Trẻ mầm non nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh tiếp tục tăng

- Thứ Ba, 19/03/2019, 09:06 - Chia sẻ
Tính đến 18 giờ ngày 17.3, kết quả xét nghiệm khoảng 2.000 trẻ của huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đến khám tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng và côn trùng Trung ương cho thấy có trên 200 trẻ dương tính với sán dây, ấu trùng sán lợn.

Thông tin cập nhật từ Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, ngày 17.3, có 231 cháu nhỏ ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh được gia đình đưa đến xét nghiệm sán lợn. Số lượng này đã giảm 1/2 so với hôm trước.  Kết quả cuối giờ chiều 17.3 ghi nhận có 27 trường hợp dương tính với sán lợn. Trong 4 ngày qua, đã có 107 trường hợp dương tính với sán lợn qua xét nghiệm trong ngày tại viện này. Về phía Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, tính đến 18 giờ ngày 17.3, bệnh viện đã chạy xong 461 mẫu xét nghiệm của bệnh nhân đến khám ngày 16.3 và cho kết quả 58 mẫu dương tính với sán lợn. Một số mẫu nghi ngờ sẽ chạy lại lần ba để có thể khẳng định thêm.


Phụ huynh ở Thuận Thành ăn đợi nằm chờ ở bệnh viện để xét nghiệm cho con
 Trước đó, ngày 16.3, tỉnh Bắc Ninh đã họp bàn về vụ việc hàng loạt học sinh nhiễm sán lợn nghi do ăn thực phẩm bẩn tại trường mầm non. Tại buổi họp, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến cho biết, tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức xét nghiệm và hỗ trợ chi phí xét nghiệm sán lợn miễn phí cho học sinh 19 trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành. Đồng thời, tỉnh Bắc Ninh sẽ mời Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương điều tra vấn đề dịch tễ tại huyện Thuận Thành; chỉ đạo các cơ quan liên quan của tỉnh phối hợp, nghiên cứu tình hình bệnh lợn gạo và giải pháp khắc phục tại Bắc Ninh để có hướng giải quyết triệt để.

Trước đó, bệnh viện này đã xác định được 44 bệnh nhi dương tính với sán lợn. Như vậy, đến nay đã có khoảng 2.000 trẻ từ 1 - 10 tuổi tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh về Hà Nội khám và làm xét nghiệm sán lợn tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng và côn trùng Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Kết quả cộng dồn của những ngày qua tại hai viện này cho thấy, đã có khoảng 209 cháu bé đến từ huyện Thuận Thành, Bắc Ninh dương tính với sán lợn. Con số này có thể tiếp tục tăng lên, bởi nhiều trường hợp xét nghiệm vẫn đang chờ kết quả. Bệnh viện  Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương bị quá tải vì số người đến xét nghiệm sán lợn quá đông.

Trước đó, năm 2018, cơ quan y tế đã từng phát hiện một ổ bệnh với hơn 100 người mắc sán lợn ở huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Khi đó, đã phát hiện 108/904 người có kết quả xét nghiệm dương tính sán lợn. Tuy nhiên đến nay, “kỷ lục” này đã bị Bắc Ninh vượt xa.

Trong ba ngày vừa qua, hàng nghìn cha mẹ ở Thuận Thành đã đưa con đi xét nghiệm sán lợn sau khi bắt quả tang trường học sử dụng thực phẩm không bảo đảm vệ sinh để chế biến bữa ăn cho trẻ. Chi phí cho mỗi lần xét nghiệm khoảng trên dưới 1 triệu đồng (chưa kể tiền tàu xe đi lại, ăn uống). Ước tính người dân Bắc Ninh đã phải chi phí hàng tỷ đồng cho việc đưa trẻ đi xét nghiệm sán lợn.

Kim Anh