Triều Tiên phóng thử thành công pháo phản lực tầm xa

- Thứ Tư, 04/03/2020, 07:04 - Chia sẻ
Triều Tiên xác nhận phóng thử thành công pháo phản lực siêu lớn tầm xa. Chủ tịch Kim Jong-un đã trực tiếp đến giám sát.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, hôm 2.3, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa, được cho là tên lửa đạn đạo, từ Wonsan, thuộc bờ biển phía Đông hướng về phía biển Nhật Bản. Các quả đạn bay được 240km và đạt độ cao tối đa 35km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Ngày 3.3, truyền thông nhà nước Bình Nhưỡng xác nhận nước này đã thử thành công pháo phản lực siêu lớn tầm xa, ông Kim Jong-un đã trực tiếp giám sát và bày tỏ sự hài lòng với đợt phóng lần này. Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin: “Chủ tịch Kim Jong-un bày tỏ sự hài lòng, kêu gọi quân đội duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu trước mọi tình huống, đồng thời tăng cường tiềm lực chiến đấu quốc gia”.

Vài giờ vụ phóng phản lực của Triều Tiên, các Bộ trưởng liên quan đến an ninh Hàn Quốc đã tổ chức phiên họp khẩn trực tuyến, bày tỏ mối quan ngại sâu sắc và phản đối kịch liệt, đồng thời kêu gọi nước này ngừng các hành động tương tự vốn “không hữu ích cho nỗ lực giảm căng thẳng quân sự” trên bán đảo Triều Tiên.

Những hình ảnh do KCNA công bố cho thấy một tên lửa được khai hỏa từ một hệ thống pháo phản lực siêu lớn mà Triều Tiên đã thử năm ngoái. Triều Tiên đã tiến hành thử 13 cuộc thử nghiệm vũ khí năm 2019, tuy nhiên những tháng gần đây, hoạt động quân sự của nước này đang ở mức thấp trong bối cảnh bùng phát dịch virus Corona (Covid-19) trên toàn cầu.

Quân đội Hàn Quốc đang theo dõi sát sao mọi hành động từ phía Triều Tiên, duy trì tư thế sẵn sàng ứng phó và đề phòng nước này có thêm những vụ thử mới. Giới phân tích nhận định rằng, vụ phóng mới nhằm thể hiện sức mạnh quốc gia trong bối cảnh Triều Tiên đang phải đương đầu với những khó khăn trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 cũng như về kinh tế chủ yếu từ những lệnh trừng phạt quốc tế.

Đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng bắn pháo phản lực siêu lớn trong năm nay, sau khi Chủ tịch Kim Jong-un tuyên bố sẽ chấm dứt cam kết với Mỹ về việc tạm ngừng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa và hạt nhân. Trước đó, trong thông điệp năm mới, ông Kim Jong-un đã cảnh báo về việc phát triển loại “vũ khí chiến lược mới” vào đầu năm 2020. Cuộc tập trận lần này diễn ra chỉ sau một ngày Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi mở rộng hợp tác chăm sóc sức khỏe giữa hai miền, trong bối cảnh bệnh dịch ngày càng phức tạp.

Như Ý