Triều Tiên phóng thử thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm

- Thứ Sáu, 04/10/2019, 08:18 - Chia sẻ
CHDCND Triều Tiên ngày 3.10 cho biết, đã thử nghiệm thành công vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) mới, giúp đối phó với các thách thức từ bên ngoài và tăng cường sức mạnh phòng thủ cho quân đội.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), tên lửa loại SLBM mới có tên Pukguksong-3, được phóng theo phương thẳng đứng từ vùng biển ngoài khơi thành phố Wonsan, phía Đông Triều Tiên. KCNA còn khẳng định, vụ phóng thử tên lửa không gây ảnh hưởng xấu nào với an ninh của các nước láng giềng.

Trước đó, Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc ngày 2.10 cho biết, Triều Tiên có thể đã phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm; đồng thời bày tỏ quan ngại về hoạt động này. Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng xác nhận, Triều Tiên đã phóng 2 vật thể bay. Vật thể bay đầu tiên được phóng vào khoảng 7h27 theo giờ địa phương, đã rơi xuống vùng biển thuộc Vùng Đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản, gần tỉnh Shimane. Vật thể thứ hai được Triều Tiên phóng sau đó vài phút, rơi ngoài EEZ.

Các chuyên gia phân tích cho biết, tên lửa Pukguksong-3 có tầm bắn khoảng 1.300km, là thiết kế mới nhất giúp tăng cường phạm vi và độ ổn định so với phiên bản được thử nghiệm vào năm 2016. Kim Dong-yub, chuyên gia quân sự Viện Nghiên cứu Viễn đông, thuộc Đại học Kyungnam ở Thủ đô Seoul, Hàn Quốc, cho rằng, tên lửa Pukguksong-3 có thể được phóng từ bệ phóng thử nghiệm chứ không phải tàu ngầm; đồng thời nhận định, đây có thể là giai đoạn cuối cùng của quá trình thử nghiệm tên lửa mới.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Triều Tiên đã thử nghiệm công nghệ tên lửa SLBM trước khi đình chỉ hoạt động phát triển và thử nghiệm tên lửa tầm xa, nhằm bắt đầu đàm phán hạt nhân với Mỹ, dẫn tới Hội nghị Thượng định Mỹ - Triều Tiên lần đầu tiên diễn ra ở Singapore vào tháng 6.2018.

Sau thông báo của Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ngay lập tức liên lạc với Bình Nhưỡng nhằm kêu gọi Triều Tiên kiềm chế hành động khiêu khích và cam kết tham gia các cuộc đàm phán hạt nhân giữa hai bên. Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chỉ trích mạnh mẽ vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, cho đây là hành vi vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Vụ phóng thử SLBM của Triều Tiên diễn ra chỉ vài ngày trước khi Triều Tiên và Mỹ nối lại các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về phi hạt nhân hóa vào ngày 5.10. Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Triều Tiên Kim Myong-gil cùng các quan chức Triều Tiên đã đến sân bay Bắc Kinh ngày 3.10, để đáp chuyến bay sang Stockholm, Thụy Điển. Nói với các phóng viên tại sân bay Bắc Kinh, ông Myong-gil cho biết, có nhiều tín hiệu mới từ phía Mỹ và Triều Tiên đặt nhiều kỳ vọng lạc quan vào kết quả vòng đàm phán tới.

Một số nhà phân tích cho rằng, việc Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm vào thời điểm này là nhằm tăng cường vị thế trong đàm phán hạt nhân với Mỹ. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông có thể sớm tiến hành cuộc gặp Thượng đỉnh lần thứ ba với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tùy thuộc vào kết quả vòng đàm phán cấp chuyên viên giữa hai nước.

N.An