần trụ sở Liên Hợp Quốc. Trước đó, chỉ ít phút, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đã tới căn hộ này để nghênh đón. Đây là cuộc tiếp xúc ở mức cao nhất giữa hai nước ở Mỹ kể từ khi đặc phái viên Jo Myong Rok gặp Tổng thống Bill Clinton năm 2000.

Ông Kim Yong-chol từng tham gia các cuộc đối thoại cấp cao liên Triều đầu những năm 1990. Ông từng là quan chức phụ trách an ninh cho cuộc gặp thượng đỉnh năm 2000 giữa Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung với nhà lãnh đạo Triều Tiên khi đó Kim Jong-il.

Từ năm 2006 - 2008, ông Kim Yong-chol làm Trưởng đoàn của Triều Tiên tham gia đàm phán quân sự với phía Hàn Quốc. Năm 2009, ông Kim Yong-chol được bổ nhiệm làm chỉ huy đầu tiên của Cục Trinh sát Trung ương (đơn vị có chức năng, nhiệm vụ tương đương Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Tuy nhiên, ông Kim Yong-chol cũng là nhân vật gây nhiều tranh cãi trong mắt Hàn Quốc và các nước phương Tây. Hàn Quốc cho rằng ông phải chịu trách nhiệm về vụ đánh chìm tàu Cheonan của nước này năm 2010 làm 46 người thiệt mạng. Ông cũng bị cho là đứng sau vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong 6 tháng sau đó. Ông Kim Yong-chol còn được cho là có liên quan tới các vụ tấn công mạng của Triều Tiên, trong đó có vụ tấn công nhằm vào Sony Pictures năm 2014 khi ông còn là người đứng đầu Cục Trinh sát Trung ương.

Ông Kim Yong-chol được chỉ định làm người phụ trách Mặt trận thống nhất Đảng Lao động Triều Tiên năm 2016 và hiện là người đứng đầu cơ quan tình báo dân sự kết hợp và cơ quan phụ trách quan hệ liên Triều.

Thông báo từ Nhà Trắng cho biết, ông Pompeo và ông Chol có nhiệm vụ xúc tiến công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước. Các cuộc thảo luận của hai nhân vật cấp cao này kéo dài trong hai ngày 30 - 31.5. “Chúng tôi đang tiếp tục chuẩn bị cho cuộc họp giữa Tổng thống và nhà lãnh đạo Triều Tiên. Khi Tổng thống cho biết cuộc gặp thượng đỉnh vẫn có khả năng diễn ra, chúng tôi chắc chắn đã sẵn sàng”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders khẳng định. Trước đó, Nhà Trắng cũng cho biết, các cuộc đàm phán tại khu phi quân sự dọc biên giới liên Triều về hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra tốt đẹp và hy vọng cuộc gặp lịch sử vẫn diễn ra tại Singapore vào ngày 12.6 như kế hoạch ban đầu.

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ cho hay các cuộc đàm phán về chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh vẫn chưa đạt nhiều tiến triển cho đến giờ và hai vấn đề chính gồm định nghĩa phi hạt nhân hóa Triều Tiên cũng như liệu hai bên sẽ hành động cùng lúc hoặc riêng biệt vẫn còn bỏ ngỏ.

Hãng thông tấn Yonhap trích lời Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon cho rằng, khác biệt giữa Triều Tiên và Mỹ về vấn đề hạt nhân là “đáng kể” và sẽ không dễ thu hẹp khoảng cách này. Tuy nhiên ông Cho nói thêm cuộc gặp giữa hai lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ có khả năng gia tăng cơ hội giúp hai bên đạt được nền tảng chung.

Quỳnh Vũ